leftcenterrightdel
 Tin nhắn và hình ảnh chuyển tiền đặt mua thực phẩm.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ninh vừa nhận được trình báo của chị N.T.T (40 tuổi, là chủ một cửa hàng kinh doanh hải sản tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị một đối tượng lừa đảo bằng thủ đoạn lừa đảo bằng việc nhờ mua hàng trên mạng.

Ngày 11/10/2023, chị T nhận được cuộc gọi của 1 đối tượng xưng danh là Đoàn Duy Mạnh, cán bộ hậu cần tại một đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Để tạo vỏ bọc, đối tượng đã kết bạn với tài khoản zalo của chị, cho chị xem các hình ảnh thẻ quân nhân giả và hình ảnh đơn vị (nơi đối tượng công tác). Lúc đầu, đối tượng hỏi đặt mua “cá” của chị cho đơn vị, ngoài ra hứa hẹn sẽ hợp tác, đặt mua lâu dài. Thấy vậy, chị T đồng ý và không ngại ngần báo giá. Thấy chị T đã tin tưởng, đối tượng tiếp tục yêu cầu đặt thêm và muốn nhờ chị mua hộ 400 hộp thịt hộp, 10 hộp sâm, 10 hộp trà Hàn Quốc từ 1 gian hàng trên mạng; đồng thời, hứa rằng khi hoàn thành sẽ thanh toán đầy đủ toàn bộ đơn hàng của chị và đơn hàng nhờ mua hộ.

Khi chị T nhận lời và liên lạc với người quản trị gian hàng trên mạng để đặt mua giúp, chủ gian hàng kia yêu cầu chị T phải thanh toán 90 triệu đồng tiền mua hàng. Chủ quan, nhẹ dạ, chuyển toàn bộ số tiền theo yêu cầu xong, chị T phát hiện cả 2 đối tượng Đoàn Duy Mạnh và đối tượng quản trị gian hàng trên mạng đã chặn liên lạc. Lúc này, chị T mới phát hiện mình bị lừa.     

Thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tỉnh Quảng Ninh nhận được một số phản ánh của người dân trên địa bàn về việc bị các đối tượng liên lạc qua điện thoại nhằm mục đích lừa đảo dưới hình thức này. Từ tình hình trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thông báo, đến người dân trên địa bàn biết, nâng cao cảnh giác; đồng thời khuyến cáo:

Trước khi giao dịch mua bán trên không gian mạng, cần kiểm tra, xác minh thông tin trực tiếp đối với các đơn vị, cá nhân mua hoặc bán hàng và kiểm tra rõ số lượng, chất lượng hàng hóa để đảm bảo không bị thiệt hại về tài sản.

Thường xuyên tìm hiểu, cập nhật các kiến thức, kỹ năng nhận biết, phòng ngừa trước những phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng thông qua các phương tiện truyền thông.

Khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu nghi vấn là các đối tượng lừa đảo, người dân hãy trình báo ngay đến cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc liên hệ đến Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ninh để được hướng dẫn giải quyết kịp thời.  

 

Khánh An