Điều chỉnh theo mô hình chính quyền hai cấp, tập trung về xã, phường
Theo quyết định, tổng kinh phí phân bổ cho các xã, phường sau sắp xếp theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp là 117,45 tỉ đồng, gồm 115,316 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu và 2,134 tỉ đồng từ phần tiết kiệm chi thường xuyên của địa phương.
    |
 |
Công trình xoá nhà tạm trên địa bàn phường Quảng Phú. |
So với mức phân bổ trước đây cho cấp huyện (145,08 tỉ đồng), khoản kinh phí này được điều chỉnh theo cơ cấu mới, chuyển trọng tâm phân bổ trực tiếp cho các xã, phường - nơi triển khai thực tế chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo.
Cùng với đó, 51,153 tỉ đồng được thu hồi để tái phân bổ, trong đó có 27,63 tỷ đồng là số dư từ các quyết định giao vốn trước và 23,52 tỉ đồng là phần tiết kiệm chi của các huyện, xã.
Tập trung cho vùng khó khăn, ưu tiên miền núi và ven biển
Phụ lục kèm theo quyết định nêu rõ 85 xã, phường được phân bổ kinh phí theo mức độ nhu cầu và tình hình thực tế tại địa phương. Trong đó, nhiều xã miền núi được ưu tiên hỗ trợ mức cao: Kim Tân 6,33 tỉ đồng, Hồi Xuân 5,61 tỉ đồng, Lưu Vệ 4,65 tỉ đồng, Ngọc Lặc 4,59 tỉ đồng, Quý Lương 3,54 tỉ đồng, Điền Quang 3,12 tỉ đồng, Lương Sơn 2,64 tỉ đồng.
    |
 |
Tập trung cho vùng khó khăn, ưu tiên miền núi và ven biển. |
Một số xã đặc biệt khó khăn như: Quang Chiểu, Pù Luông, Bát Mọt, Thiên Phủ nhận mức hỗ trợ từ 0,21 đến 2,48 tỉ đồng.
Ở khu vực đô thị và ven biển, các phường trung tâm cũng được bố trí kinh phí hoàn thiện mục tiêu xóa nhà tạm cho hộ nghèo: phường Sầm Sơn được phân bổ 3,81 tỉ đồng, Hạc Thành 3,18 tỉ đồng, Bỉm Sơn 1,8 tỉ đồng, Tĩnh Gia 2,46 tỉ đồng. Một số phường ven biển của thị xã Nghi Sơn được hỗ trợ mức từ 0,12 đến 0,45 tỉ đồng.
Phần lớn kinh phí, 115,316 tỉ đồng, đến từ ngân sách Trung ương; 2,134 tỉ đồng còn lại được huy động từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên của cấp huyện và xã trước khi sắp xếp theo mô hình hai cấp.
Đáng chú ý, một số xã được nhận hỗ trợ từ cả hai nguồn, giúp tăng tính linh hoạt và hiệu quả trong phân bổ vốn. Cụ thể, xã Quý Lương nhận 2,71 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương và 0,83 tỷ đồng từ nguồn tiết kiệm; xã Kiên Thọ nhận 0,025 tỷ đồng từ Trung ương và 0,275 tỉ đồng từ tiết kiệm; xã Ngọc Lặc nhận 4,384 tỉ đồng từ Trung ương và 0,206 tỉ đồng từ tiết kiệm.
Phương án này được đánh giá giúp khai thác hiệu quả phần kinh phí tiết kiệm còn lại, đồng thời đảm bảo không để thất thoát, lãng phí nguồn lực.
Siết chặt quản lý, bảo đảm chi đúng và hiệu quả
Cùng với việc phân bổ, tỉnh cũng thu hồi 51,153 tỉ đồng kinh phí còn dư tại các địa phương. Trong đó, 50,923 tỉ đồng ở cấp huyện và 0,23 tỉ đồng ở cấp xã. Một số huyện có số thu hồi lớn gồm: Lang Chánh 16,157 tỉ đồng, Ngọc Lặc 5,789 tỉ đồng, Mường Lát 2,401 tỉ đồng, Hậu Lộc 2,649 tỉ đồng.
Ở cấp xã, các khoản thu hồi nhỏ hơn, chủ yếu từ 10 đến 19 triệu đồng, rải rác tại các xã miền núi phía Tây như Giao An, Giao Thiện, Yên Thắng, Mường Chanh, Tam Chung, Nhi Sơn.
UBND tỉnh giao Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước khu vực XI kiểm tra, kiểm soát các thủ tục cấp phát và thu hồi kinh phí theo đúng quy định. Các địa phương được phân bổ kinh phí có trách nhiệm rà soát, xác định đúng đối tượng hỗ trợ, thực hiện chi đúng định mức, đúng thời gian và công khai minh bạch.
Trường hợp sử dụng sai mục đích hoặc không giải ngân hết, địa phương phải nộp trả ngân sách nhà nước theo quy định.
Việc điều chỉnh phân bổ lần này giúp tập trung nguồn lực cho các xã miền núi, vùng ven biển, nơi vẫn còn nhiều hộ nghèo, cận nghèo đang sinh sống trong nhà tạm, dột nát. Mức phân bổ được tính toán dựa trên danh sách đối tượng thực tế, tránh dàn trải, đảm bảo nguồn vốn đến đúng nơi cần hỗ trợ nhất.
Các địa phương được giao kinh phí phải báo cáo kết quả thực hiện định kỳ, bảo đảm tiến độ và hiệu quả của chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong năm 2025.