Nóng bỏng từng phút

Chiếc xe chở các trinh sát trở về doanh trại Đội trinh sát đặc nhiệm sau khi hoàn thành “sứ mệnh” hỗ trợ đón bắt các xe nghi vấn chở hàng buôn lậu, hoặc chở người vượt biên trái phép tìm cách chạy sâu vào vùng nội địa. Từ Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo xuống TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đi theo Quốc lộ 9 thì khu vực làng Vây là cửa ngõ độc đạo cuối cùng, chỉ cần một sự sơ hở thì việc đuổi bắt sẽ gặp nhiều khó khăn, vì người có thể mất hút trong các tuyến đường ngang.

Tại Đội trinh sát đặc nhiệm ở làng Vây, 10 chiếc xe máy dựng trên hè đều đút khóa trong ổ, mỗi khi có tiếng còi huýt lên chói tai thì mọi người lập tức lao ra xe, đội mũ bảo hiểm, bật khóa rồi phóng ra đường. Tất cả thao tác này diễn ra không quá 1 phút. Bởi chỉ cần thao tác chậm thì chiếc xe chở người sẽ vụt qua dốc làng Vây với tốc độ hơn 100 km/h.

Từ khu nhà hành chính dẫn đến phòng ngủ Đội trinh sát đặc nhiệm cách xa khoảng 35m. Trung tá Hoàng Xuân Chiến luôn có chiếc còi đeo trên cổ. Khi mọi người ăn vừa xong cơm thì tiếng còi réo lên một tràng dài. Năm chiếc xe máy phóng ra khỏi cổng, chiếc xe tải vụt lên dốc. Trên máy bộ đàm cầm tay vang lên thông tin: “chú ý, xe taxi, cách 1km…500m…300, đề phòng đi kèm container, chặn đường!”.

leftcenterrightdel
 Lực lượng trinh sát đặc nhiệm luôn rải quân dọc tuyến Quốc lộ 9

Các lái xe chở người vượt biên, hoặc chở hàng lậu thường chờ thời điểm có xe container để bám đuôi, đi kèm một bên hông. Đó là tình huống nguy hiểm và khó chặn bắt. Trong đêm 21/1, chiếc xe taxi khi lao dốc làng Vây cũng tăng tốc, bám theo xe hàng ở phía trước để vượt chốt. Chiếc xe này bị chặn lại và 4 vị khách trên xe có nét mặt đầy đáng ngờ. Đó là những người dân ở tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An, sang Lào làm nghề lao động tự do, khi trở về Việt Nam đã tìm cách vượt biên để tránh bị cách ly.

Sau khi bắt xong thì lại tiếp tục nhận hiệu lệnh mới. Đó là những chiếc xe 16 chỗ có dấu hiệu đáng ngờ đi về phía làng Vây, sau đó lại đi lùi và biến mất trong xóm. Mỗi ngày có hơn 200 chiếc xe loại này chạy qua dốc làng Vây. Khi chở hàng lậu thì các đối tượng đều tổ chức canh đường. Có trường hợp đối tượng gây nhiễu bằng cách cho xe chạy liên tục, có lúc chạy tới rồi chạy lui, giả vờ bỏ chạy, tài xế có động tác lạ…để thu hút lực lượng bám theo, sau đó bất ngờ cho xe khác đã chuẩn bị sẵn vọt qua chốt.

Trắng đêm canh biên giới

Lúc 23h đêm, tại khu vực dọc sông Sê Pôn, điểm cách Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo khoảng 1,5km, có ánh đèn pin quét liên tục trên mặt sông, hướng về phía có âm thanh lạ. Nhưng âm thanh đó có thể là tiếng vang từ những chiếc thuyền bên kia sông nằm bên nước bạn Lào và theo hướng gió vọng sang bờ phía Việt Nam. Những người lính ở 63 lán trại dã chiến dọc sông đã thức trắng ròng rã nhiều tháng. Anh em tâm sự, có khi chú ý cao độ cả ngày lẫn đêm, khiến trong tai có ảo ảnh như trong đêm có tiếng khua sông nước, tiếng bước chân trên sàn thuyền.

Những người lính trực chốt thì sống trong nhà có mái che, còn các chốt dọc tuyến đường ngang ở bản Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo thì ngồi trong bụi rậm. Một cán bộ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đưa tôi lách qua bụi cây để tiến đến một khu đất vắng vẻ như nghĩa địa. Khu vực này không có nhà cửa, thấp thoáng những mô đất thấp, ụ mối, lùm cây sim, ổi đang đung đưa trong gió. Nhưng trong sự chập choạng và đung đưa đó là bóng lính biên phòng.

