Thanh Hóa là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3 và số 4. Theo đó, nhiều địa phương trong tỉnh đã bị ngập lụt và sạt lở đất. Cả tỉnh có 1 người chết, 2 người bị thương; thiệt hại về sản xuất nông nghiệp, giáo dục, hạ tầng giao thông... khoảng 430 tỉ đồng. Đối với thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 4 gây ra hiện vẫn chưa thống kê được, do tình trạng ngập lụt vẫn đang diễn ra.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng kiểm tra tại Trường THCS Lâm Phú. 

Đến kiểm tra khu vực bị sạt lở tại ngôi trường Trường THCS Lâm Phú, huyện Lang Chánh (ngôi trường bị sạt lở, sụt móng do mưa lũ khi đang xây dựng), Phó Thủ tướng đã trao quà cho Ban Giám hiệu và học sinh. Tại đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các cấp ủy, chính quyền tỉnh Thanh Hóa tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của sạt lở đồi đất khu vực Trường THCS Lâm Phú và báo cáo kịp thời khi có tình huống nguy hiểm xảy ra. Chính phủ sẽ ưu tiên nguồn vốn cùng với đối ứng của tỉnh Thanh Hóa sớm đầu tư xây dựng Trường THCS Lâm Phú để thầy trò nhà trường có nơi dạy và học kiên cố.

Đến thăm và kiểm tra kết quả xử lý sự cố cống Nổ Thôn đê tả sông Mã, xã Vĩnh An (Vĩnh Lộc), Phó Thủ tướng biểu dương các lực lượng Quân đội, Công an, dân quân tự vệ, người dân... đã phát hiện từ sớm, hộ đê kịp thời, không để ảnh hưởng đến hơn 40.000 người dân.

Phó Thủ tướng lưu ý, mặc dù tuyến đê vẫn an toàn, nhưng tỉnh Thanh Hóa cần phải rút ra những bài học kinh nghiệm, chủ động hơn nữa với thiên tai trong thời gian tới. Những vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ đê điều vượt khả năng của tỉnh, báo cáo Trung ương để có biện pháp xử lý.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tặng quà cho lực lượng chức năng địa phương đã tích cực xử lý sự cố cống Nổ Thôn đê tả sông Mã.

Thăm và tặng quà cho các hộ dân thôn Ngọc Bồ, thị trấn Kim Tân (Thạch Thành) bị ảnh hưởng của thiên tai, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà động viên bà con nhanh chóng vượt qua khó khăn, thực hiện nghiêm chỉ đạo, hướng dẫn của cấp uỷ, chính quyền địa phương, sớm ổn định cuộc sống sinh hoạt, sản xuất. Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành có liên quan ở Trung ương và tỉnh Thanh Hóa nghiên cứu mô hình nhà ở chống lũ giúp người dân vượt qua mùa lũ lụt.

Trong đợt mưa lũ vừa qua, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo tỉnh làm trưởng đoàn trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, xử lý các sự cố, hư hỏng công trình. UBND các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động sơ tán 3.624 hộ/13.788 khẩu sinh sống trong vùng có nguy cơ bị ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đến nơi an toàn.

Đinh Huê