Chiều 30/7, nguồn tin của Báo Bảo vệ pháp luật cho hay, tại xã Song Vân, huyện Tân Yên (Bắc Giang) có một người đàn ông tử vong vì bị đàn ong vò vẽ đốt. Nạn nhân là ông Giáp Văn Kiêm, SN 1966 ở thôn Bùi.

leftcenterrightdel
Ảnh minh hoạ. 

Theo đó, sáng 28/7, ông Giáp Văn Kiêm một mình lên khu rừng Đồng thuộc thôn Đồng Vàng, xã Lam Cốt (cùng huyện) để đào cây dành dành. Quá trình đào cây, do không để ý nên ông Kiêm bị đàn ong vò vẽ ở ngay gốc cây tấn công.

Theo một số người dân địa phương, do ông Kiêm bị thoát vị đĩa đệm, mổ nhiều lần nên khi bị đàn ong tấn công không kịp chạy dẫn đến bị đốt nhiều nốt vào vùng đầu.

Ngay sau đó, ông Kiêm được gia đình, người dân đưa đến Trung tâm Y tế huyện Tân Yên rồi chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang cấp cứu. Song do bị nhiều vết thương, chất độc đã ngấm vào cơ thể nên đến 3 giờ sáng nay (30/7), ông Kiêm tử vong.

Được biết, khu rừng cây ở xã Lam Cốt có nhiều tổ ong vò vẽ. Nọc của loài ong này có chứa độc tố. Khi bị ong đốt sẽ gây tổn thương thận, gan, hủy cơ, tán huyết, rối loạn đông máu, tổn thương phổi gây suy hô hấp dẫn đến tử vong. 

Để không bị ong tấn công, khi đi rừng, người dân cần trang bị đầy đủ bảo hộ. Nếu bị ong đốt phải bình tĩnh tìm chỗ ẩn náu, không vung tay xua đuổi ong loạn xạ, tránh thu hút số lượng ong tới nhiều hơn.

Sau khi bị ong chích phải để nạn nhân nằm yên một chỗ, rửa sạch vết chích bằng xà phòng hoặc dung dịch sát trùng rồi nhổ hết các vòi chích của ong ra, nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý.

Xuân Hưng