Đại úy Phan Thanh Sơn soi pin vào góc tổ mối cho biết, có đêm quá lạnh, anh em phải đốt lửa, sau đó dồn về ngồi quây quần để hơ tay cho đỡ lạnh. Anh chỉ về phía một lùm cây đen sì và nói, phía này 1 chiến sĩ, còn góc trên là một chiến sĩ, cứ trực gác đêm lặng lẽ trên đường giống như canh gác doanh trại. Đại úy Sơn cho biết, “con đường này đi tắt sang Lào, nên chỉ cần sơ hở chỉ trong vài phút là người vượt biên vọt sang đường biên, ngày 13/1/2021, có 26 đối tượng định vượt biên theo đường này đã bị bắt giữ”.

leftcenterrightdel
 Trung tá Hoàng Xuân Chiến luôn có chiếc còi đeo trên cổ để báo động toàn đơn vị .

Tôi trở lại Đội trinh sát đặc nhiệm để chứng kiến công việc triển khai vào giờ cao điểm. Trung tá Chiến trong chiếc áo bông 2 lớp, bên trong mặc thêm áo len dày, nhưng cảm giác lạnh ở vùng biên viễn vẫn khiến nước da anh tím tái. Từ lúc mờ tối đến nửa đêm, anh em không đếm hết được đã bao lần nghe tiếng còi, tổ chức chốt chặn, nắm tình hình xe di chuyển.

Giấc ngủ kéo xuống nặng trĩu, vài anh em nằm gác chân lên giường để chợp mắt trong giây lát, trong khi quân phục vẫn mặc nguyên trên người, mũ đặt trên ngực và giày vẫn không rời khỏi chân. Trung úy Hoàng Văn Trường nằm vắt vẻo, nửa người trên giường, 2 chân thòng xuống đất và cho biết, nhiều hôm đi vừa về và nằm xuống thì 1-2 giờ sáng lại huýt còi, phải đi ngay trong vòng chưa đầy 1 phút, công việc cứ lặp đi lặp lại nên không ai cởi giày ra khỏi chân.

Cảnh giác với những chiêu lừa đảo xuất, nhập cảnh trái phép

Bốn người vượt biên và bị bắt trong đêm 21/1 đã khai nhận với Bộ đội biên phòng về việc thông qua đối tượng môi giới bên Lào đưa vượt biên đi qua đường ngang với giá 2 triệu đồng/người. Qua lời khai của các đối tượng này đã dần hé lộ ở phía Lào có một số người chuyên lừa phỉnh những người có ý định vượt biên.

Gọi là lừa phỉnh, bởi từ vị trí bên Lào vượt biên về Việt Nam chỉ đi qua một đoạn đường rất ngắn, vậy nhưng các đối tượng này đã thu đến vài triệu đồng/người, sau đó dẫn những người vượt biên tới đầu ngõ đi vào đất Việt Nam rồi chỉ đường “chạy nhanh về hướng đó”. Khi đã đưa tiền và chạy thật nhanh về con đường nhỏ vòng qua thôn Ka Tăng, những người này không biết rằng, hầu hết họ đều lọt vào chốt canh đường của Bộ đội biên phòng.

Ông Lê Bá Hùng - Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết, đã tuyên truyền rộng rãi ở toàn bộ các khu dân cư cho người dân cấm tiếp tay đưa người vượt biên.

leftcenterrightdel
 Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo tổ chức mật phục trên tuyến đường ngang.

Trong vai một người khoác túi đi lang thang ở khu vực Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tôi nán lại khu lều trại nằm trước cổng kiểm soát ra vào khu vực cửa khẩu. Một phụ nữ đến hỏi nhu cầu “đổi tiền không? Bên Lào về hay Việt Nam sang?”. Tôi để ngỏ ý định “tìm người mai mối cho người thân đang mắc kẹt ở bên Lào, về Việt Nam thì thiếu giấy tờ và sợ cách ly”. Người phụ nữ này kín đáo cho biết, giá môi giới dắt người vượt biên thì ngày thường có 200 ngàn đồng, còn hiện nay tăng lên 2 triệu, thậm chí 4 triệu, nếu có nhu cầu thì vẫn có người giúp.

“Nếu giá 4 triệu thì có người đưa về đây không?”, tôi nâng thêm giá thì nhận được cái chớp mắt đầy ẩn ý. Vài người dân địa phương tỏ ý lo ngại “chừ giá cứ cao lên nữa thì sợ người ta ham tiền mà bất chấp, người trốn dịch có thể lọt về”.

Thượng tá Huỳnh Hữu Thiện - Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo cho biết, đã khởi tố 7 đối tượng môi giới. Vì vậy các đối tượng hiện nay chỉ thậm thụt bên đất Lào chứ không dám hoạt động tại địa bàn Việt Nam. Vì vậy đề nghị người dân không nên nghe lời lừa phỉnh, tiền mất tật mang. Nếu ai sang Lào làm ăn và trở về không có giấy tờ thì cũng nên tới thẳng cửa khẩu khai báo để được xem xét trước khi đưa đi cách ly.

Lê Văn Chương