Sau hơn 2 tháng xảy ra vụ cháy, mới đây, các hộ dân khu đô thị 54 Hạ Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng, đề nghị can thiệp việc Công ty Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) từ chối bồi thường cho những người dân phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ vụ cháy.

Khu đô thị 54 Hạ Đình nằm liền kề với nhà máy sản xuất của Công ty Rạng Đông, theo kết quả phân tích và khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới và châu Âu thì phạm vi vùng có nguy cơ ô nhiễm, ảnh hưởng bởi thủy ngân bị rò rỉ, phát tán từ vụ cháy, có bán kính 500 mét tính từ hàng rào của kho sản phẩm bị cháy đến khu vực xung quanh.

leftcenterrightdel
Vụ hỏa hoạn xảy ra tại Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông đêm 28/8
Sau vụ cháy, rất nhiều hộ gia đình trong khu vực bị ảnh hưởng đã phải di tản đi nơi khác để sinh sống tạm. Hiện tại, sau khi môi trường đã được xử lý bằng hóa chất, đa số người dân đã quay trở lại sinh sống trong ngôi nhà của gia đình mình.

Liên quan đến vấn đề bồi thường thiệt hại cho người dân sau sự cố thủy ngân bị rò rỉ, phát tán do vụ cháy gây ra, sáng 16/10, đại diện lãnh đạo Công ty Rạng Đông đã có buổi đối thoại trực tiếp với cư dân khu đô thị 54 Hạ Đình.

Tại buổi đối thoại, đại diện các hộ dân đã yêu cầu Công ty Rạng Đông phải thực hiện việc bồi thường bằng tài chính đối với các hộ gia đình và từng cá nhân bị ảnh hưởng.

Theo đó, chi phí khám bệnh từ 1,2 - 2 triệu đồng/người; bồi thường việc thuê nhà do phải di tản khỏi vùng bị phơi nhiễm khi chưa bị xử lý từ 50 - 60 triệu đồng/hộ; bồi thường về mức độ nhiễm độc tính theo đơn vị 0,1mcg thủy ngân/lít máu (số tiền cụ thể chưa được xác định, tuy nhiên, theo kiến nghị của một số cư dân là 1 tỷ đồng/0,1mcg thủy ngân/lít máu)…

leftcenterrightdel
Đông đảo cư dân khu đô thị 54 Hạ Đình tại buổi đối thoại với Công ty Rạng Đông sáng 16/10 
Đồng thời, để tiếp tục khắc phục hậu quả sau vụ cháy, cư dân khu đô thị 54 Hạ Đình đề nghị Công ty Rạng Đông phải dừng tất cả các hoạt động sản xuất và di dời nhà máy theo Quyết định số 130/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đề nghị sau buổi đối thoại, Công ty Rạng Đông phải có văn bản phúc đáp về việc bồi thường thiệt hại bằng cho người dân.

Tại buổi đối thoại, ông Trần Trung Tưởng - Phó tổng giám đốc Công ty Rạng Đông đã từ chối trả lời các kiến nghị của cư dân và không ký vào biên bản buổi làm việc.

Ông Nguyễn Đức Tiến - Trưởng ban quản trị nhà A1 chung cư 54 Hạ Đình cho biết, tại buổi đối thoại ngày 16/10, đại diện cư dân khu đô thị 54 Hạ Đình đã đề nghị Công ty Rạng Đông phải bồi thường thiệt hại, nhưng phía công ty chỉ nói sẽ báo cáo với lãnh đạo để trả lời người dân. Và hiện tại, người dân khu đô thị 54 Hạ Đình vẫn giữ nguyên quan điểm, yêu cầu Công ty Rạng Đông phải bồi thường thiệt hại cho người dân.

Cũng theo ông Tiến, sau 20 ngày làm việc, Công ty Rạng Đông vẫn chưa có bất kỳ câu trả lời nào với người dân. Vì vậy, ngày 6/11, đại diện khu dân cư tiếp tục đến công ty kiến nghị và được hẹn 10 ngày sau công ty sẽ trả lời.

Được biết, UBND quận Thanh Xuân đã tiếp nhận đơn kiến nghị của người dân khu đô thị 54 Hà Đình, về việc yêu cầu Công ty Rạng Đông bồi thường về vật chất và tinh thần cho người dân do bị ảnh hưởng bởi vụ cháy và đơn của các hộ dân đang trong quá trình giải quyết.

N.Minh