Ngày 1/2, UBND xã Hòa Xuân (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) tổ chức bàn giao cháu trai N.T.P. (5 tuổi) cho bà B.A.N. (49 tuổi, trú tại phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột).

leftcenterrightdel
 UBND xã Hòa Xuân bàn giao cháu bé cho bà N.

Tại buổi bàn giao, bà N. cam kết sẽ không lặp lại hành vi tương tự và hứa sẽ dành tất cả điều kiện tốt nhất để chăm sóc, nuôi dưỡng cháu P.

Trước đó, vào ngày 10/10/2023, bà N. đã cố tình bỏ rơi cháu P. trên tuyến đường tại xã Hòa Xuân.

Cháu P. sau đó được người dân đưa về UBND xã Hòa Xuân. Thời điểm này, UBND xã Hòa Xuân giao cháu P. cho bà T.T.L. - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Hòa Xuân chăm sóc.

Đồng thời, UBND xã Hòa Xuân liên tục phát đi các thông báo, tìm người thân của cháu trai.

Khoảng 10 ngày sau khi chính quyền địa phương phát đi thông báo, bà N. đã tìm đến UBND xã Hòa Xuân, trình bày mình là mẹ của cháu và muốn nhận cháu trai về.

Bà N. khai, năm 2019 từng nhặt được cháu P. tại một bến xe trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và đưa về tỉnh Tây Ninh nuôi dưỡng. Thế nhưng, do thiếu hiểu biết nên bà N. không khai báo, không làm thủ tục khai sinh cho cháu nhỏ.

Khi đến Đắk Lắk sinh sống, bà N. không làm được thủ tục khai sinh và các giấy tờ liên quan cho cháu P. Do đó, ngày 10/10/2023, bà N. cố tình bỏ rơi cháu P. nhằm mục đích thực hiện lại thủ tục cho, nhận con nuôi.

Ông Y Ni Wa Byă - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân cho hay, bà N. cung cấp hình ảnh chụp chung với cháu P. và nhận mình là mẹ nuôi của cháu. Lúc này, UBND xã Hòa Xuân yêu cầu bà N. về nơi cư trú (tại Tây Ninh) xác nhận năm 2019 có nhận nuôi cháu P. theo hình ảnh đã cung cấp.

Sau đó, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch tại xã Trường Đông (huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) - nơi bà N. sinh sống năm 2019 đã xác nhận bà N. có nuôi dưỡng cháu P.

Khi có đủ căn cứ, chứng minh bà N. từng nuôi cháu P., UBND xã Hòa Xuân đã lập hội đồng xét duyệt cho, nhận con nuôi để xử lý các bước tiếp theo đúng quy định.

Đến ngày 1/2, UBND xã Hòa Xuân đã tổ chức bàn giao cháu P. cho bà N. nuôi dưỡng.

Trước khi thực hiện bàn giao cháu bé, UBND TP Buôn Ma Thuột đã xử phạt bà B.A.N. số tiền 20 triệu đồng vì cố ý bỏ rơi trẻ em.

Trước đó, vào ngày 10/10/2023, người đi đường phát hiện cháu trai khoảng 4 tuổi bị bỏ rơi bên đường tại xã Hòa Xuân nên trình báo lực lượng chức năng.

Ngay sau đó, UBND xã Hòa Xuân nhiều lần thông báo tìm thân nhân cho cháu trai. Trong thời gian tìm người thân, chính quyền địa phương đã giao cháu bé cho bà T.T.L. - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Hòa Xuân nuôi dưỡng, chăm sóc. Quá trình này, bà L. đã khai sinh, đặt tên cho cháu trai là N.T.P. và cho cháu đi học mẫu giáo.

Sau đó, bà N. đã đến trình bày, cho rằng cố tình bỏ rơi cháu bé để nhận nuôi lại và làm lại thủ tục nhận con nuôi từ đầu./.

Nguyễn Chính