Căn nhà cấp 4 đã cũ vì nhuốm màu thời gian ven sông Bồ ở phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) nay trở nên vắng lạnh, tang thương bởi sự ra đi đột ngột của ông Nguyễn Văn Bình -  người vừa được tín nhiệm bầu vào vị trí Chủ tịch UBND huyện Phong Điền vỏn vẹn 45 ngày.

Ông Bình là một trong 13 nạn nhân hy sinh sau chuyến đi cứu trợ, cùng đoàn công tác vào hiện trường sạt lở thủy điện Rào Trăng 3 để tìm kiếm nạn nhân mất tích do sạt lở núi.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Văn Bình (ảnh nhỏ) và ngôi nhà nhỏ bên sông Bồ.

Người hết lòng vì dân

Căn nhà cấp 4 đơn sơ, dấu tích của trận lũ vẫn in hằn với lằn nước ngang vách. Bà Mỹ Ny (vợ ông Bình) dường như chết lặng khi hay tin chồng mình gặp nạn lúc đi cứu trợ. Ánh mắt không dấu được nước mắt khi kể về chồng.

Theo bà Ny và người thân, ông Bình vì “ham” lo cứu trợ cho dân trong và sau lũ, mà gần 1 tuần nay vắng nhà, dù cho mẹ ốm, nhà ngập. 

“Chúng tôi cứ nghĩ anh Bình mất liên lạc là do điện thoại cạn pin hay đang đi cứu trợ ở đâu đó, nào ngờ chuyến lên Rào Trăng lại là chuyến đi mãi không về của anh”, người chị họ ông Bình vừa khóc vừa nói.

leftcenterrightdel
 Người thân bàng hoàng, đau đớn trước sự ra đi của ông Bình.

Ông Bình ra đi, để lại bao nhiêu tiếc nuối cho bạn bè, đồng nghiệp và cả xóm giềng. Nghe tin Bình mất trên đường đi cứu trợ, nhiều người vẫn chưa dám tin đó là sự thật. Nhiều người dân đã đến nhà chia sẻ, tỏ lòng tiếc thương cho một lãnh đạo trẻ đầy nhiệt huyết, rất gần dân.

“Bình là người tuyệt vời, trưởng thành từ cơ sở và đi lên bởi năng lực của bản thân. Nghe anh Bình được bầu làm chủ tịch huyện, ai cũng mừng. Đặc biệt là người dân địa phương chúng tôi, luôn mong quê hương Phong Điền sẽ khởi sắc hơn nữa dưới sự lãnh đạo của Bình” - chị Mỹ Hương, một đồng niên của ông Bình tâm sự.

Chưa có nổi 1 căn nhà riêng

Cũng những dòng nghẹn đắng, anh Nguyễn Hòa – một thuộc cấp của ông Bình cho hay sáng ngày 12/10, ông Bình cùng đoàn của ủy ban huyện đi thuyền vào cứu trợ những người dân ở xã Phong Bình bị nước lũ chia cắt. Đến chiều cùng ngày, sau khi nhận tin nhóm công nhân ở 2 thủy điện Rào Trăng gặp nạn do sự cố thì đã ngay lập tức lên đường, băng rừng vượt núi nhằm tiếp cận để kịp thời cứu trợ.

leftcenterrightdel
 Căn nhà nhỏ vợ chồng ông Bình đang ở là của bố mẹ.

Tuy nhiên, khi đoàn đi đến Trạm kiểm lâm 67 và nghỉ chân tại đây thì đã gặp nạn. Ông Bình cùng 12 cán bộ, chiến sĩ quân đội bị đất đá vùi lấp. 

“Đến giờ anh ấy (ông Nguyễn Văn Bình – PV) vẫn chưa có được căn nhà riêng cho mình. Ngôi nhà cấp 4 anh Bình cùng vợ và 2 đứa con nhỏ đang ở hiện tại là của bố mẹ” - một người hàng xóm cho biết.

Chiều muộn ngày 15/10, trời Phong Xuân rả rích mưa, chiếc xe cứu thương số hiệu 75C - 000.19 lặng lẽ đưa thi thể của ông Bình rời Trạm kiểm lâm 67 và hướng thẳng về Bệnh viện quân y 268. Đây cũng là lúc người thân, bạn bè vỡ òa nước mắt trong vô vọng, khi thân nhân của mình đã mãi mãi ra đi, vì tìm đường cứu người dân gặp nạn.

leftcenterrightdel
 Người dân, hàng xóm chung tay đến nhà lo tang lễ cho vị Chủ tịch huyện trẻ tuổi.

Trước sự ra đi đột ngột của Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, nhiều Phóng viên không giấu được nổi buồn khi đã đôi lần tiếp xúc và làm việc với ông… Để rồi Nhà báo Bùi Xuân Hòa (hiện đang Công tác tại một cơ quan báo chí của Trung ương) viết trên trang Facebook cá nhân, chia sẻ nỗi đau quặn thắt:

BÌNH ƠI! VĨNH BIỆT EM!

Em đã ra đi khi còn quá trẻ. Sự nghiệp chỉ vừa bước sang chặng đường mới mà giờ đành dang dở. Cuộc đời đi làm phóng viên của anh luôn nhớ mãi sự tận tình và nụ cười đôn hậu của em - Nguyễn Văn Bình, chủ tịch UBND huyện Phong Điền. Bao nhiêu ngày mưa lũ năm trước về Phong Chương, Phong Bình, Phong Xuân, anh em mình dầm mưa không biết mệt. Những ngày nắng cháy, anh em mình đá banh (đá bóng – PV) với nhau trên sân hợp tác xã Điền Môn. Bao giờ nụ cười của em cũng nở trên môi. Nhân dân quý trọng em - một cán bộ tận tụy, giản dị.

Dân Ngũ Điền bây giờ nhớ em lắm! Dân Phong Sơn chờ em về lội lụt. Dân Phong Hòa còn để dành trái thanh trà thơm tho tặng em - một sản vật quê hương đượm tình sông Ô Lâu. Nghe tin em đi rồi, anh buồn suốt hôm nay. Anh mất một người bạn, người em nơi phía bắc Thừa Thiên rồi em ơi!


 

Đắc Đức - Mẫn Phong