Tôi chuyện trò cùng anh Lê Anh Thống, SN 1970, trú tại phường Trần Phú – TP Hà Tĩnh đúng ngày anh vừa hoàn thành xong thời gian cách ly y tế sau khi trở về từ Bệnh viện nhiệt đới TW2. Gần 2 tháng trời, 9 người trong gia đình anh “dính” và điều trị, cách ly bởi COVID-19 được tái hiện sinh động, chân thực qua lời kể của người trong cuộc.

Nhưng ấn tượng nhất, là khi anh đưa cho tôi xem nhật ký bằng hình ảnh do em gái Lê Na của anh làm. Một nhật ký sinh động, tràn đầy tình yêu thương, gắn kết gia đình, được làm nên từ trái tim của một thành viên trong gia đình may mắn không dính COVID-19, lo lắng cho những thành viên còn lại.

leftcenterrightdel
 Ngày COVID ghé nhà...

“NHẬT KÝ MÙA COVID gia đình Thống Nhung” được bắt đầu từ ngày 06/7/2021. Với lời đề tựa: “Tin cả nhà anh trai 9 người dính COVID quả là gây sốc. Nhưng bằng cách nào đó và nhờ những may mắn nào đó chúng ta đã vượt qua. Mình thấy biết ơn thật nhiều vì gia đình anh chị đã vượt qua một cách bình an”.

Ngày “COVID ghé nhà”, Lê Na đã viết lên nhật ký dòng cảm nhận: “Đôi khi, ta phải đón nhận những điều không may”. Đó là ngày 13/6: “Hà Tĩnh bắt đầu có những ca đầu tiên từ mấy hôm nay, nên cả nhà ở yên trong nhà, chỉ có thi thoảng mẹ Nhung đi chợ mua thức ăn. 10/6 sinh nhật chị Bống, cả nhà cùng tổ chức nội bộ… Rồi đến hôm nay, cả nhà nhận tin lái xe của gia đình F0. Vậy là cả nhà trở thành F1…”.

leftcenterrightdel
 Ngày đi cách ly...

Lúc đó, 9 người trong gia đình anh Thống được xác định là F1, gồm: vợ chồng anh Thống và 5 người con, cùng bà ngoại và bà giúp việc. Tổng là 9 người. Thời gian sau đó, 9 F1 này cũng trở thành F0, khi đã được đi cách ly.

Ngày cách ly tập trung, gia đình anh Thống được bố trí tại điểm cách ly trường mầm non Trần Phú, cả gia đình động viên nhau tự tin, lạc quan, tếu táo đùa vui để thoải mái tâm lý là “đi du lịch mùa COVID”. Anh Thống thì tếu táo hơn: “Nhờ COVID mình lại được đi nhà trẻ”.

leftcenterrightdel
Ngày nhận kết quả dương tính của từng thành viên...

Người nhận kết quả dương tính đầu tiên, là chị Nhung, vợ anh Thống, vào ngày 15/6: “Thế là mẹ được chuyển đi điều trị ở Bệnh viện Kỳ Anh… Khi nghe tin, ai cũng sốc. Mẹ Nhung chắc chắn đã rất sợ nên lại càng mệt. Bao nhiêu người gọi điện hỏi thăm, mẹ Nhung chẳng còn sức mà trả lời. Bà nội và O, chú ở Hà Nội cũng sốt ruột…”.

Những ngày cách ly này, nhật ký cũng ghi lại sự tận tâm, chu đáo của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương: “Em Cà Rốt vào cách ly ở Trường mẫu giáo rất ngoan, lại có nhiều đồ chơi nên em và chị Phương Phương chơi rất vui. Những bữa cơm được chăm lo chu đáo, lại còn được quà của Thành đoàn Hà Tĩnh nữa. Gia đình thật lòng biết ơn!”.

leftcenterrightdel
 Ngày cả gia đình 9 người cùng dính COVID-19.

Nhật ký ghi lại những ngày tiếp theo là các ca dương tính của các thành viên, các thành viên trong gia đình cùng ổn định tâm lý, “xác định tư tưởng chiến đấu!”. Người đàn ông của gia đình, anh Lê Anh Thống thì: “hẳn rất lo lắng đến mức phải kêu trời, cầu mong nếu có người dương tính tiếp theo thì hãy là bố, đừng để các em dính con vi rút tai quái này”. Và anh đã làm mọi việc đúng nghĩa của trụ cột gia đình: “Mọi công việc từ lau nhà, rửa bát, giặt ủi, trông trẻ đều làm tốt… Sự hài hước, lạc quan lúc này rất quan trọng, nó giúp cho mọi người bớt căng thẳng, lo lắng trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp”.

Nhật ký cũng không quên ghi lại tình trạng, diễn biến điều trị bệnh của các thành viên đã dương tính, như: “Mẹ Nhung trải qua những ngày mệt mỏi nhất với ho sốt, đau nhức toàn thân, mất vị giác, không ăn uống được. Bác sỹ bảo rằng có khả năng phải chuyển ra Hà Nội, nhưng mẹ Nhung bảo phải cố gắng để không phải chuyển đi”.

leftcenterrightdel
 Ngày chuyển ra Bệnh viện nhiệt đới TW2.

