leftcenterrightdel
 Nhiều người cao tuổi (NCT) thuộc diện chính sách, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo, cô đơn trên địa bàn tham gia chương trình được các bác sĩ khám lâm sàng, điện tim, xét nghiệm đường huyết.

Theo đó, tại Trạm Y tế xã Trường Thành (huyện An Lão) và Trạm Y tế phường Nghĩa Xá (quận Lê Chân) nhiều người cao tuổi (NCT) thuộc diện chính sách, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo, cô đơn trên địa bàn tham gia chương trình được các bác sĩ của Trung tâm Y tế, Bệnh viện đa khoa huyện An Lão, Trung tâm Y tế quận Lê Chân và Trạm Y tế địa phương khám lâm sàng, điện tim, xét nghiệm đường huyết. Ngoài ra, NCT còn được tư vấn, tuyên truyền phổ biến nâng cao sự hiểu biết về sức khỏe để phòng các bệnh thường gặp như: tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, tai biến mạch máu não...

Năm 2023 và 2024, Sở Y tế Hải Phòng đều ban hành Kế hoạch về việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NCT với mục tiêu 100% quận, huyện trên toàn thành phố tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NCT. Với chỉ tiêu đề ra, năm 2024 đạt 73% trở lên NCT toàn thành phố được khám sức khỏe định kỳ, khám sàng lọc phát hiện sớm các bệnh thường gặp của NCT và lập hồ sơ quản lý sức khỏe.

Trên cơ sở nguồn kinh phí thành phố cấp thực hiện Nghị quyết số 15 năm 2023, 2024 các quận, huyện đã xây dựng Kế hoạch tổ chức tư vấn, khám sức khỏe định kỳ cho NCT tại 100% các xã, phường, thị trấn. Đến nay, đã có 78 xã, phường, thị trấn tổ chức khám sức khỏe định kỳ.

Thông qua việc khám sức khỏe định kỳ, đội ngũ y, bác sỹ đã phát hiện kịp thời một số bệnh thường gặp và tư vấn hướng dẫn cách điều trị và lập hồ sơ quản lý sức khỏe; tư vấn cách chăm sóc dự phòng tại nhà; tư vấn chế độ dinh dưỡng cho phù hợp với từng loại bệnh của NCT; truyền thông, tư vấn về lợi ích, tầm quan trọng của việc khám sức khỏe định kỳ đối với NCT. Đây là một chính sách mà NCT của thành phố được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại Trạm Y tế xã.

Bà Trần Thị Thu Hằng, Chi cục trưởng Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình, Sở Y tế TP Hải Phòng cho biết, Nghị quyết số 15/2022/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân TP Hải Phòng được ban hành với 4 chính sách cho công tác dân số. Trong đó, có chính sách chăm sóc sức khỏe NCT đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo thành phố đối với NCT để góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nhằm nâng cao sức khỏe, chất lượng sống cho người cao tuổi và thích ứng với già hóa dân số.

An Dương