Huyện Định Hóa là huyện miền núi nhiều khó khăn của tỉnh Thái Nguyên. Theo thống kê, đầu giai đoạn 2022 - 2025 tỷ lệ nghèo đa chiều huyện Định Hóa là 32,23% (trong đó 17,39%hộ nghèo = 4.596 hộ; 14,84 % hộ cận nghèo = 3.922 hộ). Sau 2 năm thực hiện, đến cuối năm 2023, theo chuẩn nghèo đa chiều huyện Định Hóa còn 9,98% (trong đó 1.432 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 5,42% và 1.204 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 4,56%).

leftcenterrightdel

 Hộ gia đình ông Nguyễn Vĩnh Hội ở xã Trung Lương huyện Định Hóa xưa và nay. (Ảnh: Trọng Tài)

Để triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững, huyện Định Hóa đã ban hành Kế hoạch về việc thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025 và hàng năm, thành lập Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia, Tổ công tác thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững…

Kết thúc năm 2023, huyện Định Hóa đạt giảm tỷ lệ nghèo đa chiều 6,30%, trong đó: Hộ nghèo còn 1.432 hộ (chiếm tỷ lệ 5,42%, giảm 3,60% so với đầu năm 2023, đạt 125% so với kế hoạch đề ra); Hộ cận nghèo còn 1.204 hộ (chiếm tỷ lệ 4,56%, giảm 2,70% so với đầu năm 2023, đạt 103,05% so với kế hoạch đề ra). Bên cạnh đó, huyện còn xây dựng được 06 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp và 17 mô hình đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo tổng kinh phí 4.907 triệu đồng.

Đối với các dự án chăn nuôi, người dân được chủ động lựa chọn con giống và  thực hiện cân bằng cân điện tử đảm bảo công khai, minh  bạch. Con giống khi bàn giao khỏe mạnh, đã được tiêm phòng đầy đủ vaccine theo quy định.

Kết quả về giống vật nuôi có 34/36 phương án đã được phê duyệt, trong đó đối tượng hộ nghèo 224 người, hộ cận nghèo 169 người và hộ mới thoát nghèo 169 người… với 112 con trâu, 188 con bò, 50 con lợn; 45 con dê, 19.310 con gà.

leftcenterrightdel
 Hộ gia đình ông Trịnh Tú Anh ở xóm Hợp Thành xã Trung Hội được Nhà nước hỗ trợ dê giống (Ảnh: Trọng Tài) 

Kết quả thực hiện: Các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất được triển khai thực hiện, giải ngân, thanh toán, quyết toán theo đúng quy định. Người dân được thụ hưởng dự án vui mừng, phấn khởi khi được nhận hỗ trợ, đồng thuận với chủ trương, chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước và không có ý kiến gì thêm. Vật nuôi được bàn giao đến thời điểm hiện tại đều khỏe mạnh, sinh trưởng phát triển tốt.

leftcenterrightdel
 Hộ nhà ông Hoàng Bảo Lâm ở xóm Hương Bảo 2 xã Quy Kỳ huyện Định Hóa được huyện hỗ trợ tivi.

Chia sẻ về kinh nghiệm, ông Nguyễn Minh Tú chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết: Dưới sự lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể và sự tham gia tích cực của Nhân dân, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện đã được triển khai thực hiện một cách đồng bộ, có hiệu quả và đạt được những kết quả tích cực.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa trao đổi với phóng viên.

Các vấn đề cơ bản nhất đối với hộ nghèo như: Nhà ở, việc làm, khám chữa bệnh, học tập... Các chính sách về an sinh xã hội khác đã được giải quyết kịp thời, đúng đối tượng, đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Các chính sách giảm nghèo đã tác động làm chuyển biến nhận thức, giúp người nghèo có việc làm, phát triển sản xuất, tạo thu nhập ổn định để cải thiện điều kiện sống và tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người nghèo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn toàn huyện. Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổ chức sơ kết và báo cáo kết quả được thực hiện kịp thời, thường xuyên. Các xã, thị trấn có nhiều cách làm mới, sáng tạo, tập trung giảm nghèo có trọng tâm, trọng điểm ở các hộ thiếu hụt các chiều tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, vận động xã hội giúp tạo việc làm, thoát nghèo bền vững góp phần xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2023. Công tác xã hội hóa trong thực hiện giảm nghèo đã được thực hiện tốt, đặc biệt là công tác hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Các đối tượng tham gia các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất được tham gia xây dựng và tham gia các hoạt động của dự án, thực hiện đối ứng theo quy định. Các hoạt động của Chương trình được triển khai thực hiện trên địa bàn huyện theo đúng Kế hoạch đề ra. Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, phụ nữ, người dân tộc thiểu số… tham gia các dự án, tiểu dự án thành phần của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã từng bước cải thiện cuộc sống, có việc làm bền vững, có thêm thu nhập.

Có được kết quả đó là bởi việc xác định, lập danh sách hộ cần rà soát, tổ chức rà soát tại các hộ gia đình, tổ chức công tác họp dân, niêm yết công khai danh sách theo đúng quy trình quy định tại Quyết định số 24/2021/QĐ-TTg ngày 16/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Công tác rà soát trên thiết bị di động được thực hiện có hiệu quả, giúp giảm thiểu được sai sót trong rà soát. Việc thiết lập các loại biểu mẫu của cấp xóm, cấp xã đảm bảo đúng quy định, số liệu thống nhất giữa các biểu mẫu.

Nhờ triển khai và thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đã góp phần quan trọng đưa huyện miền núi Định Hóa sớm trở thành huyện Nông thôn mới của tỉnh Thái Nguyên.

Dự kiến trong năm 2024, huyện Định Hóa phấn đấu giảm tỷ lệ nghèo đa chiều 2,25% trở lên, trong đó: Giảm tỷ lệ hộ nghèo 1,40% trở lên, giảm tỷ lệ hộ cận nghèo 0,85% trở lên. Song song với đó,  huyện Định Hóa cũng sẽ thực hiện hỗ trợ xây dựng, nhân rộng ít nhất 15 mô hình, dự án giảm nghèo hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh nhằm tạo sinh kế, việc làm, thu nhập bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, dịch bệnh cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo… đảm bảo đến cuối nhiệm kỳ 2021 - 2025, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân mỗi năm 1,2% trở lên, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm bình quân mỗi năm 1,0%trở lên.

Cùng với sự quyết tâm vào cuộc của Đảng bộ và Chính quyền, nhân dân huyện Định Hóa đã thực hiện đứng đắn đường nối chính sách của Đảng và Nhà nước về mọi lĩnh vực. Chúng ta có thể tin tưởng rằng, trong thời gian tới toàn huyện Định Hóa sẽ gặt hái được những thành quả tốt đẹp nhất.  

Trọng Tài