Công an huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị đang tiếp nhận, xác minh đơn tố cáo của một công dân trên địa bàn, về việc đã bị lừa đảo gần 1 tỉ đồng. Công dân này là giáo viên, Hiệu trưởng một trường học trên địa bàn, vì tin lời một nhóm lừa đảo công nghệ cao qua điện thoại, đã mất số tiền lớn.

Theo tố cáo, sáng ngày 27/3, người này nhận được cuộc gọi từ từ số điện thoại 0907421265 do một người phụ nữ xưng là Tổng đài viễn thông thông báo số thuê báo quý khách sẽ bị khóa trong 2 tiếng đồng hồ để cơ quan chức năng xử lý vụ việc, quý khách lưu ý muốn biết…hãy nhấn phím 1.

"Lúc đó tôi nghĩ mình làm lãnh đạo nhà trường mà điện thoại bị cắt sẽ bất lợi trong công tác nên đã nhấn phím 1 để nghe sự tình xem sao. Lúc đó người đàn ông trả lời nói thông tin cá nhân đăng ký số thuê bao bị rò rỉ thông tin, hiện có một tài khoản đăng ký từ thông tin của thuê bao này (Chứng minh nhân dân) đã phát tán một lượng thông tin rất lớn quấy rối, làm mất trị an, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân" - tố cáo cho biết.

Khi vị Hiệu trưởng này đề nghị tổng đài viễn thông xóa tài khoản này giúp vì đây không phải là tài khoản đăng ký. Thì phía đầu dây nói muốn xóa tài khoản phải có sự thanh kiểm tra của Công an Đà Nẵng, vì tài khoản này được đăng ký từ Đà Nẵng. Sau đó đối tượng cho số điện thoại Phòng điều tra Công an TP Đà Nẵng. Người đầu tiên là nam giới tự xưng là Nguyễn Hùng Cường tiếp nhận trình báo vụ việc.

"Cường bảo tôi để theo dõi hình ảnh Công an trao đổi và giải quyết vụ việc, anh nhập đường link Line sẽ hiển thị toàn bộ cuộc nói chuyện 2 bên. Hùng nói ngày hôm nay bác sắp xếp vào đây làm việc với Công an Đà Nẵng xác minh vụ việc" - vị Hiệu trưởng cho biết.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa.

Sau khi trao đổi thêm một số thông tin, đối tượng xưng tên Cường đã cho phép vị Hiệu trưởng làm việc gián tiếp qua điện thoại và yêu cầu không để bên thứ 3 được biết. Sau đó đối tượng tên Hùng nói bàn giao vụ việc cho Đội trưởng đội điều tra làm việc.

Đối tượng tên Hùng kết nối vị Hiệu trưởng với người tên Đàn, xưng là Đội trưởng đội điều tra. Khi nói chuyện, đối tượng tên Đàn nói với vị Hiệu trưởng tài khoản mở mang thông tin tên Nguyễn Văn Dũng, là tội phạm xuyên quốc gia đã lừa đảo, buôn ma túy và và chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng của người dân.

"Chúng tôi đã tạo điều kiện cho anh được làm việc gián tiếp, tôi yêu cầu anh trong quá trình làm việc phải đảm bảo bảo mật không để cho người ngoài được nghe cuộc nói chuyện này, nếu anh để cho người ngoài vào nghe được, tội phạm sẽ có cơ hội tẩu tán, khi đó tội của anh là vô cùng nặng" - Đối tượng xưng tên Đàn nói với vị Hiệu trưởng.

Sau đó, đối tượng này cho vị Hiệu trưởng tải phần mềm Cổng thông tin điện tử Bộ Công an (giả mạo - PV). Trong đó có thông tin của vị Hiệu trưởng mở tài rửa tiền tại Đà Nẵng và Quyết định bắt tạm giam nghi phạm là vị Hiệu trưởng trong thời gian là 90 ngày để phục vụ điều tra.

Khi thấy vị Hiệu trưởng "dính câu", đối tượng này đã yêu cầu cung cấp các giấy tờ cần thiết như CCCD, giấy mở tài khoản…sau đó yêu cầu vị Hiệu trưởng này xóa một số ứng dụng, gồm tài khoản Vietcombank, Messenger đã cài đặt để cho nhẹ máy, nói chuyện cho rõ ràng.

"Tôi làm theo. Sau đó là cho tôi xem lại cổng thông tin điện tử Bộ công an, nghe cuộc trao đổi giữa Đội trưởng điều tra với thanh tra Bộ Công an" - vị Hiệu trưởng cho biết.

Tiếp theo, đối tượng yêu cầu vị Hiệu trưởng khai báo về tài sản cá nhân và yêu cầu chứng minh có nhiều tiền trong tài khoản cá nhân để chứng minh không liên kết với tội phạm.

Khi vị Hiệu trưởng cho biết tài khoản Vietcombank đã xóa, thì đối tượng này yêu cầu vị Hiệu trưởng khôi phục lại và hướng nhập tên, số căn cước công dân và khôi phục lại tài khoản, mật khẩu...

Cũng trong khoảng thời gian 3h đồng hồ, vị Hiệu trưởng này gọi điện mượn tiền bạn bè, người thân với tổng số tiền nộp vào tài khoản là 965 triệu đồng.

Dẫu khi mượn tiền 2 người con gái lớn, họ đã nói vị Hiệu trưởng này bị lừa đảo. Tuy nhiên, vì làm theo yêu cầu bảo mật mà đối tượng đã bắt buộc, vị Hiệu trưởng này không nói rõ với các con. Chỉ đến khi vị Hiệu trưởng này mang xe ô tô đi cầm cố lấy thêm tiền nộp vào tài khoản, người con gái phát hiện ra, yêu cầu được xem điện thoại, mở mạng kiểm tra thì biết người bố đã bị lừa đảo. Vào kiểm tra số dư tài khoản thì gần 1 tỉ đồng đã bị mất.

Hiện Công an huyện Cẩm Xuyên đang điều tra, xác minh theo đơn tố cáo.

P.V