leftcenterrightdel
 Trần Văn Bắc bị lực lực lượng Công an khống chế.

Trước đó, ngày 30/3/2024, Công an xã Gia Lâm nhận được trình báo của ông Vũ Quang Cẩn (SN 1960, trú tại thôn 4, xã Gia Lâm) trình báo khoảng 19h30' ngày 29/3/2024, con trai của ông là Vũ Trường Lâm (SN 1988) đang ở nhà một mình thì bất ngờ bị một đối tượng không rõ nhân thân, lai lịch dùng vật sắc nhọn đâm 1 nhát vào vùng cổ rồi tẩu thoát.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lâm Hà xác định đối tượng gây án là Trần Văn Bắc (tên thường gọi khác là “Bắc chó”, nơi đăng ký thường trú là thôn 6, xã Gia Lâm). Đây là đối tượng nghiện ma túy đá nặng, có biểu hiện ngáo đá, hung hăng, nguy hiểm và thường xuyên có hành vi gây thương tích tại địa phương. Sau khi dùng vật nhọn đâm anh Lâm trọng thương, Bắc tiếp tục có hành vi gây thương tích cho một nam thanh niên khác trên địa bàn rồi lẩn trốn.

Xác định Bắc là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, thường xuyên thủ hung khí trong người và sẵn sàng dùng vũ lực để chống trả lực lượng Công an, lãnh đạo Công an huyện Lâm Hà đã chỉ đạo lực lượng trinh sát hình sự, điều tra hình sự áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để nhanh chóng bắt Trần Văn Bắc cách ly đời sống xã hội, không để cho đối tượng tiếp tục gây án.

Lực lượng trinh sát đã nhiều lần xác định và tiếp cận gần với đối tượng nhưng với bản tính mưu mô, xảo quyệt, Trần Văn Bắc thường xuyên thay đổi chỗ ở, hạn chế xuất hiện nơi đông người, thay đổi thường xuyên số liên lạc và đặc biệt luôn luôn thủ sẵn trong người 2 con dao găm.

leftcenterrightdel
 Một số dao nhọn phát hiện tại nơi ở đối tượng.

Tối 24/7/2024, các trinh sát đã xác định được Trần Văn Bắc đang lẩn trốn tại 1 xưởng cưa trên địa bàn xã Liên Hà (huyện Lâm Hà) nên đã tổ chức mật phục, truy bắt đối tượng. Khi lực lượng trinh sát ập vào bắt đối tượng, Trần Văn Bắc vẫn cầm sẵn trên tay 1 con dao găm. Quá trình truy bắt lực lượng trinh sát thu giữ 4 con dao mà Bắc để sẵn đầu giường, đặc biệt, đối tượng còn khoét sẵn một lối tẩu thoát cạnh giường ngủ và dùng rèm che kín lại.

Tại cơ quan điều tra, Bắc đã khai nhận toàn bộ hành vi dùng kéo nhọn đâm vào cổ anh Vũ Trường Lâm gây thương tích nặng vào ngày 29/3/2024. Qua test nhanh, xác định Trần Văn Bắc dương tính với ma túy đá.

Theo cơ quan điều tra, đối tượng Trần Văn Bắc từng có 2 tiền án về tội trộm cắp, bắt giữ người trái pháp luật. Hiện vụ án đang được cơ quan Công an huyện Lâm Hà tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tuấn Anh