Theo Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa, Khoa Hồi sức tích cực- Chống độc Bệnh viện vừa tiếp nhận hai bệnh nhân P.P.V (SN 1994) và P.V.T (SN 1990), sống tại đảo Hòn Tằm, Nha Trang, được BVĐK Tâm Trí, Nha Trang chuyển đến, trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở.

Theo người nhà một bệnh nhân, con trai ông cùng một nhóm 6 thanh niên khác đã mua cồn không rõ nguồn gốc, “thực hành” hướng dẫn pha rượu trên mạng với 2 nguyên liệu chính cồn + nước, rồi uống với số lượng lớn, liên tiếp trong nhiều ngày.

Sau khi uống, các thanh niên này xuất hiện triệu chứng nôn ói, đau bụng, lơ mơ. Khi được gia đình đưa đi cấp cứu tại BVĐK Tâm Trí, 2 bệnh nhân đã diễn biến nặng ngưng tim, ngưng thở, được cấp cứu và nhanh chóng chuyển tuyến đến BVĐK tỉnh Khánh Hòa.

leftcenterrightdel
Bệnh nhân nguy kịch sau khi uống rượu pha từ cồn. Ảnh: baokhanhhoa. 

Tại Khoa Hồi sức tích cực- Chống độc, các y bác sĩ đã nỗ lực cứu chữa bằng nhiều phương tiện hồi sức tích cực, tuy nhiên do ngộ độc rượu nặng, các bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch, hôn mê sâu, thở máy, mạch khó bắt, huyết áp tụt nặng khó kiểm soát.

Các bệnh nhân khác có triệu chứng nhẹ hơn đang được theo dõi và điều trị tại BVĐK Tâm Trí.

TS.BS. Nguyễn Lương Kỷ - Trưởng khoa Hồi sức tích cực- Chống độc,  khuyến cáo, Methanol được biết đến loại cồn công nghiệp dùng để tẩy rửa, chế tạo hóa chất, tuyệt đối không được dùng để pha chế làm thực phẩm. Chỉ với liều lượng nhỏ Methanol có thể gây ngộ độc dẫn tới tử vong.

Methanol có sẵn trên thị trường dưới dạng dung dịch, chất tẩy rửa, chất chống đông vón. Methanol dễ dàng hấp thụ qua da, phổi và ruột và được chuyển hóa chậm qua gan. Chúng có thể dẫn đến nhiễm toan chuyển hóa, mù lòa, hoặc thậm chí tử vong. Methanol chủ yếu ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương với các triệu chứng say rượu, buồn ngủ, co giật, hôn mê.

leftcenterrightdel
Tối ngày 10/7/2019, nhóm 4 người tại Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) uống một loại rượu pha từ rượu trắng mua ngang đường với rượu tự ngâm hạt cây rừng. Hậu quả 3 người tử vong, một người nguy kịch. Ảnh: NH.

Diễn biến lâm sàng của ngộ độc methanol công nghiệp xảy ra nhiều giờ sau khi uống phải. Liều gây chết người của methanol nguyên chất được ước tính là khoảng 1 đến 2 ml/kg. Tuy nhiên, đã có trường hợp mù vĩnh viễn và tử vong với liều lượng thấp tới 0,1 ml/kg methanol. Uống rượu có nồng độ methanol cao do sử dụng nguyên liệu chứa bã gỗ, không loại bỏ phần cất gốc (có lẫn tạp chất methanol), pha rượu kém chất lượng, sử dụng rượu kém chất lượng.

Cụ thể, sau khi cồn methanol thâm nhập vào cơ thể, phải mất ít nhất 8 tiếng và đa phần là 1-2 ngày sau thì cơ thể mới xuất hiện các triệu chứng rõ rệt của ngộ độc methanol như: mờ mắt, lơ mơ, lẫn lộn, thở nhanh và thở sâu như bị khó thở, co giật và dần hôn mê. Nếu uống Methanol lượng ít có thể không có triệu chứng, nhưng vẫn để lại nhiều di chứng thần kinh như rối loạn ý thức, hôn mê, hội chứng Parkinson, thiếu hụt nhận thức, viêm đa rễ thần kinh và teo thần kinh thị giác.

"Trong thời gian dịch COVID -19 lây lan, diễn biến phức tạp. Trong cộng đồng nhiều khu vực bị phong tỏa, giãn cách xã hội... Một số người có thói quen uống bia rượu, đã rất khó khăn khi mua bia rượu nên sẽ nghĩ ra cách pha chế các loại rượu này. Vì vậy chúng tôi khuyến cáo người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng phương pháp này gây ảnh hưởng đến tính mạng.", BS. Nguyễn Lương Kỷ nói.

H.V