Bác sĩ Nguyễn Quang Minh - Phó Trưởng Khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, thời gian vừa qua chúng ta thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội nên ở nhà nhiều hơn.

Trong khi đó, các đơn vị cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ và làm đẹp tạm thời đóng cửa thời gian này, do đó, không tránh được việc người dân đang duy trì các dịch vụ làm đẹp thường xuyên tại các cơ sở làm đẹp gặp khó khăn khi muốn chăm sóc cũng như nâng cấp sắc đẹp của mình. Thay vì đến các cơ sở làm đẹp chuyên nghiệp, chị em phải tự chăm sóc và thực hiện tại nhà trong thời gian một tháng, nhiều người trong số họ lại không tự tin thực hiện.

Việc vào các nhóm, group hướng dẫn chia sẻ kinh nghiệm qua mạng rồi hướng dẫn nhau các cách chăm sóc từ dân gian đến hiện đại cho nhau, đã xảy ra những trường hợp lợi bất cập hại.

Mặc dù không nhập viện điều trị nhưng qua các kênh khám tư vấn trực tiếp hay online của bệnh viện, chúng tôi thấy có những bạn vẫn gặp các vấn đề như chăm sóc da sai cách, ví dụ như: thoa bôi các loại kem hướng dẫn trên mạng, đẹp thì chưa thấy nhưng viêm da tiếp xúc dị ứng, làm da mặt nổi mụn ngứa và rát.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa.

Tại TP HCM, trường hợp một phụ nữ 37 tuổi đã dùng rượu gừng nghệ hạ thổ thoa lên da theo kinh nghiệm dân gian với mong muốn có làn da sáng, cơ thể săn chắc, thon gọn, sau khi sinh con. Nhưng sau đó chị này bị ngứa rát, mẩn đỏ toàn thân. Đến ngày thứ hai thoa rượu thì xuất hiện các triệu chứng bất thường, khó chịu nên vội cấp tốc đến bệnh viện. 

Bs Minh cho rằng, đây là một kinh nghiệm dân gian các chị em vẫn truyền nhau, dùng để làm săn chắc da và thon gọn cơ thể, giảm béo và giảm cân nặng… dành cho phụ nữ sau sinh và thừa cân. Tuy nhiên, vị chuyên gia da liễu này khuyến cáo, người dân không nên chủ quan áp dụng ngay.

Bởi lẽ, rượu ngâm gừng dù trong thành phần có gingerol có tác dụng giảm cholesterol, gừng tính nóng tạo nhiệt lượng nóng khi áp lên da, nghệ có tính kháng viêm và làm trắng, rượu được xem là dung môi dẫn thuốc… thì cũng phải rất chú ý, nhiều người khi áp vào da quấn nóng tạo một phản ứng với các hoạt chất đó, gây nên tình trạng bỏng rát do tiếp xúc trên da, nhất là vùng da mỏng. Từ đó gây viêm và phồng rộp da, nhất là khi chúng ta mong nhanh đẹp, quấn diện rộng chặt và để lâu, làm cho da càng dễ tổn thương.

Bên cạnh đó, một số người lại dùng bôi tẩy lên da vùng mặt điều trị nám, gặp phải vấn đề dị ứng lên da, làm da viêm đỏ, bong vẩy và kích ứng… Đó là chưa kể việc chúng ta dùng “rượu hạ thổ” như quảng cáo có đúng không hay các loại cồn công nghiệp để pha cũng không biết, nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe cao do còn nhiều độc tính… dễ gây tình trạng bong da không kiểm soát.

Theo bác sĩ Nguyễn Quang Minh, nếu sử dụng cách làm này, mọi người cần tìm hiểu nguồn gốc, đánh giá thử một ít trên da vùng khác, rồi xem tình trạng dị ứng có hay không trước khi áp dụng các vùng khác.

Bác sĩ Minh khuyến cáo, để có làn da trẻ đẹp, khỏe khoắn chúng ta cần chú ý 2 vấn đề lớn, đó là: Vệ sinh da sạch và tránh nắng tối đa. Vì trong mùa hè, các vấn đề viêm nhiễm trên da dễ gặp hơn, da có xu hướng tiết nhiều dầu hơn, cùng với đó là khói bụi bẩn từ môi trường mùa hè dễ gây bít tắc nang lông tuyến bã và phát sinh mụn, nhiễm khuẩn trên da...

Ánh nắng mặt trời cường độ cao mùa này cũng dễ gây những hiện tượng đỏ da bỏng nắng, tăng các bệnh lý về sắc tố da như sạm da, nám má, tàn nhang… Lượng mồ hôi ra nhiều dẫn đến thiếu hụt lượng nước trên da, cũng làm cho da khô mất nước…

Do đó cũng cần bổ sung đủ lượng nước, vệ sinh da sạch, dùng kem chống nắng và các phương tiện che chắn đầy đủ. Ngoài ra, để có vóc dáng đẹp và cân đối, các bạn nên cân bằng chế độ ăn và sinh hoạt, ngủ đủ giấc, tập luyện thể dục thể thao để có một cơ thể đẹp.

Lưu Ly