Theo đó, Quyết định số 523-QĐ/UBND ngày 8/4/2021 do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - Đặng Văn Minh ký hủy bỏ quyết định số 1013 ngày 11/7/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tặng bằng khen cho lương y Võ Hoàng Yên và các cộng sự vì kết quả khám chữa bệnh của ông Yên và các cộng sự không có hiệu quả, gây ra dư luận không tốt ở địa phương. Sở Nội vụ chịu trách nhiệm phối hợp với UBND huyện Bình Sơn thu hồi các hiện vật khen thưởng theo quy định.

leftcenterrightdel
Xác minh của ngành chức năng tại Quảng Ngãi cho thấy việc chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên và cộng sự tại địa phương là không hiệu quả. Ảnh: L.B 

Trước đó, vào giữa tháng 7/2020, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức trao Bằng khen đột xuất cho ông Võ Hoàng Yên và cộng sự vì đã thực hiện khám, chữa bệnh miễn phí cho hàng trăm trường hợp người dân của huyện Bình Sơn và vùng lân cận. Buổi trao thưởng có đại diện lãnh đạo địa phương và người dân.

Việc khen thưởng này xuất phát từ việc năm 2020 UBND huyện Bình Sơn mời ông Võ Hoàng Yên cùng đoàn cộng sự về huyện này khám chữa bệnh miễn phí cho người dân. Tuy nhiên gần đây, sau những 'lùm xùm" liên quan đến ông Võ Hoàng Yên, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành kiểm tra, xác minh. Báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn về việc ông Võ Hoàng Yên khám chữa bệnh tại tỉnh Quảng Ngãi và ý kiến của Công an tỉnh thì “kết quả khám chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên là không hiệu quả. Việc thực hiện các kỹ thuật của ông Võ Hoàng Yên không đúng theo đăng ký”.

leftcenterrightdel
Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: X.N 

Cũng theo kết quả xác minh, trong 2 ngày, đoàn của ông Võ Hoàng Yên đã khám cho tổng cộng 776 người nhưng đến nay không có người nào khỏi bệnh. Các bệnh câm, điếc bẩm sinh, bại não, bại liệt… hoàn toàn không có bệnh nhân nào tiến triển. Theo kết quả xác minh của Công an tỉnh Quảng Ngãi, để tổ chức sự kiện khám chữa bệnh này, UBND huyện Bình Sơn tốn hơn 200 triệu từ nguồn ngân sách huyện. Hiện nay UBND huyện Bình Sơn cũng đang rà soát, thu hồi số tiền này.

Trước khi rút lại Bằng khen đã cấp cho ông Võ Hoàng Yên, ngày 11/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản chỉ đạo tạm dừng mời và cấp phép ông Võ Hoàng Yên về khám chữa bệnh lần thứ 2 (dự kiến tháng 3/2021).

Xuân Nha