leftcenterrightdel
Các chuồng cọp nằm san sát nhau tại khu tập thể Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội)

Hình ảnh những chiếc "chuồng cọp" không phải xa lạ với người dân Hà Nội. Người dân đã cơi nới, tạo lên các "chuồng cọp" để tăng thêm diện tích sử dụng hoặc phòng chống trộm cắp ở các khu nhà tập thể cũ, như: Thanh Xuân Bắc, Nghĩa Tân, Giảng Võ...

"Chuồng cọp" phổ biến là hàn xì, gia cố bằng các khung sắt, kiên cố hơn với bê tông, tạo thành một phòng riêng bất chấp kết cấu và tuổi thọ của tòa nhà. "Chuồng cọp" gây mất mỹ quan và đặc biệt thiếu an toàn. Ngôi nhà "mẹ" vốn dĩ đã cũ kĩ lại phải gồng mình gánh thêm sức nặng của vô số các "chuồng cọp". Đáng lo nhất là vấn đề hỏa hoạn. Nếu khi có cháy xảy ra, "chuồng cọp" chẳng khác gì là cái lồng nhốt luôn gia chủ nếu không thoát ra kịp.

Hầu hết các gia đình đều làm thêm “chuồng cọp” đã hàn “chuồng cọp” qua cả hệ thống dây dẫn điện, hoặc đè lên hệ thống điện.

leftcenterrightdel
Bất chấp nguy hiểm, nhiều hộ dân tại khu tập thể Kim Liên vẫn xây dựng những chuồng cọp vô cùng chắc chắn.  

Trong thực tế đã có nhiều vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra khiến nhiều người chết, mà nguyên nhân là do "chuồng cọp" quá kiên cố, nạn nhân không thoát ra ngoài được khi có cháy, trong khi Cảnh sát tiếp cận hiện trường để dập lửa, cứu người cũng hết sức khó khăn.

Chúng ta còn chưa quên, đêm định mệnh ngày 13/7/2017, tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm đã xảy ra vụ hỏa hoạn khiến 4 người trong một gia đình tử vong vì ngạt khói. Điều đáng nói là khu vực cháy chỉ xảy ra tại tầng một, nhưng vì các tầng trên không có lối thoát nên đã dẫn tới việc cả gia đình mất mạng.

Trung tuần tháng 7/2017, một vụ cháy lớn tại căn nhà 4 tầng ở phố Vọng (Hai Bà Trưng) đã cướp đi sinh mạng của 2 người. Thời điểm lửa bùng phát ở tầng một, các tầng hai, ba, bốn của căn nhà đều bị bịt kín bởi các thanh sắt được hàn kiên cố. Cảnh sát chữa cháy phải dùng kìm thủy lực cắt các song sắt nhưng thời gian phá dỡ kéo dài, đám cháy lại bùng phát quá nhanh nên chỉ giải cứu được 1 người, 2 phụ nữ còn lại thiệt mạng vì ngạt khói.

leftcenterrightdel
Đường lưới điện nằm san sát các biển hiệu và các lồng sắt, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm tại khu tập thể Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) 

Gần đây nhất, ngày 18/6/2019, tại khu tập thể B11 Kim Liên (Đống Đa) đã xảy ra cháy lớn, người dân phát hiện khói bốc ra từ chuồng cọp một căn hộ ở đó và ngọn lửa nhanh chóng lan sang 2 căn hộ bên cạnh và bốc lên tầng trên khu nhà. Vụ cháy không gây thiệt hại về người, tuy nhiên công tác chữa cháy đã gặp rất nhiều khó khăn do chuồng cọp cơi nới thêm của người dân gây khó khăn cho lực lượng PCCC.

Ghi nhận tại nhiều khu tập thể cũ trên địa bàn Hà Nội như Kim Mã, Thành Công (Quận Ba Đình), Kim Liên, Nam Đồng (quận Đống Đa), các “chuồng cọp” nằm san sát nhau, có gia đình còn tạo dựng chuồng cọp sắt vô cùng kiên cố, chiếm triệt để diện tích bên ngoài.

Trong khi những khu tập thể cũ trên địa bàn Hà Nội đang chờ đợi được xây dựng lại và ngày càng nhiều các khu chung cư mới sắp được triển khai đưa vào sử dụng, ngay lúc này rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp chính quyền địa phương trong công tác quản lí, xử lí những vi phạm trật tự xây dựng.

Đang vào giai đoạn đỉnh điểm của mùa Hạ, nhiệt độ cao, khô hanh, việc sử dụng điện nhiều khi quá tải đang tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Hơn cả, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức, tuân thủ chấp hành các quy định an toàn xây dựng và  phòng cháy chữa cháy để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Một số hình ảnh về "chuồng cọp" tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về PCCC ở Hà Nội:

leftcenterrightdel

Những chuồng cọp được xây dựng  vô cùng chắc chắn, vô tình trở thành "ngõ cụt" giam cầm gia chủ khi hỏa hoạn xảy ra. (Khu tập thể Thành Công, Ba Đình, Hà Nội)

 
leftcenterrightdel
Phần lớn các lồng sắt được người dân xây dựng chênh vênh, chiếm phần đa khoảng không gian bên ngoài, điều này vừa gây nguy hiểm vừa gây mất mĩ quan đô thị (Khu tập thể Trần Huy Liệu, Đống Đa, Hà Nội) 
leftcenterrightdel
Những lồng sắt cheo leo tại khu tập thể Trần Huy Liệu, Đống Đa, Hà Nội.

 

Ngọc Ánh