Đến ngày 26/6, thì “dương tính toàn tập”, cả gia đình 9 người cùng bị dương tính, quyết định ra Hà Nội điều trị bởi người thì sức khỏe yếu, người có bệnh nền: “Cả nhà ra Viện nhiệt đới TW2 trên 2 chuyến xe. Tại đó bố và anh Phát được bố trí 1 phòng, 7 bà cháu mẹ con 1 phòng. Bà nội và O Na có cơ hội được tiếp tế lương thực và đồ dùng thiết yếu cho cả nhà. Cảm giác cũng chia sẻ được chút ít”.

Hay nhất, là nhật ký còn cẩn thận ghi lại phác đồ điều trị và lời căn dặn của bác sỹ trong thời gian cả gia đình 9 người điều trị bệnh tại đây: “Nhà mình đợt này được bác sỹ chỉ định theo phác đồ của Singapore. Trong 14 ngày đầu nhập viện, mỗi người đều có 1 mũi tiêm chống đông máu mỗi ngày ngoài các loại thuốc uống. Tình trạng đông máu nếu không phát hiện ra dễ dẫn đến tử vong, nên mũi tiêm này rất quan trọng”.

leftcenterrightdel
 Ghi lại những ngày điều trị...

Từ 28/6 đến 06/7: “Bố Thống và anh Phát bắt đầu phát các triệu chứng mạnh hơn…Những ngày này, bố rất mệt, chả thiết ăn uống gì, chỉ nằm bết xê lết. Triệu chứng của anh thì nhẹ hơn chút. Mẹ Nhung đã khỏe lên nhiều. Hai bà và các cháu còn lại thì hầu như không có triệu chứng gì nữa”.

Xúc động, là hình ảnh cả gia đình tổ chức sinh nhật cho 1 thành viên tròn 10 tuổi, là chị Bang ngay trong bệnh viện. Sinh nhật tuổi lên 10 của Bang được tổ chức online, đầu cầu với các thành viên ở nhà và đầu cầu với các thành viên đang điều trị trong bệnh viện: “Đây là sinh nhật tròn 10 tuổi vô cùng đặc biệt của chị Bang, chắc là nhớ mãi!”.

leftcenterrightdel
 Sinh nhật ý nghĩa của con gái 10 tuổi ở bệnh viện.

Từ 10 đến 15/7, nhật ký ghi lại lần lượt các thành viên trong gia đình đã điều trị dương tính, được xuất viện về nhà cách ly y tế. 4 người đầu tiên của gia đình về ngày 15/7: “Xe cấp cứu từ Hà Tĩnh ra đón mấy mẹ con bà cháu về thẳng nhà và sẽ cách ly tại nhà thêm 2 tuần nữa… Cả nhà mình tuân thủ nghiêm ngặt mọi yêu cầu cách ly để không ảnh hưởng đến bất kỳ ai”.

5 ngày sau, thêm 3 người trong gia đình dương tính, đủ điều kiện xuất viện, chỉ còn anh Thống và con gái Phương Phương ở lại bệnh viện điều trị: “Ngày đầu tiên 2 bố con chăm nhau, Phương Phương rất ngoan. Em vui vẻ ở lại với bố, chịu ăn chịu chơi. Trước khi đi ngủ còn yêu cầu bố thả tim để chụp ảnh rồi gửi cho bà, mẹ, O chú và các anh chị xem”.

leftcenterrightdel
 Ngày những thành viên đầu tiên xuất viện về nhà...

Những ngày này, “ông bố lần đầu thay mẹ chăm con 24/24h”, đã tự động viên: “Không sao cả, đã có bố lo”. Và ông bố của 5 người con này đã tếu táo “Phụ nữ thật siêu sao” và “chắc phải trao huân chương cho ông bố đảm đang”.

Nhật ký cũng ghi lại những khoảnh khắc cả gia đình lo lắng, khi thành viên nhỏ tuổi nhất ở lại “âm tính rồi lại dương tính”. Lo nhất là: “bố được ra viện trước Phương Phương, vì nếu chỉ còn Phương Phương dương tính thì cũng chỉ một mình em ở lại viện, bố không được ở lại. Cả nhà đều mong Phương Phương đủ điều kiện ra viện trước”.

“Rất may, đến ngày 29/7 thì cả 2 bố con anh đều âm tính lần 2” – anh Thống kể khi lật đến trang cuối “cuốn” nhật ký bằng hình ảnh do em gái Lê Na dày công làm, lưu lại như một kỷ niệm đáng nhớ của gia đình.

leftcenterrightdel
 Những dòng nhắn gửi, sẻ chia của anh em, bạn bè...

Một ngày sau đó, thì 2 bố con anh Thống, 2 thành viên cuối cùng của gia đình chiến thắng COVID-19 và được trở về đoàn tụ cùng gia đình, sau gần 2 tháng trời xa cách.

Nhật ký kết thúc, với những dòng rất ý nghĩa: “Thật may mắn là những khó khăn, trở ngại đã không đánh gục chúng ta mà tiếp thêm cho chúng ta sức mạnh. Cầu mong những điều may mắn sẽ đến với mọi người. Và sớm thôi, tất cả chúng ta sẽ được tự do đi lại, tự do kết nối, tự do trao nhau những vòng tay ôm. Cảm ơn vì trong khó khăn, chúng ta được bên nhau!”.

Bùi Tiến