Đảm bảo an sinh xã hội và giảm bớt gánh nặng tài chính cho người dân khi ốm đau là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Nhận thức được tầm quan trọng này, Đảng ủy và chính quyền tỉnh Điện Biên đã xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong 15 năm qua, nhờ sự triển khai hiệu quả, công tác BHYT tại tỉnh Điện Biên đã có những chuyển biến tích cực, nâng cao nhận thức của người dân và cải thiện công tác khám chữa bệnh (KCB). Điều này không chỉ giúp tăng cường số lượng người tham gia BHYT mà còn tiến nhanh đến mục tiêu BHYT toàn dân.

Nâng cao chất lượng KCB và tăng cường ứng dụng công nghệ

Ngày 7/9/2009, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X đã ban hành Chỉ thị số 38-CT/TW về việc đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới. Sau 15 năm triển khai, tỉnh Điện Biên đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào việc củng cố và phát triển mạng lưới KCB tại các tuyến. Sự cải thiện trong chất lượng nhân lực y tế và tăng cường số lượng cán bộ y tế có trình độ đại học và sau đại học là những thành tựu nổi bật.

leftcenterrightdel
 Người cao tuổi khám chữa bệnh BHYT tại bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên.

Tính đến ngày 31/12/2023, tổng số nhân lực y tế toàn tỉnh đạt 3.837 người, bao gồm cả công lập và dân lập. Trong số này, cán bộ y tế công lập của ngành Y tế là 3.201 người; cán bộ y tế trường học là 333 người; hành nghề y tư nhân là 144 người; hành nghề kinh doanh dược tư nhân là 159 người. Số lượng bác sĩ và dược sĩ trên vạn dân đã tăng đáng kể so với năm 2009, với 12,53 bác sĩ/vạn dân (tăng 2,15 lần) và 2,19 dược sĩ/vạn dân (tăng 3,91 lần). Tất cả trạm Y tế cấp xã đều có bác sĩ, đạt tỷ lệ 100%. Số giường bệnh trên vạn dân đã đạt 32,2, tăng 1,24 lần so với năm 2009.

Các bệnh viện và cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện chất lượng dịch vụ. Việc sắp xếp lại các khoa, phòng và tăng cường nhân lực tại các khâu tiếp đón, khám bệnh, lấy mẫu xét nghiệm, thu viện phí và cấp phát thuốc đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Quy trình khám bệnh và bảng giá viện phí được công khai, minh bạch; thời gian chờ đợi của người bệnh đã được giảm bớt nhờ vào việc áp dụng công nghệ thông tin.

Hệ thống VssID đã được cài đặt để phối hợp cùng các cơ sở KCB xử lý các vướng mắc khi người dân sử dụng thẻ BHYT. Việc truyền thông đến người tham gia BHYT về việc sử dụng CCCD gắn chip để KCB BHYT đã giúp cải thiện quản lý KCB và giảm thời gian thực hiện các thủ tục.

Tăng cường đáp ứng phản ánh và nâng cao thái độ phục vụ

Các cơ sở KCB đã chú trọng đến việc tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng KCB. Đường dây nóng được sử dụng để ghi nhận và xử lý phản ánh của người bệnh, đồng thời xây dựng phong cách phục vụ văn minh, thân thiện theo đúng khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở; bệnh nhân ở chăm sóc tận tình; bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Đặc biệt, việc xử lý nghiêm các cán bộ y tế có hành vi ứng xử không tốt đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ.

leftcenterrightdel
 Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, Điện Biên đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong việc phát triển BHYT. 

Tính đến hết năm 2023, số lượng người tham gia BHYT tại tỉnh Điện Biên đã đạt 618.753 người, với độ bao phủ BHYT là 96%. Dự đoán đến năm 2024, số người tham gia BHYT sẽ đạt 633.916 người, đưa độ bao phủ lên 97%. Công tác quản lý Nhà nước về BHYT và quản lý quỹ BHYT đã được thực hiện theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia.

Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, Điện Biên đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong việc phát triển BHYT. Những chuyển biến tích cực này không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ KCB mà còn góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. Việc phát triển BHYT bền vững sẽ là nền tảng quan trọng để tỉnh Điện Biên tiếp tục thực hiện các chính sách an sinh xã hội, đảm bảo sức khoẻ toàn dân và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Những nỗ lực và kết quả đạt được trong 15 năm qua sẽ là cơ sở vững chắc để tỉnh Điện Biên tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống BHYT, tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân. Công tác BHYT sẽ tiếp tục được triển khai với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ các cấp chính quyền, cùng với sự tham gia tích cực của người dân và các cơ sở KCB, góp phần xây dựng một xã hội an sinh, công bằng và phát triển bền vững.

Ngọc Anh