Một trong những điểm nhấn trong cơ cấu xuất khẩu (XK) những tháng đầu năm 2016 là nhóm mặt hàng nông thủy sản đã lấy lại đà phục hồi so với cùng kỳ năm 2015. Trong khi đó, nhóm các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục đà tăng trưởng, chiếm tỷ trọng lớn tromg cơ cấu kim ngạch XK của tỉnh.

 

 

Nguyên nhân của tỷ lệ thuận này là do các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại các khu, cụm công nghiệp là những doanh nghiệp XK hàng công nghiệp với quy mô lớn và năng suất caao. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp này có lợi thế về thị trường so với doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước do hoạt động dưới dạng công ty đa quốc gia, nên có thể san sẻ hợp đồng hoặc thực hiện gia công cho công ty ở các nước khác.

 

Trong thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước nhằm mở rộng thị trường XK. Tỷ trọng cơ cấu kim ngạch XK phân theo thị trường đã có chuyển dịch mạnh, thị trường Mỹ giảm (từ 38,9% xuống còn 36,5%), do XK hàng nông thủy sản giảm; ngược lại, thị trường châu Âu tăng (từ 22,6% lên 25,3%) do XK hàng công nghiệp tăng mạnh.

 

Nếu nhìn một cách tổng thể, kim ngạch XK 6 tháng đầu năm 2016 trên địa bàn tỉnh ước đạt 910,8 triệu USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ; đạt 43,4% so với kế hoạch năm. Các mặt hàng XK chủ yếu trong 6 tháng đầu năm 2016 so với cùng kỳ, cụ thể: Hàng may mặc đạt trị giá 163,4 triệu USD, tăng 3,7% về trị giá; túi xách ước thực hiện 209,7 triệu USD; giày ước thực hiện 192 triệu USD; ống đồng các loại ước thực hiện 125,3 triệu USD...

 

Theo Báo Ấp Bắc

.