Kiểm sát viên Dương Việt Hà, SN 1990, trú tại phường Bắc Hà – TP Hà Tĩnh. Năm 2012, Hà tốt nghiệp trường Đại học Luật Hà Nội. 2 năm sau, năm 2014, Hà quyết định thi tuyển vào ngành Kiểm sát và trúng tuyển, được VKSND tối cao phân về công tác tại VKSND huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Hỏi Hà: “Vì sao tốt nghiệp 2 năm, em mới thi tuyển vào ngành Kiểm sát?”. Hà nhỏ nhẹ: “Ngày em tốt nghiệp, em ở lại làm cho một công ty Luật ở Hà Nội. Ngày đó, qua công việc được tiếp xúc nhiều với các Kiểm sát viên, em ước mơ được như họ, và quyết định thi tuyển vào ngành Kiểm sát. Với lại, bố em là sĩ quan bộ đội nghỉ hưu, mẹ em là giáo viên, ai cũng ủng hộ em công tác trong ngành bảo vệ pháp luật”.

leftcenterrightdel
 Ước mơ được khoác lên mình bộ quần áo ngành Kiểm sát, Dương Việt Hà quyết định bỏ việc ở một công ty Luật Hà Nội, thi tuyển vào ngành KSND (Ảnh BT).

Ngày đó, nhiều người tiếc cho Hà, khi quyết định nghỉ việc với thu nhập khá ở Hà Nội, để trở về quê khoác lên mình màu áo thiên thanh, trở thành công chức ngành Kiểm sát nhân dân. Nhưng với Hà, ước mơ được toại nguyện.

Sau 4 năm công tác tại VKSND huyện Nghi Xuân, Hà luân chuyển về VKSND TP Hà Tĩnh. Tại đây, với năng lực công tác, Hà được bổ nhiệm Kiểm sát viên, được kết nạp Đảng, công tác tại bộ phận Kiểm sát giải quyết án dân sự.

Cũng tại TP Hà Tĩnh, Hà gặp và yêu một cô giáo dạy trường mầm non Nguyễn Du Plus. Người bạn đời Hà chọn, là Ngô Thanh Nga, SN 1995, đến từ xã Phú Gia, huyện miền núi Hương Khê.

leftcenterrightdel
 Hà gặp người bạn đời của mình là cô giáo Thanh Nga khi về công tác tại VKSND TP Hà Tĩnh (Ảnh VH).

Sau thời gian dài tìm hiểu, 2 người quyết định gắn bó đời mình với nhau, bằng một đám cưới được ấn định vào ngày mai (09/5). Gia đình, bạn bè, đồng nghiệp 2 bên đều vui mừng, chúc phúc khi nhận được thiệp mời cưới trên tay.

Để rồi, ai cũng ngỡ ngàng khi nhận được thông báo ngắn gọn trên facebook cá nhân của Hà: “Vì tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nên gia đình, vợ chồng em xin phép hoãn tiệc cưới vào ngày 09/5. Mong mọi người thông cảm. Khi nào thời gian thích hợp gia đình sẽ tổ chức. Gia đình em sẽ thông báo với mọi người sau ạ…”.

leftcenterrightdel
 Ngày cưới đã ấn định, thiệp mời đã gửi, công tác chuẩn bị cho hôn lễ đã sẵn sàng, nhưng 2 vợ chồng Việt Hà - Thanh Nga đã quyết định hoãn cưới (Ảnh VH).

Hà cho biết, tiệc cưới đã sẵn sàng tại Hội quán khu phố, giấy mời đã đến tay bạn bè người thân, giây phút trọng đại cũng được 2 vợ chồng háo hức chờ đợi. Nhưng cũng chính 2 vợ chồng là người đưa ra quyết định hoãn cưới, vì sự an toàn của cả cộng đồng.

“Quyết định hoãn cưới là 2 vợ chồng quyết định, sau đó chúng em mới bàn với bố mẹ. Hai bên gia đình thấy hợp lý, đồng tình nên vợ chồng quyết định hoãn cưới và thông báo cho người thân, bạn bè” – Hà kể.

“Đây là mệnh lệnh từ trái tim anh ạ. Mình không thể vì tình riêng, hành phúc cá nhân mà để ảnh hưởng đến cả cộng đồng, nhất là khi VKSND tối cao, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Ở Hà Tĩnh đã xuất hiện các ca dương tính trong cộng đồng…” – Hà tiếp tục.

leftcenterrightdel
 Vợ chồng KSV trẻ Dương Việt Hà đã quyết định hoãn cưới vì sự an toàn của cả cộng đồng (Ảnh VH).

Dẫu rằng trước đó, như Hà kể, 2 vợ chồng Hà trước khi đưa ra quyết định cũng đã cân nhắc, vì đây là sự kiện ý nghĩa, trọng đại của cả một đời người, 2 bên gia đình đã chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho ngày hôn lễ. Nhưng sau khi Hà Tĩnh có ca dương tính, Hà quyết định hoãn ngay.

Hà nói: “Hoãn cưới thì buồn ai cũng buồn, nhưng em phải vì tập thể, vì cộng đồng, phải đảm bảo an toàn cho khách khứa, bạn bè và chính gia đình mình. Đây không chỉ là mệnh lệnh từ trái tim, mà còn là ý thức, nhiệm vụ của một Đảng viên, một Kiểm sát viên ngành Kiểm sát nhân dân, phải chấp hành pháp luật và vì nhân dân phục vụ anh ạ”.

leftcenterrightdel
 Ngày vui, hạnh phúc của 2 vợ chồng được tạm gác lại, nhưng cả Việt Hà - Thanh Nga ai cũng vui vẻ (Ảnh VH).

Nói về Kiểm sát viên trẻ Dương Việt Hà, Viện trưởng VKSND TP Hà Tĩnh Nguyễn Văn Đức cho biết, Hà là một Kiểm sát viên trẻ, có năng lực, đạo đức và bản lĩnh. Ngày Hà đưa vợ chưa cưới về cơ quan báo cáo, ra mắt, ai cũng vui. Ngày nhận được thiệp mời cưới, cơ quan ai cũng đã chuẩn bị quà mừng. Nhưng Hà đã quyết định hoãn cưới để phòng chống dịch bệnh COVID-19, việc làm này cơ quan ai cũng ủng hộ, động viên và chia sẻ với Hà.

“Kiểm sát viên Dương Việt Hà xứng đáng là một Đảng viên, Kiểm sát viên gương mẫu, thực hiện tốt chỉ đạo của lãnh đạo ngành và địa phương, nêu cao tinh thần, ý thức phòng chống dịch. Vì sự an toàn của cả cộng đồng, đã tạm gác lại ngày vui hạnh phục của cá nhân. Việc làm này rất đang được tuyên dương, khen thưởng. Lãnh đạo đơn vị sẽ tuyên dương, ghi nhận tại cuộc họp giao ban đơn vị” – Viện trưởng Nguyễn Văn Đức cho biết.

 

 

 

 

Bùi Tiến