Dự hội nghị, có đồng chí Mai Xuân Hiển, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Pháp luật tỉnh Quảng Bình, các đồng chí lãnh đạo Phòng, Ban, cán bộ nghiệp vụ, cộng tác viên, cùng các đồng chí lãnh đạo các cơ quan đơn vị bạn đóng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Tại hội nghị, đồng chí Bùi Anh Điệp, Phó Trưởng phòng Hành chính Đối ngoại đã thay mặt đơn vị báo cáo công tác 6 tháng đầu năm 2024. Trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã tiếp nhận và tư vấn một số vụ việc về các lĩnh vực như sau: Lĩnh vực đất đai, đã hỗ trợ tư vấn 10 vụ việc; Hôn nhân – gia đình  4 vụ việc; Bảo hiểm Xã hội 1 vụ việc; Hưởng chế độ chất độc màu Da cam 1 vụ; Tố tụng hình sự, cử luật sư tham gia bào chữa 2 vụ việc; Tố tụng dân sự 2 vụ việc đã được tư vấn hỗ trợ khởi kiện gửi TAND các cấp theo yêu cầu của người dân. Bên cạnh đó, 20 trường hợp được tư vấn miễn phí, đặc biệt là hộ gia đình nghèo và người có công với cách mạng. Đơn vị cũng tiếp nhận đơn thư của 41 hộ gia đình người dân khiếu nại về tranh chấp đất đai của nhiều địa phương, đã được đơn vị tư vấn cụ thể và hướng dẫn khiếu nại đến cơ quan chính quyền địa phương có thẩm quyền đúng quy định của Luật Khiếu nại tố cáo.

leftcenterrightdel
 Tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác và hoạt động 6 tháng đầu năm 2024. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Trung ương Hội, quy định của Bộ Nội vụ về việc triển khai hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, hiện đã triển khai làm việc với hai xã Trung Trạch và xã Tây Trạch (huyện Bố Trạch) về kí kết hợp tác tuyên truyền phổ biến pháp luật giai đoạn 2024 – 2028 cho người dân trên địa bàn.

Qua báo cáo, các chế độ, quy định dành cho cán bộ tại đơn vị được thực hiện tốt, đảm bảo yên tâm công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ. Các chế độ, quy định dành cho Cộng tác viên theo Nghị định 77/2008/NĐ-CP của Chính phủ được thực hiện nghiêm túc.

Phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, đơn vị sẽ phối kết hợp với Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình và các Sở, ban ngành, chính quyền tại tỉnh Quảng Bình nhằm phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật cho người dân trong tỉnh, làm tốt công tác theo mục đích và tôn chỉ về tuyên truyền, phố biến giáo dục pháp luật cho nhiều địa phương. Phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn để tuyên truyền sâu rộng các hoạt động về pháp luật, hỗ trợ tư vấn giải đáp về vướng mắc pháp lí cho người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, thực hiện tốt chỉ đạo của cấp trên, phối kết hợp tốt với các đơn vị, cùng với cán bộ, nhân viên, cộng tác viên tại cơ quan đoàn kết hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Một số ý kiến phát biểu của các đại biểu, tham luận tại hội nghị cũng chỉ ra nhiều vướng mắc trong công tác tư vấn pháp luật dành cho người dân cần thực hiện tốt hơn nữa, bên cạnh đó, đề nghị lãnh đạo đơn vị mở các lớp tập huấn để hướng dân cán bộ cùng cộng tác viên về kỹ năng tư vấn trong hoạt động tư vấn của mình mang lại hiệu quả tốt.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Mai Xuân Hiển, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Pháp luật tỉnh Quảng Bình đã ghi nhận những kết quả đã đạt được của đơn vị trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, nhân viên, cộng tác viên đã nêu cao tinh thần làm việc tận tụy, chấp hành tốt các quy định của pháp luật, đoàn kết thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Về phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đồng chí Giám đốc lưu ý nhiều vấn đề cần thực hiện, đó là: “Tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng và ý nghĩa to lớn của công tác Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN trong thời kỳ mới; Tăng cường và đổi mới nâng cao trình độ về công tác tư vấn pháp luật của đội ngũ cán bộ đối với công tác PBGDPL; Xác định tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật là tiền đề mang tính quyết định đến việc hình thành và nâng cao ý thức pháp luật cho người dân về thực hiện chấp hành pháp luật”.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Giám đốc thay mặt đơn vị đã trao giấy khen cho 1 tập thể và hai cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong 6 tháng đầu năm 2024.

Ngọc Tuấn