leftcenterrightdel
Trao giải cho chủ trâu số 12 vô địch 

So với các năm trước, mùa lễ hội năm nay, mọi công tác chuẩn bị được Ban tổ chức chuẩn bị kỹ càng, trước sự giám sát, kiểm tra của Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; UBND thành phố Hải Phòng và Sở Văn hóa Thể thao Hải Phòng, kể từ sau vụ việc Trâu chọi số 18 húc chết chủ trâu trong vòng đấu loại năm 2017.

Thông tin từ BTC lễ hội Chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2018 cho biết, trước vòng chung kết diễn ra, Thanh tra Bộ VHTTDL, UBND thành phố, Sở VHTT Hải Phòng đã kiểm tra công tác chuẩn bị cho Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2018. Lãnh đạo Bộ VHTTDL, UBND thành phố và Sở VHTT Hải Phòng  hài lòng với công tác chuẩn bị của UBND quận Đồ Sơn và BTC lễ hội, đồng thời nhấn mạnh cần tiếp tục phát huy trong những năm tới.

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; UBND thành phố Hải Phòng về Đề án đổi mới công tác tổ chức, quản lý Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2018 sẽ được tổ chức gồm 2 phần: Phần Lễ, từ ngày 10 - 25/9/2018 (tức từ mùng 01 - 16/8 Âm lịch); Phần Hội diễn ra vào ngày 18/9/2018 (tức mùng 9/8 Âm lịch) với sự tham gia của 16 “Ông Trâu” thuộc 7 phường của Quận Đồ Sơn. Điều đặc biệt trong Lễ hội năm nay là sau nhiều năm tổ chức, đây là năm đầu tiên Ban tổ chức Lê Hội không tổ chức vòng đấu loại, không bán vé thu tiền mà mở cửa sân vận động để người dân và du khách vào dự lễ hội.

Theo quan sát của phóng viên, tuy không tổ chức bán vé thu tiền mà “tháo khoán” cho khán giả vào xem, nhưng do làm tốt công tác tổ chức, tuyên truyền, cho nên đã không xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy của khán giả trong quá trình vào sân vận động để xem.

Thời tiết sáng nay tại Đồ Sơn trời nhiều mây, âm u, những cơn mưa có thể ập xuống bất kỳ lúc nào, nhưng cũng không ngăn được dòng người tấp nập đổ về sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn. Trước giờ khai mạc, cả 04 khán đài đều chật cứng khán giả.

Phát biểu khai mạc Lễ hội, ông Hoàng Xuân Minh - Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND Quận Đồ Sơn, Trưởng ban tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2018 khẳng định: để Lễ hội được gìn giữ, phát huy đến ngày nay là nhờ vào sự quan tâm, ủng hộ của các cấp Bộ, ngành trung ương và địa phương, sự ủng hộ của nhân dân địa phương. Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn thực sự trở thành ngày hội của nhân dân địa phương, thành điểm hẹn của các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa xã hội và du khách trong và ngoài nước. Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; UBND thành phố Hải Phòng về Đề án đổi mới công tác tổ chức, quản lý Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2018, năm nay Ban tổ chức không tổ chức vòng đấu loại, không tổ chức bán vé thu tiền. Đây là những nét mới của Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2018.

Sau phần Lễ truyền thống trang trọng, hơn một vạn khán giả trên sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn đã mãn nhãn với các kháp đấu gay cấn, hấp dẫn.

Vòng chung kết lễ hội chọi trâu năm nay có 15 kháp đấu. Mở đầu cho vòng chung kết là kháp đấu giữa Trâu số 01, chủ trâu là ông Hoàng Gia Huyền (phường Ngọc Xuyên) với Trâu số 08, chủ trâu là ông Lưu Đình Tới (phường Vạn Hương).

Trong tổng số 15 kháp đấu của vòng chung kết chọi trâu 2018, kháp đấu ít phút nhất (14 giây) giữa trâu số 03 và trâu số 23. Trong đó, trâu số 03 đã thắng; kháp đấu kéo dài nhất (24 phút 36 giây) giữa trâu số 12 với trâu số 13, và trâu số 12 đã thắng. Theo đánh giá của BTC và khán giả, mùa lễ hội năm nay có nhiều kháp đấu hay, hấp dẫn. Kháp đấu diễn ra gay cấn, hấp dẫn nhất được BTC trao thưởng là kháp đấu giữa trâu số 15 với trâu số 16 kéo dài 21 phút 47 giây đã cống hiến cho khán giả nhiều miếng đánh hay, đẹp mắt với chiến thắng thuộc về trâu số 32.

Kháp đấu chung kết năm nay là cuộc tỷ thí giữa Trâu số 12 của ông Đỗ Tác Thoát (phường Bàng La) và Trâu số 14 của ông Lưu Tuấn Đạt (phường Ngọc Hải). Cả hai "ông trâu" đều xứng đáng vào trận chung kết. Trận đấu đã cống hiến cho khán giả nhiều miếng đánh hay, cả hai trâu đều có cặp sừng đẹp, cả hai đều chủ động ra đòn về phía đối phương, với những miếng cáng ăn miếng trả miếng. Sau hơn 6 phút, trâu số 12 của chủ trâu Đỗ Tác Thoát (phường Bàng La) đã giành chiến thắng.

Anh Phạm Văn Diện, một khán giả ở Kiến An, Hải Phòng cho biết: "Lễ hội chọi trâu năm nay tôi thấy chất lượng các kháp đấu rất hay. Tôi rất vui, năm nào tôi cũng đi xem, mỗi năm Ban tổ chức đều có sự đổi mới công tác tổ chức quản lý để nâng cao chất lượng của lễ hội. Điểm mới năm nay là không bán vé, không tổ chức vòng đấu loại. Lễ hội diễn ra an toàn chất lượng”.

                                                                                                                                                                               Bình Minh – CTV Văn Vũ

 Một số hình ảnh của Lễ hội chọi trâu 2018

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel