Đà Nẵng những ngày giữa tháng 5, không khí hân hoan, rộn ràng chuẩn bị cho cuộc bầu cử hiện diện khắp mọi nơi. Công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp  đã được cấp uỷ, chính quyền địa phương nơi đây quan tâm triển khai tích cực, hiệu quả.

Trên các tuyến đường, góc phố Đà Nẵng đâu đâu cũng rợp bóng cờ, băng rôn, áp phích được trang hoàng rực rỡ, ấn tượng và bắt mắt cùng với đó, đều đặn 2 lượt mỗi ngày, các bạn đoàn viên, thanh niên, nhiều cấp hội, đoàn thể sử dụng xe máy gắn loa nén, mang theo khẩu ngữ làm phương tiện tuyên truyền lưu động đến mọi người dân về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng chống COVID-19 trong giai đoạn mới theo đúng tinh thần đi từng ngõ, gõ từng nhà.

Mô hình “Tiếng loa thanh niên” đã được Đoàn phường Nam Dương (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) thực hiện hiệu quả xuyên suốt đợt dịch hồi tháng 7/2020, đến giờ dịch bệnh bùng phát trở lại thì tiếp tục được triển khai kết hợp tuyên truyền về công tác bầu cử.

leftcenterrightdel
Những thanh niên tình nguyện "cõng loa", mang theo băng rôn, khẩu ngữ đi tuyên truyền chống dịch COVID-19 và bầu cử (ảnh: LT)

Chia sẻ về hình thức tuyên truyền lưu động này, anh Hồ Phong Bảo - Bí thư Đoàn phường Nam Dương cho biết: “Hình thức này không mới, nhưng lâu nay chúng ta ít sử dụng vì sự phát triển của các phương tiện truyền thông mới. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, khi dịch bệnh bùng phát, chỉ thị cách ly xã hội của Thủ tướng Chính phủ được ban hành nên việc truyền thanh lưu động là một trong những giải pháp hiệu quả để tuyên truyền đến tận bà con nhân dân.

 Công cụ tuyên truyền cũng đơn giản, chỉ với 1 chiếc điện thoại lưu sẵn bài phát thanh, cùng bộ loa, âm ly gắn trên xe máy, chúng tôi đã có thể đưa tới mọi người những thông tin về thông điệp 5K của Bộ Y tế, các quyết định, biện pháp mới nhất của UBND TP Đà Nẵng để chống dịch như: cấm bán đồ ăn tại chỗ, cấm tắm biển, cấm tập trung đông người, phải đeo khẩu trang nơi công cộng… cũng như công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp diễn ra vào ngày chủ nhật 23/5/2021 tới đây.

Việc tuyên truyền đều đặn ngày 3 buổi sẽ giúp người dân nhớ và hành động có ý thức hơn. Điều tiện lợi nữa là với chiếc loa di động trên xe máy chúng tôi có thể chủ động  tiếp cận đến từng hẻm sâu, ngõ nhỏ, dừng xe tại nơi tập trung đông dân cư hay các điểm ngã ba, ngã tư để tuyên truyền”.

leftcenterrightdel
 Mô hình này được triển khai  rộng khắp trên 7 quận, huyện ở Đà Nẵng, tạo được hiệu quả cao trong tuyên truyền phòng chống dịch. (ảnh: LT)

 “…Sáng suốt lựa chọn ra những đại biểu  tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng  và quyền làm chủ của nhân dân bầu vào  Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026…” – thông tin về công tác bầu cử từ chiếc loa di động cùng với những bóng áo xanh của các bạn thanh niên đoàn xã Hoà Phong lại rong ruổi, vang vọng khắp hang cùng ngõ hẻm ở Đà Nẵng.

Nội dung thông tin trên loa mỗi ngày đều được các bạn lấy từ bản tin của truyền thanh huyện và xã. Ngoài ra, loa di động còn phát thông tin về tiểu sử các đại biểu hội đồng nhân dân xã nhà để người dân không có điều kiện đến tận nơi hoặc hạn chế tập trung vẫn có thể hiểu rõ hơn để lựa chọn được người tín nhiệm.

Bí thư Đoàn xã Hoà Phong Nguyễn Văn Sỹ cho biết: Ngoài việc cầm tờ rơi, khẩu trang y tế để phát cho tiểu thương ở chợ Túy Loan, các bạn đoàn viên thanh niên còn mang theo loa di động và khẩu hiệu phát tại chợ và đến từng ngõ xóm để tuyên truyền thông tin cho bà con.

