Khu vực các tỉnh Tây Nguyên có 586 km đường biên giới, đi qua 32 xã biên giới, thuộc 13 huyện của 4 tỉnh gồm Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk và Đắk Nông.

leftcenterrightdel
  Bộ đội Biên phòng (Đắk Lắk) đi tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới. Ảnh NL.

Do đó, cùng với không khí rộn ràng đón Tết Quý Mão 2023, các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân trên biên giới các tỉnh khu vực Tây Nguyên đang nỗ lực xây dựng được thế trận biên phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững chắc nơi biên giới.

Theo đó, lực lượng biên phòng các tỉnh Tây Nguyên vừa đón Tết, vui xuân, vừa lắng nghe mọi động tĩnh của biên cương, sẵn sàng xuất kích làm nhiệm vụ. Càng về gần Tết thì công tác tuần tra, kiểm soát của các đồn biên phòng càng được tích cực triển khai. Các nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vẫn được tiến hành thường xuyên, liên tục.

Mặt khác, quân số của các đồn luôn ứng trực và sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ được giao. Việc tuần tra, kiểm soát người, phương tiện ra vào khu vực biên giới được thực hiện tốt, nhằm góp phần quản lý, bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc và chủ quyền biên giới quốc gia.

Là địa bàn biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số nên việc đảm bảo an ninh trật tự trên xã Ia Dom (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) luôn được chú trọng quan tâm.

leftcenterrightdel
  Bộ đội Biên phòng (Đắk Nông) tuần tra, kiểm soát nơi đường biên cột mốc. Ảnh NH.

Theo đó, nhân dịp trước, trong vào sau Tết năm nào cũng vậy, lực lượng dân quân tự vệ của xã và tổ tự quản ở các thôn, làng trong xã Ia Dom đều tham gia với cán bộ, chiến sĩ biên phòng đi tuần tra, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trên khu vực biên giới.

Già làng Rơ Châm Tik, thành viên tổ tự quản đường biên cột mốc, Làng Mok Đen 1, xã Ia Dom cho biết, Tết với bà con xã Ia Dom càng thêm ý nghĩa khi cùng với chiến sĩ quân hàm xanh bảo vệ biên cương.

Theo đó, già làng Rơ Châm Tik đã vận động nhân dân xã biên giới kết nghĩa với Bộ đội Biên phòng cùng phối hợp thực hiện chủ trương bảo vệ cột mốc, giao cho tổ tự quản kịp thời phát hiện những vấn đề bất ổn ở biên giới để kịp thời báo cáo bộ đội biên phòng xử lý, giải quyết.

Còn tại xã biên giới Ea Bung (huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk), mùa xuân năm nay càng thêm rộn ràng khi kinh tế khởi sắc, thu nhập của người dân được nâng cao và tình đoàn kết quân dân thêm thắm thiết.

Bà Hoàng Thị Hằng, Chủ tịch hội Nông dân xã Ea Bung cho hay, các mô hình cánh đồng mẫu lớn trồng lúa chất lượng cao, chăn nuôi bò lai trang trại hay nuôi cá thác lác thương phẩm mà cán bộ, chiến sĩ biên phòng tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ các thôn, buôn triển khai đều mang lại hiệu quả cao. Năm 2022, bà con trong xã đã thành lập được hội nghề lúa và ngay đầu năm mới sẽ thành lập hội nghề cá. Đây là những tiền đề để bà con trên biên giới Ea Bung phát triển những sản phẩm tập trung, chất lượng và hiệu quả.

leftcenterrightdel
 Các chiến sĩ "quân hàm xanh" Bộ đội Biên phòng (Đắk Lắk) đi tuần tra bảo vệ biên cương. Ảnh NL.

Nói về công tác bảo vệ biên giới trong dịp Tết, Thượng tá Phạm Đức Khá, Chính trị viên đồn Biên phòng cửa khẩu Đăk Ruê, Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk chia sẻ: “Đảng uỷ, Chỉ huy đơn vị chúng tôi đã có nghị quyết lãnh đạo, Chỉ huy đơn vị đã xây dựng kế hoạch đảm bảo quân số trực sẵn sàng chiến đấu, phân công cán bộ, chiến sĩ tham gia các tổ, chốt trên biên giới, đặc biệt các khu vực trọng điểm. Để làm sao trong dịp Tết phải tập trung cao nhất, đảm bảo cho biên giới được an toàn. Đối với chúng tôi - những chiến sĩ biên phòng xin hứa sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, đoàn kết, nắm chắc tay súng bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc”.

Tương tự, với cán bộ, chiến sĩ quân hàm xanh của Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông, đồn là nhà, biên giới là quê hương, ăn Tết ở đồn cũng như ăn Tết ở nhà.

Thiếu tá Lương Văn Phú, Chính trị viên phó đồn Biên phòng Đắk Tiên, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông cho biết, thời gian qua đơn vị đã làm tốt công tác tư tưởng và cán bộ, chiến sĩ đều yên tâm vui xuân, đón Tết. Tinh thần của các đồng chí chiến sĩ hiện nay đều rất phấn khởi và đã chuẩn bị mọi vật chất để đảm bảo đón Tết. Đồng thời, đã xác định tư tưởng để thực hiện mọi nhiệm vụ được giao./.

Nguyễn Chính - Tâm An