leftcenterrightdel
 Dự báo đường đi của bão số 3.

Ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Quản lý đường bộ I (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho biết do ảnh hưởng của bão số 3, hiện sức gió tại một số cầu lớn ở Hải Phòng, Quảng Ninh đã tăng lên nhưng vẫn ở mức cho phép nên cơ quan chức năng chưa hạn chế phương tiện qua lại.

Tuy nhiên, trường hợp gió giật cấp 7 (từ 15m/giây) sẽ cấm xe máy qua một số cầu, và gió cấp 8 (từ 20m/giây) sẽ cấm ô tô đi lại trên một số cầu nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Trong khi đó, để ứng phó với bão, sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), Cát Bi (Hải Phòng), theo kế hoạch sẽ thực hiện đóng cửa từ 12 giờ 2/8 đến 12 giờ ngày 3/8. Do đó, các chuyến bay đi và đến hai sân bay này vào khung giờ trên đều phải hủy. Một số chuyến bay khác cũng được điều chỉnh giờ khởi hành để tới hai sân bay này khi bão đi qua…

Về công tác phòng chống bão số 3, tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng đã chủ động có những chỉ đạo rất sát sao. Cụ thể, tính đến 10h, ngày 2/8, toàn tỉnh Quảng Ninh đã di chuyển 16.132 người trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản về vị trí an toàn để tránh trú bão số 3.

Trong đó, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã vận động 16.000 ngư dân trên các tàu, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản lên bờ; huyện Hải Hà tiến hành di dời 132 ngư dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cảng Cẩm Phả giúp ngư dân gia cố lồng bè (nguồn: quangninh.gov.vn).

Bên cạnh đó, để chủ động ứng phó với cơn bão số 3, toàn tỉnh cũng đã huy động 2.005 cán bộ, chiến sĩ; 2.294 dân quân tự vệ; 5.498 lượt người dân; 545 lượt phương tiện xe máy; 129 lượt tàu, xuồng sẵn sàng tham gia ứng cứu các sự cố.

Tính đến thời điểm trưa ngày 2/8, toàn bộ 8.460 tàu, thuyền đều đã nhận được thông tin về hướng di chuyển của bão và trở về nơi tránh trú an toàn.

Tại Hải Phòng, lãnh đạo UBND cũng đã nhanh chóng chỉ đạo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện và thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố tuyệt đối không chủ quan, thường xuyên theo dõi, nắm chắc diễn biến bão. Các cơ quan, đơn vị chủ động tổ chức triển khai các nhiệm vụ, để chủ động ứng phó bão số 3, giảm thiểu thiệt hại...

leftcenterrightdel
 Công tác kiểm tra phòng chống bão ở huyện đảo Cát Hải.

Hiện nay, huyện Bạch Long Vỹ vận động 134 phương tiện từ đảo về đất liền, huy động nhân dân và lực lượng quân đội đóng trên đảo tổ chức cẩu, kéo 112 tàu thuyền từ âu cảng lên bờ, đưa 151 người vào nơi tránh trú an toàn.

Huyện Cát Hải đã huy động trên 1.000 tàu thuyền khai thác, phương tiện vận tải chở khách du lịch và trên 3.000 lao động vào nơi tránh trú bão an toàn. Tổ chức di dời 26 bè nuôi trồng và dịch vụ thủy sản vào nơi tránh trú, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Hiện nay gần 2.000 khách du lịch trên đảo Cát Bà (285 khách quốc tế) đã rời đảo về bờ an toàn.

Đối với các đê, kè, cống xung yếu tại khu vực đảo Cát Hải đã có phương án triển khai đề phòng sạt lở hoặc nước biển tràn vào, khi bão kết hợp triều cường. Huyện Cát Hải đã huy động nhân lực, vật lực, phương tiện, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ để chủ động cho việc phòng chống bão số 3, hạn chế mức thấp nhất do bão gây ra.

Khánh An - Tuệ An