 “Tiếng loa thanh niên” được thực hiện với đội tình nguyện của đoàn xã nhằm đa dạng hoá mô hình hoạt động, đồng thời giúp người dân cảm thấy gần gũi hơn, hiểu rõ hơn thông tin về dịch bệnh, và về hoạt động bầu cử sắp tới để mọi người thực hiện đúng trách nhiệm và nhiệm vụ của mình trong ngày hội lớn của toàn dân.” – Anh Nguyễn Văn Sỹ chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Tiếng loa của các bạn đoàn viên, thanh niên đi đến từng ngõ, từng nhà tuyên truyền về  phòng COVID-19 và  công tác bầu cử. (ảnh: LT)

Mỗi buổi chiều, tổ tuyên truyền của Ban công tác mặt trận số 19 phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) lại tập trung tại Nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư. Bên cạnh hình thức tuyên truyền phổ biến bằng pa-nô, áp phích, biểu ngữ và trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cấp mặt trận quận Cẩm Lệ đang tăng cường sử dụng loa lưu động tại các tuyến đường, khu dân cư theo tinh thần tuyên truyền sâu sát, gần gũi với người dân. 

Đều đặn mỗi ngày, hành trang của họ là những chiếc loa lưu động, cờ đỏ sao vàng đến từng ngõ phố, phát những thông điệp về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 và công tác phòng chống COVID-19 trên địa bàn. Đây là hình thức mới, được ban công tác mặt trận địa phương triển khai suốt thời gian qua và nhận về những phản hồi tích cực từ các cấp chính quyền và nhân dân.

Hưởng ứng sự sáng tạo, hiệu quả trong việc tuyên truyền của các bạn đoàn viên, thanh niên,  các chị em trong Hội Liên hiệp phụ nữ phường An Hải Đông (quận Sơn Trà) cũng người tay cầm pa-nô, người mang theo loa phát thanh chia ra các tuyến đường để tuyên truyền lưu động. Mỗi điểm, các chị dừng lại để tiếng loa được phát cố định và thông tin cụ thể hơn, đồng thời giải đáp thắc mắc đến từng người dân.

Các chị thành lập “Tổ tình nguyện” với 30 thành viên là lực lượng nòng cốt của Hội tình nguyện, xung kích đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động, tham gia các hoạt động đột xuất của hội và của địa phương. Các thành viên của Tổ cũng ra quân nhắc nhở và vận động các hộ kinh doanh, các tiểu thương ngành hàng ăn uống trong chợ An Hải Đông ký cam kết tuân thủ các quy định khi buôn bán, tiếp tục thực hiện nghiêm quy định 5K và công văn số 2707 của UBND TP Đà Nẵng về chấp hành quy định chỉ cho bán mang đi, bán hàng qua mạng nghiêm cấm phục vụ ăn uống tại chỗ.

Ngoài ra, các chị cũng tự tay thiết kế các phướn tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, công tác bầu cử riêng, và chia sẻ rộng rãi trên trang fanpage của Hội, cán bộ, hội viên phụ nữ phường. Qua đó, góp phần nào cùng lãnh đạo các cấp thông tin tận tình đến từng người dân để mọi người nắm rõ, nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch.

leftcenterrightdel
 “Tổ tình nguyện” phụ nữ An Hải Đông tuyên truyền lưu động. (ảnh: LT)

Ông Nguyễn Đức Tuấn (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) chia sẻ: “Bản thân tôi khá lớn tuổi, nhiều khi không rành đọc thông tin trêng mạng xã hội nên việc nghe thông tin từ  loa di động được phát hằng ngày của các cấp hội, đoàn thể này rất hợp lý, có gì cần tìm hiểu rõ thì có thể hỏi trực tiếp các cán bộ của tổ, sẽ được hướng dẫn tận tình hơn”.

Vừa linh hoạt, hiệu quả, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, mô hình “Tiếng loa thanh niên” đã được triển khai rộng khắp trên 7 quận, huyện ở Đà Nẵng. 

Phó Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ Trần Tuấn cho biết: Ngoài pano áp phích, thông tin báo đài thì chúng tôi khuyến khích dùng loa di động để có sự đổi mới theo hướng sâu sát gần gũi người dân. Hằng ngày các ban công tác đem loa đi khắp các khu dân cư tuyên truyền cho dân nghe, dân hiểu, nhớ về ngày bầu cử và cách thức bầu cử.

Không phải người dân nào cũng được nghe đầy đủ nên bằng cách này, chúng tôi mong muốn thông tin tuyên truyền đến được người dân một cách dễ dàng, đầy đủ nhất. Với việc nhiều cấp hội, đoàn thể, thanh niên đồng loạt triển khai vừa tuyên truyền phòng, chống dịch, vừa gắn vào công tác tuyên truyền bầu cử, góp phần bầu cử an toàn và đẩy lùi dịch bệnh.

Lê Tâm