Theo thông tin ban đầu, vào ngày 31/10, bà Hồ Thị Nhã (SN 1979, trú tại thôn 6, xã Cư M’gar) ra vườn kiểm tra thì phát hiện 111 trụ tiêu 5 năm tuổi bị chặt ngang gốc. Ngay sau đó, bà Nhã đã trình báo lên cơ quan chức năng về sự việc xảy ra với vườn tiêu của gia đình mình.

leftcenterrightdel
Chị Nhã bàng hoàng trước vườn tiêu bị chặt gốc chết khô. Ảnh: NC. 

Người dân địa phương cho biết, gia đình bà Nhã thuộc diện khó khăn tại địa phương. Cho đến khoảng 2 năm trở lại đây, gia đình bà đã thoát nghèo, vươn lên nhờ vào nguồn thu nhập từ diện tích tiêu nói trên. Do đó, sự việc xảy ra đã khiến gia đình bà Nhã gặp rất nhiều khó khăn, ước tính thiệt hại về kinh tế hàng trăm triệu đồng.

leftcenterrightdel
Hàng trăm trụ tiêu của người dân bị kẻ gian chặt gốc chết khô. Ảnh: NC. 

Không chỉ bà Nhã phát hiện 111 trụ tiêu bị chặt phá, ông Nguyễn Văn Cường (SN 1964, trú tại thôn 6, xã Cư M’gar) cũng bàng hoàng chứng kiến hàng trăm trụ tiêu của gia đình nghi bị “đầu độc”. Ông Cường lý giải: “Gia đình tôi có 1ha đất và trồng được 1500 trụ tiêu (hiện đang là năm thứ 6), cho thu hoạch mỗi năm hơn 3 tấn tiêu. Vào khoảng cuối tháng 10/2018, do cần tiền để trang trải nên gia đình tôi rao bán diện tích đất này. Thời điểm này, vợ chồng bà Nhã cùng với một người quen đến hỏi mua chung lô đất của gia đình tôi. Đồng thời, một người dân khác sinh sống tại địa phương cũng đến hỏi mua đất”.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Còn vườn tiêu của gia đình ông Cường thì nghi ngờ kẻ gian bỏ thuốc “đầu độc” nên bị rụng trắng gốc, chết dần. Ảnh: NC. 

Sau đó, do bên bà Nhã trả giá cao hơn nên gia đình ông Cường đã bán đất cho bên bà Nhã. Cho đến ngày 24/10, bên bà Nhã mang tiền đặt cọc mua đất đến giao cho gia đình ông Cường. Thế nhưng, chỉ vài ngày sau đó thì không chỉ gia đình bà Nhã mà gia đình ông Cường cũng phát hiện hàng trăm trụ tiêu bị hủy hoại.

Cụ thể, vào ngày 01/11, ông Cường thấy nhiều trụ tiêu bị rụng trái, lá hàng loạt. Sau khi kiểm tra hàng trăm gốc tiêu, ông phát hiện có hai loại hột màu trắng và màu vàng bị vùi lấp dưới những gốc tiêu này. Nghi ngờ, có kẻ gian cố tình bỏ thuốc “đầu độc” vườn tiêu của nhà mình nên gia đình ông Cường đã đến cơ quan chức năng trình báo. Ông Cường cho biết, cho đến thời điểm hiện tại có khoảng trên 600 trụ tiêu của gia đình tôi đang bị rụng trắng gốc, chết dần.

Ông Hồ Quang Toàn - Phó trưởng Công xã Cư M’gar (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) cho rằng, vụ việc đã gây thiệt hại kinh tế rất lớn cho hai hộ dân và chưa từng xảy ra tại địa phương. Do đó, người dân địa phương vô cùng hoang mang, lo lắng sau khi sự việc xảy ra. Sau khi vào kiểm tra, khám nghiệm, cơ quan chức năng đã lấy mẫu hai loại hạt màu trắng và màu vàng xuất hiệu tại vườn tiêu nhà ông Cường mang đi kiểm tra giám định. Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Chính Cương