leftcenterrightdel
Dù được các bác sĩ cứu chữa tận tình nhưng Anh hùng Nguyễn Văn Bảy không qua khỏi

Đại tá phi công Nguyễn Văn Bảy (quê Lai Vung, Đồng Tháp) được phong Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân khi từng bắn rơi 7 máy bay địch các loại trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước.

Ngày 16/9/2019 trong lúc làm vườn ông Nguyễn Văn Bảy đột ngột ngất xỉu, sau đó được bệnh viện địa phương sơ cứu rồi chuyển lên Bệnh viện Quân Y 175 cấp cứu.

Quá trình điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Văn Bảy đã có những diễn tiến tích cực nhưng tối 22/9 bệnh đột ngột trở nặng khiến ông không qua được dù các bác sĩ bệnh viện đã tận tình cứu chữa.

leftcenterrightdel
 Anh hùng Nguyễn Văn Bẩy. Ảnh soha.vn

Phi công Nguyễn Văn Bảy (còn gọi là Bảy A, sinh năm 1936) quê ở Lai Vung, Đồng Tháp. Trong kháng chiến chống Mỹ, phi công Nguyễn Văn Bảy thuộc biên chế của Trung đoàn Không quân tiêm kích 923 (mật danh Đoàn Yên Thế) và tham gia trận đánh đầu tiên trên vùng trời Bắc Sơn - Chi Lăng. Ông đã lái chiếc MiG17 xuất kích 94 lần, 13 lần nổ súng và bắn rơi 7 máy bay Mỹ (gồm 2 chiếc F-105 và 5 chiếc F-4).

Với những chiến công, ông được Nhà nước phong tặng các danh hiệu cao quý gồm Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Chiến công hạng nhì, Huân chương Chiến công hạng ba.

Chiến tranh kết thúc, Đại tá Nguyễn Văn Bảy tiếp tục cống hiến trong quân ngũ. Đến năm 1989 ông nghỉ hưu làm Trưởng ban liên lạc cựu chiến binh Không quân tại TPHCM. Sau đó, ông về quê hương Đồng Tháp sống cuộc đời giản dị, trồng rau, nuôi cá. Anh hùng Nguyễn Văn Bảy mất đi là niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình, bạn bè, đồng đội... 

Hoài Thu