Cuối buổi chiều nay (1-10), trao đổi với phóng viên BVPL, ông Hoàng Văn Đức, Phó trưởng ban quản lý chợ Long Biên cho biết: Theo chỉ đạo của UBND quận Ba Đình, bắt đầu từ 18h ngày hôm nay, Ban quản lý chợ sẽ tạm dừng dịch vụ bốc dỡ hàng hóa.

Chiều 1-10, Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” xảy ra tại chợ Long Biên.

Trước đó, Cơ quan CA đã nhận được đơn của người dân tố giác một số đối tượng có dấu hiệu hoạt động thu tiền bến bãi trái pháp luật của những người làm ăn, kinh doanh, buôn bán tại chợ đầu mối Long Biên. Giám đốc CATP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội phối hợp với CA quận Ba Đình tập trung điều tra, làm rõ hoạt động, hành vi cưỡng đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” xảy ra tại chợ Long Biên. 
Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Đức cho biết: “2 tổ bốc xếp hàng hóa có tổng số 36 lao động. Liên quan đến việc báo chí phản ánh những hành vi phản cảm, trái pháp luật của một số nhân viên, Ban quản lý chợ đã xác minh, làm rõ và đã đình chỉ 4 nhân viên bốc xếp hàng hóa; yêu cầu các nhân viên này giải trình, để sau này xem xét vấn đề kỷ luật”.

“Còn lại 32 nhân viên, chúng tôi cũng vừa họp tại đây xong. Đồng chí Trưởng ban quản lý đã chỉ đạo, bắt đầu từ 18h tối nay sẽ tạm dừng hoạt động dịch vụ bốc dỡ hàng hóa trong chợ của 2 đội bốc xếp trong vòng 15 ngày. Trước mắt, chúng tôi bố trí 32 nhân viên này vào các bộ phận khác để làm việc, như tổ vệ sinh môi trường, tổ bảo vệ, tổ trông giữ xe… vì những người này không vi phạm nên phải đảm bảo quyền lợi cho người ta đi làm, phải có lương để đảm bảo cuộc sống”, ông Đức cho biết.

Đối với hoạt động bốc dỡ hàng hóa tại chợ Long Biên sau khi 2 tổ bốc xếp bị đình chỉ hoạt động, ông Đức cho biết thêm: “Trước 18h ngày hôm nay, Ban quản lý chợ sẽ thông báo tới các hộ kinh doanh về việc tạm dừng dịch vụ bốc dỡ hàng hóa. Trong thời gian tạm dừng này, các hộ kinh doanh tự lo liệu việc bốc xếp hàng hóa của hộ mình. Có thể, hoạt động kinh doanh nó sẽ bị xáo trộn một chút, nhưng trong thời điểm như thế này thì các hộ kinh doanh cũng phải tự khắc phục khó khăn hiện tại. Trên cơ sở đó, sắp tới chúng tôi sẽ xây dựng mô hình để làm sao phục vụ bà con được tốt hơn mà không vi phạm”.

leftcenterrightdel
Ông Hoàng Văn Đức, Phó ban quản lý chợ Long Biên: "Bọn tôi làm nhiều khi chỉ là hỗ trợ thêm vào mà thôi"(?).

Một số tiểu thương tại chợ Long Biên phản ánh: Việc bốc xếp hàng hóa tại chợ, các hộ kinh doanh đều phải tự lo liệu là chính. Nhân viên đội bốc xếp chỉ đến thu tiền là chính. Ngoài ra, họ còn thu tiền các xe tải chở hàng vào chợ, mỗi xe từ 90 – 350 nghìn đồng.

Về việc này, ông Hoàng Văn Đức cho hay: “Đa phần các hộ kinh doanh có điều kiện vẫn tự lo liệu được việc bốc xếp hàng hóa. Bọn tôi làm nhiều khi chỉ là hỗ trợ thêm vào mà thôi, để mà duy trì cái hoạt động”.

Trước đó, ngày 30-9, UBND quận Ba Đình đã ra quyết định tạm đình chỉ công việc ông Nguyễn Văn Loan, Phó trưởng ban quản lý chợ Long Biên. Ông Loan là người trực tiếp điều hành 2 tổ bốc dỡ hàng hóa của tiểu thương tại chợ Long Biên. Ông Loan bị đình chỉ để giải trình những vấn đề liên quan đến thông tin “bảo kê”, thu tiền trái luật tại chợ Long Biên mà báo chí đã phản ánh.

Cùng với đó, UBND quận Ba Đình cũng chỉ đạo Ban Quản lý chợ Long Biên đình chỉ hoạt động 2 tổ bốc dỡ hàng hóa trong chợ Long Biên để sắp xếp lại hoạt động.

Tại cuộc họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã chiều 28-9 vừa qua, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu quận Ba Đình chỉ đạo CA quận điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu UBND quận Ba Đình bố trí ngay lực lượng công an, cảnh sát trật tự đến chợ Long Biên giám sát việc các xe ô tô chở hàng vào chợ, sắp xếp để bà con tiểu thương kinh doanh, buôn bán ổn định.

Chiều nay 1-10, phát biểu tại Hội nghị lần thứ 15, Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu các cơ quan chức năng thành phố chỉ đạo quyết liệt các vụ việc nổi cộm thời gian gần đây như vụ cháy ở đường La Thành, bảo kê chợ Long Biên, chết người ở Lễ hội âm nhạc tại công viên nước Hồ Tây...

“Vụ việc tại chợ Long Biên đã khởi tố, nhưng tất cả các quận, huyện, thị xã cũng phải rà soát lại các chợ trên địa bàn xem có xảy ra tình trạng như vậy không để xử lý... Ban quản lý dự án các chợ quản lý thế nào, có tình trạng đó không. Tự mình phải tự kiểm tra và các quận, huyện, sở, ngành phải vào cuộc", Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải lưu ý.

Hồng Nguyên