Mặc dù mới chỉ bắt đầu giao mùa nhưng Hà Nội vẫn tiếp tục nắng nóng như đổ lửa, ngay từ sáng sớm nay trời đã nắng khiến cho không khí oi bức, nóng nực.

Càng đến trưa, trời càng nắng gay gắt dù nhiệt độ được báo là 37 độ nhưng cộng hưởng từ các phương tiện giao thông tích tụ nhiệt từ mặt đường bê tông, nhiệt độ thực tế ghi nhận được lên tới 41 độ C.

leftcenterrightdel
 Nắng gắt đầu mùa khiến nhiều người chưa kịp thích ứng

leftcenterrightdel
 Nhiệt độ nhiều nơi cao hơn mức nhiệt tối đa dự đoán

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, tháng 4 không phải là đỉnh cao của nắng nóng kéo dài, nhưng tại Hà Nội nhiệt độ có thể lên đến 38 - 40 độ. Nếu không dự phòng tốt, người lao động ngoài trời sẽ dễ bị say nắng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

leftcenterrightdel
Nắng nóng giao mùa khiến nhiều người mệt mỏi và uể oải 

Nhiều người vẫn nghĩ rằng say nắng chỉ là tình trạng cảm nắng thông thường, không đáng ngại và chỉ cần nghỉ ngơi sẽ hết. Thế nhưng theo các chuyên gia, khi say nắng mà không được xử trí đúng cách và kịp thời có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe. Và đặc biệt đây lại là thời điểm giao mùa, cơ thể vẫn chưa thích nghi được với nắng nóng và mất nước, có thể sẽ dẫn đến hiện tượng say nắng nếu di chuyển trong nắng nóng quá lâu.

Với trẻ nhỏ có thể dẫn tới tình trạng co giật tổn hại hệ thần kinh, ở người trưởng thành có thể mất nước, điện giải, hôn mê, đột quỵ.

leftcenterrightdel
 Người đi đường nên mặc áo chống nắng và che chắn cẩn thận khi ra đường.

Theo các tài liệu y khoa, say nắng là tình trạng thân nhiệt cơ thể tăng cao có thể lên đến 40 độ, người bệnh thường có biểu hiện sốt cao, da khô nóng, không đổ mồ hôi, thường có màu đỏ, nhịp thở gấp gáp, tim đập nhanh, đau đầu và co cứng các cơ ở tay và chân.

Để phòng tránh tình trạng say nắng trong thời điểm giao mùa này khi ra khỏi nhà nên đội mũ nón, phải đeo kính, phải mặc áo chống nắng. Khi vào mùa hè, cần ăn thức ăn giải nhiệt như mướp đắng, các loại rau củ quả như ngó sen cũng là cách để giải nhiệt tốt, hay các loại đậu đỗ như chè đỗ đen cũng là nước giải nhiệt hiệu quả cho mùa hè. Và đặc biệt không đột ngột di chuyển từ nơi có điều hoà lạnh ra ngoài nắng nóng, dễ dẫn đến sốc nhiệt, hoa mắt chóng mặt và ngất.

Đàm Phương