* Tạm dừng hoạt động tập trung trên 30 người

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức vừa ký văn bản yêu cầu tạm dừng hoạt động tập trung trên 30 người, các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao trong nhà, nhà hàng tiệc cưới.

Theo đó, UBND TP HCM yêu cầu tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao (gym, fitness, billiards, yoga…); các trung tâm nhà hàng tiệc cưới; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống theo mô hình buffet, ăn uống có tổ chức hát với nhau, karaoke dưới mọi hình thức.

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng tạm thời phong tỏa hẻm 359 (quận 3) do ca dương tính lần 1 với COVID-19. 

Các sự kiện, hoạt động tập trung trên 30 người ở nơi công cộng (thể dục thể thao ngoài trời, hội chợ..). Việc tạm dừng các hoạt động trên bắt đầu từ 18h ngày 7/5 cho đến khi có thông báo mới.

Đối với những lĩnh vực được phép hoạt động phải tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 do UBND TP HCM ban hành. Các sự kiện, hoạt động khi tổ chức phải đảm bảo giãn cách tối thiếu 1 mét giữa người với người và số lượng tham dự không quá 50% sức chứa của địa điểm tổ chức, tiến hành đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và khử khuẩn, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo tạm dừng hoạt động quán karaoke, quán bar, vũ trường từ 18h ngày 30/4. Các hoạt động massage, xông hơi, sân khấu ca nhạc, kịch, rạp chiếu phim, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử tạm dừng từ 18h ngày 3/5.

* Phát hiện 1 ca tái nhiễm Sars-Cov-2 

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng tạm thời phong tỏa hẻm 359 do phát hiện ca dương tính lần 1 với COVID-19. 

Trưa 7/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cho biết ghi nhận một trường hợp tái dương tính SARS-CoV-2 cư trú tại quận 3. Hiện bệnh nhân đã được chuyển đi điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Theo HCDC, qua điều tra ban đầu, người bệnh thường trú tại huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Đây là trường hợp từng mắc COVID-19 với mã số BN2458. Bệnh nhân được phát hiện nhiễm khi cách ly sau nhập cảnh từ Campuchia và điều trị tại Hà Tiên, xuất viện ngày 27/3/2021.

Ngày 19/4, sau khi hoàn thành cách ly tại nhà, bệnh nhân lên TP HCM. Ngày 27/4, bệnh nhân đến ở tạm trú tại nhà ở hẻm 359 trên đường Lê Văn Sỹ, phường 13, quận 3. Đến ngày 5/5, bệnh nhân có đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thực hiện xét nghiệm COVI-19 để đi nước ngoài và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trong đêm 6/5, thành phố đã triển khai lấy mẫu khẩn toàn bộ người sống chung trong căn nhà bệnh nhân ở bao gồm người sống chung phòng và ở các phòng khác. Tổng số có 38 mẫu và đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Được biết, hẻm 359 có 61 hộ, 210 người thường trú, 27 người tạm trú, 18 người lưu trú. Riêng căn hộ anh T. tạm trú có 4 tầng, 18 người lưu trú. Anh T. thuê nhà ở tại tầng lửng.

Nguyễn Lánh