Tham dự hội nghị gồm có: Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền; Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn; đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, Phó Viện trưởng VKSND tối cao; cùng một số Ủy viên Đảng đoàn và các đại biểu.

leftcenterrightdel
 Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn và Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo, trong 9 tháng đầu năm 2023, công tác chính trị, tư tưởng trong toàn hệ thống Hội Luật gia Việt Nam đã đạt được những kết quả nhất định. Tình hình tư tưởng cán bộ, hội viên ổn định, luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, không phát sinh những vấn đề phức tạp cần giải quyết; cán bộ, hội viên luôn chủ động, tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền ở địa phương, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, hăng hái thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, Hội đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn nghiên cứu và tổ chức đóng góp ý kiến đối với các hồ sơ dự thảo Luật, pháp lệnh thuộc chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2023 của Quốc hội. Bên cạnh đó, chỉ đạo triển khai đóng góp ý kiến cho một số văn bản quy phạm pháp luật khác theo đề nghị của các cơ quan chủ trì soạn thảo. Từ đầu năm đến nay, Trung ương Hội đã tổ chức góp ý kiến đối với 16 dự thảo văn bản, dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng các Luật.

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, Hội tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chương trình phối hợp công tác với các bộ, ngành, địa phương như: Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và môi trường. Hội đã ban hành, triển khai thực hiện Kế hoạch và tổ chức tập huấn, nâng cao  năng lực pháp luật về bảo vệ môi trường cho cán bộ, hội viên Hội Luật gia các tỉnh, thành Hội khu vực phía bắc, phía  Nam, miền Trung.

Bên cạnh đó, Hội Luật gia Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt vai trò là thành viên Ban chỉ đạo và Ban Thư ký Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương. Tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư về Đề án “Xây dựng Bộ chỉ số đánh giá của người dân đối với hoạt động tư pháp”. Đến nay, đề án này đã được Ban Bí thư giao tổ chức thí điểm trong năm 2024.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

Công tác tổ chức, cán bộ luôn được Đảng đoàn, Ban Thường vụ, Ban Thường trực Trung ương Hội và lãnh đạo các cấp hội quan tâm, chỉ đạo. Đã thực hiện miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Luật gia Việt Nam khóa XIII, nhiệm kỳ 2019-2024 đối với 5 đồng chí.

Trong 3 tháng cuối năm 2023, các cấp hội cần đẩy mạnh các hoạt động để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra cho năm 2023.

Theo đó, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt các quan điểm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, nhất là Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các văn bản về công tác của Hội Luật gia Việt Nam. Trọng tâm là việc nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện Quyết định số 118-QĐ/TW, ngày 22/8/2023 của Ban Bí thư về việc ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Các cấp hội chủ động tổ chức tốt các cuộc hội thảo, tọa đàm, góp ý kiến xây dựng chính sách, pháp luật. Trong đó, tập trung nghiên cứu, góp ý kiến cho các dự thảo luật nhất là các Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Trọng tài thương mại (sửa đổi), Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Phối hợp với Ban Nội chính Trung ương và Ban Tuyên giáo Trung ương để xây dựng kế hoạch thí điểm Đề án “Xây dựng Bộ chỉ số đánh giá của người dân đối với hoạt động tư pháp” vào năm 2024 theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Đồng thời tiếp tục triển khai các đoàn công tác của Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam theo kế hoạch làm việc với cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, các ngành và địa phương nhằm tăng cường sự phối hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác của Hội trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng đồng ý với báo cáo kết quả công tác 9 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2023 của Hội Luật gia Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ lần thứ XVII của Hội Luật gia Việt Nam.

Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho biết, theo kế hoạch, được giao làm trưởng đoàn làm việc với TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Đồng chí Nguyễn Quang Dũng cũng đã làm việc với TP Đà Nẵng về một số nội dung liên quan đến công tác Hội trong tình hình mới, đồng thời đánh gia cao sự quan tâm, chỉ đạo của Thành uỷ Đà Nẵng đối với các hoạt động của Hội.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho biết, trong hơn 3 tiếng làm việc, hội nghị đã trao đổi thẳng thắn, nghiêm túc các nội dung, qua đó nhận được nhiều ý kiến của các đại biểu tham gia hội nghị. Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam lưu ý bộ phận Văn phòng tiếp thu, cập nhật các ý kiến Đảng đoàn, Ban Thường vụ, bổ sung vào báo cáo kết quả hoạt động 9 tháng và phương hướng 3 tháng cuối năm để trình lãnh đạo ký ban hành. Đồng thời, rà soát các quy chế liên quan, sớm ban hành quy chế hoạt động của Đảng đoàn trong tháng 10/2023./.

Trân Định - Đại Lánh