Về nguyên tắc làm việc, theo Quyết định, Tiểu ban hoạt động thường xuyên, thống nhất chỉ đạo, điều hành hoạt động của các Thành viên Tiểu ban và Tổ công tác giúp việc Trưởng Tiểu ban trên cơ sở phân công nhiệm vụ cụ thể và đề cao trách nhiệm cá nhân của các Thành viên Tiểu ban.

Tiểu ban họp, thảo luận dưới sự chủ trì của Trưởng Tiểu ban để quyết định định hướng, kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và việc tổ chức triển khai thực hiện; mọi công việc được thảo luận dân chủ, thống nhất và tăng cường phối hợp giữa các Thành viên Tiểu ban, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thành viên Tiểu ban có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc Quy chế này và các nhiệm vụ được phân công; tham gia đầy đủ các hoạt động của Tiểu ban; chịu trách nhiệm trước Trưởng Tiểu ban về việc thực hiện nhiệm vụ được phân công; bảo đảm duy trì kết nối thông tin liên lạc thường xuyên 24/24; kịp thời báo cáo Trưởng Tiểu ban về nội dung công việc được phân công theo định kỳ hoặc khi có tình huống đột xuất.

Phạm vi giải quyết công việc của các Thành viên Tiểu ban phải theo đúng thẩm quyền, nhiệm vụ được phân công và quy định tại Quy chế này.

Cũng theo Quyết định nêu trên, Trưởng Tiểu ban có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thống nhất, toàn diện các hoạt động của Tiểu ban và công tác truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 trên phạm vi toàn quốc; phân công nhiệm vụ các Phó Trưởng Tiểu ban, các Thành viên Tiểu ban.

Đồng thời, Trưởng Tiểu ban có trách nhiệm triệu tập và chủ trì các cuộc họp định kỳ, đột xuất của Tiểu ban; chỉ đạo chuẩn bị báo cáo, đề xuất của Tiểu ban với Ban Chỉ đạo Quốc gia.

Trưởng Tiểu ban có trách nhiệm chỉ đạo các Thành viên Tiểu ban, các bộ, cơ quan, địa phương, tổ chức có liên quan thực hiện các nhiệm vụ được phân công; chỉ đạo việc điều phối, phối hợp giữa các Thành viên Tiểu ban, phối hợp với các Tiểu ban của Ban Chỉ đạo Quốc gia.

Ngoài ra, Quyết định còn đề cập đến trách nhiệm của Phó Trưởng Tiểu ban; các Thành viên Tiểu ban; Tổ công tác giúp việc Trưởng Tiểu ban; chế độ họp và báo cáo; quan hệ phối hợp công tác; danh sách phân công nhiệm vụ cụ thể đối với Trưởng Tiểu ban, Phó trưởng Tiểu ban và các Thành viên Tiểu ban.

leftcenterrightdel
 Phóng viên các cơ quan báo chí tác nghiệp trong đại dịch COVID-19. (Ảnh minh hoạ)

Cùng ngày 2/9/2021, Trưởng Tiểu ban Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã ký ban hành Kế hoạch số 02/KH-TBTT về Kế hoạch truyền thông chống dịch COVID-19 với thông điệp “Bình tĩnh sống để chống dịch lâu dài” cho tuần 36 từ ngày 30/8 đến 6/9/2021 và Kế hoạch số 03/KH-TBTT về thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới.

Về thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới, Kế hoạch số 03/KH-TBTT nêu rõ, cần phải huy động các lực lượng truyền thông (báo chí, thông tin cơ sở, thông tin đối ngoại, trang tin điện tử, mạng xã hội, mạng viễn thông, các công nghệ hỗ trợ rà quét, phân tích, điều tiết xu hướng thông tin...) để tạo đồng thuận, đoàn kết toàn dân chống dịch, tin tưởng ủng hộ các giải pháp mạnh, tăng cường của Chính phủ, phát hiện kịp thời các vấn đề nảy sinh để giải quyết và tham mưu giải quyết, kiến nghị những giải pháp mới nhằm sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường. 

Đồng thời đấu tranh, phản bác kịp thời các luận điệu xuyên tạc, kích động, sai sự thật về phòng, chống dịch COVID-19; cung cấp thông tin thống nhất, kịp thời, chính xác, nhất là các thông tin thiết thực, giúp nhân dân đảm bảo sinh hoạt thiết yếu, được chăm sóc sức khỏe, không gây hoang mang, lo lắng nhưng cũng không gây tâm lý chủ quan trước dịch bệnh COVID-19. 

Bên cạnh đó, báo chí, truyền thông trực tiếp tham gia chống dịch, lấy việc thông tin, hướng dẫn, góp ý giải pháp chống dịch hiệu quả, ổn định đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân làm mục tiêu lớn nhất của công tác báo chí - truyền thông.

Thông tin trung thực, khách quan, xây dựng và có trách nhiệm, giúp Trung ương và địa phương điều hành, giải quyết các vấn đề nảy sinh trong công tác phòng, chống dịch; thông tin, tuyên truyền cân bằng, kịp thời, đúng bản chất, dễ hiểu đối với các quyết sách và các giải pháp mới của các ngành, các cấp.

Cùng với đó, báo chí, truyền thông cần thông tin cân đối về công tác phòng, chống dịch của các địa phương, của Việt Nam và thế giới phù hợp với diễn biến dịch bệnh và mục tiêu của công tác phòng, chống dịch theo từng giai đoạn.

Mặt khác, các tỉnh, thành phố, bộ, ngành thống nhất trong phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí, cả về nội dung và tần suất, tuỳ theo yêu cầu và diễn biến của công tác phòng, chống dịch. Mỗi địa phương, tùy tình hình phải xây dựng “kịch bản truyền thông", trong đó lưu ý việc dự báo và đón bắt tâm lý của người dân để truyền thông sớm, truyền thông chủ động và hiệu quả, tránh bị động, lúng túng. Chọn lọc lắng nghe ý kiến đóng góp từ báo chí, truyền thông phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. 

Các yêu cầu truyền thông phù hợp với từng giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19, cụ thể: Giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội: Các cơ quan báo chí, truyền thông “CHỦ ĐỘNG - CHÍNH XÁC - TRÁCH NHIỆM", tuyên truyền để người dân “KHÔNG HOANG MANG - TIN TƯỞNG - ỦNG HỘ" đối với các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ, với mục tiêu lớn là AN DÂN, để người dân được AN TOÀN.

Giai đoạn trong trạng thái “bình thường mới": Các cơ quan báo chí, truyền thông “TÍCH CỰC - TRUYỀN CẢM HỨNG", tuyên truyền để người dân KHÔNG CHỦ QUAN khi dịch bệnh được kiểm soát, luôn đề cao, cảnh giác; tăng cường hướng dẫn người dân về các kỹ năng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, tạo thói quen phòng, chống dịch; truyền cảm hứng để người dân SÁNG TẠO, có nhiều ý kiến đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội đất nước. 

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền các phong trào thi đua, khích lệ các sáng kiến, giải pháp mới trong lao động sản xuất, nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc sau dịch bệnh COVID-19.

P.V