10 giờ 15 phút sáng 26/12, TS, Lương y, Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hữu Khai đã qua đời sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư gan, hưởng thọ 67 tuổi. 

Cuộc đời ông gắn liền với những thăng trầm của Tập đoàn Y dược Bảo Long hùng mạnh một thời do chính ông sáng lập và bộ phim truyền hình "Đường đời" nổi tiếng của VTV.

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở thôn Kinh Đào, xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, sau khi xuất ngũ ông theo học kiến trúc. Nhưng rồi để có thể chữa bệnh cho em gái, ông bỏ ngang sang Trung Quốc tìm thầy học y và học võ. Nhờ siêng năng và miệt mài, ông đã tích lũy vô cùng nhiều tri thức quý báu cho sự nghiệp sau này của mình.

leftcenterrightdel
Lương y Nguyễn Hữu Khai qua đời ở tuổi 66

Trong thời gian từ 1979-1982, ông bị bắt và bị giam khắp các nhà giam từ Lạng Sơn đến Hà Bắc rồi về Hỏa Lò, vì nghi ngờ giả mạo giấy tờ để vượt biên trái phép. Biến cố lớn đầu tiên không mảy may làm ông gục ngã. 

Sau khi ra tù, ông hành nghề y cứu người, nhưng những biến cố mới ập đến khiến ông phải tha hương khởi nghiệp tại Sài Gòn. Năm 1989, ông thành lập xí nghiệp Đông Nam dược Bảo Long. 

Cuối thập niên 1990 và đầu những năm 2000, Bảo Long ngày càng phát triển, mở thêm nhiều cơ sở chữa bệnh và trường dạy võ cổ truyền, vươn lên thành một doanh nghiệp y dược hàng đầu cả nước lúc bấy giờ.

Năm 2007, ông được Viện Hàn lâm khoa học Xêchênốp - Liên bang Nga phong tặng học vị Tiến sĩ Y học. Cùng năm, ông được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba và danh hiệu Thầy thuốc ưu tú, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Cuộc đời của ông cho đến khi Đông Nam dược Bảo Long thành công rực rỡ được phản ánh rõ nét qua tiểu thuyết "Đường đời" do nhà báo Hoàng Dự viết, tiếp đến được Đài Truyền hình Việt Nam chuyển thể thành bộ phim cùng tên. "Đường đời" trở thành hiện tượng phim Việt, thu hút hàng triệu người dõi theo số phận nhân vật chính - mà ông là nguyên mẫu - qua mỗi tập phim. 

Năm 2011, lương y Nguyễn Hữu Khai được Đài Truyền hình KenJa - Nhật Bản bình chọn là một trong 10 doanh nhân nổi tiếng ở Việt Nam và 500 doanh nhân nổi tiếng châu Á...

                                                             Theo Soha.vn