Theo thông tin từ UBND xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa cho biết, từ ngày 27/11 đến nay, trên địa bàn xã xuất hiện tình trạng ngao chết rải rác ở bãi nuôi ngao và bãi nuôi ngao giống tại xã Quảng Nham bị chết quá nhiều nhưng không rõ nguyên nhân.

Sau khi nhận được thông tin, đơn vị chức năng đã trực tiếp xuống bãi nuôi ngao kiểm tra, thực hiện công tác thu mẫu ngao chết, mẫu nước để tìm hiểu nguyên nhân ngao chết.

leftcenterrightdel
Ngao chết tại xã Quảng Nham (ảnh: UBND xã Quảng Nham cung cấp) 

Qua kiểm tra đã xác định trên 60 héc ta ngao của 29 hộ dân ở xã Quảng Nham bị chết, nhưng chưa rõ nguyên nhân.

Trong đó, diện tích ngao nuôi thương phẩm bị chết là 53,3 héc ta (của 28 hộ dân), tỷ lệ chết từ 40-50%, trong đó có 8,7 héc ta (của một hộ dân) nuôi ngao giống bị chết, tỷ lệ ngao chết là 90%. Mật độ ngao sống còn lại tại các bãi nuôi thương phẩm từ 640-800 con/m2.

Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm để tìm hiểu rõ nguyên nhân, các cơ quan chức năng chỉ đạo, hướng dẫn các hộ nuôi thu gom, xử lý ngao chết bằng cách chôn lấp cách xa khu vực nuôi, tránh gây ô nhiễm sang các vùng nuôi khác, bãi nuôi ngao phải được cải tạo sạch trước khi thả giống mới.

Đồng thời cảnh báo đối với các hộ nuôi ngao cần quan tâm đến mật độ ngao/m2. Do mật độ ngao nuôi quá dày rất có thể là nguyên nhân gây cho ngao chết hàng loạt do ô nhiễm môi trường.

Phạm Ngọc