Thực hiện Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong 2 năm 2024-2025, tính đến ngày 8/10/2024, tổng kinh phí ủng hộ tiếp nhận về Ủy ban MTTQ 3 cấp (cấp tỉnh, huyện, xã) là trên 220 tỷ đồng. Trong đó, cấp tỉnh là trên 55 tỷ đồng, cấp huyện và cấp xã là trên 165 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 Tỉnh Thanh Hoá hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo chưa có nhà ở, đang ở nhà tạm bợ, dột nát và ổn định đồng bào sinh sống trên sông có khu tái định cư khang trang tại xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hoá.

Theo đó, tính đến ngày 8/10/2024 đã có 19 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tiến hành khởi công xây dựng mới và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở. Tổng số là 884 nhà, trong đó, xây dựng mới 778 nhà và sửa chữa 106 nhà.

Ban Chỉ đạo tỉnh đã lên phương án dự kiến Phân bổ kinh phí vận động của Ban Chỉ đạo các cấp, trong đó, phân bổ 11 tỷ 060 triệu đồng từ nguồn của Ban Chỉ đạo tỉnh để xây dựng nhà ở cho 301 hộ thuộc diện tái định cư xen ghép theo Đề án “Sắp xếp, ổn định dân cư khu vực nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các huyện miền núi của tỉnh giai đoạn 2021-2025”.

Đồng thời, phân bổ 20 tỷ 760 triệu đồng xây dựng mới nhà ở cho 519 hộ thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024; phân bổ 24 tỷ đồng từ nguồn kinh phí vận động của Ban Vận động tỉnh hỗ trợ cho 6 huyện: Thường Xuân, Lang Chánh, Bá Thước, Quan Hóa, Quan Sơn và Mường Lát; mỗi huyện 100 căn nhà để xây dựng mới nhà ở cho 600 hộ thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thanh Hóa Lại Thế Nguyên nhấn mạnh: Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, số tiền thu được hơn 220 tỷ đồng ủng hộ là con số không hề nhỏ. Vì vậy, số tiền này sẽ phải được quản lý, sử dụng một cách công khai, minh bạch và đúng đối tượng, đúng mục đích ở cả 3 cấp, tỉnh, huyện và xã.

Tỉnh Thanh Hoá quyết tâm trong 100 ngày sẽ giải ngân hết số vốn mà chương trình mục tiêu đã có và của tỉnh phân bổ để đến Tết Ất Tỵ tất cả các hộ theo danh sách được phân bổ kỳ này sẽ được vào ở trong căn nhà mới theo chương trình hỗ trợ.

Để số tiền được ủng hộ nhanh chóng đến với người dân và phát huy hiệu quả, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đề nghị các Bí thư, Trưởng Ban chỉ đạo cấp huyện, nhất là các huyện miền núi được thụ hưởng chương trình mục tiêu quốc gia và được nhận tiền hỗ trợ của Ban Chỉ đạo tỉnh phải khẩn trương xây dựng kế hoạch ra quân khởi công xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn.

Đinh Huê