Đến 19h30' tối nay (18/10), thi thể chiến sĩ thứ 13 đã được tìm thấy, trong tổng số 22 cán bộ chiến sĩ của Đoàn kinh tế Quốc phòng 337 bị núi lở vùi lấp rạng sáng nay trong đơn vị, ở xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

leftcenterrightdel
 

Núi lở sau 1 tiếng nổ lớn.

Là 1 trong 5 chiến sĩ thoát chết đầy may mắn, nhân viên thông tin P.T.A cho biết, lúc đó khoảng 1h sáng, 27 anh em đang ngủ trong khu nhà tập thể. Anh P.T.A nghe 1 tiếng nổ lớn, chạy vội ra sau nhà xem thì thấy đất đá trên núi ào xuống khu nhà.

"Lúc này tôi nghe thấy nhiều tiếng kêu cứu của anh em. Chạy quanh thì thấy có người bị đất đá đẩy đi xa, có người lại bị đá đè" - Anh A kể lại.

leftcenterrightdel
 Anh A kể lại giây phút núi lở.

Cùng đồng đội đưa được 1 người bị đá đè ra ngoài, thì bất ngờ đất đá trên núi ào xuống thêm 3 lần nữa, cả 5 người phải chạy ra ngoài cổng xa tránh nạn.

"Nếu lúc đó anh em chúng tôi không bỏ chạy ra ngoài cổng thì chắc giờ cũng…” - Anh A rùng mình nhớ lại.

Lái xe N.H.H lúc ấy đang ngủ trong phòng tham mưu của Ban hành chính, cũng nghe 1 tiếng nổ lớn. Bật dậy chạy thì đã bị bức tường đổ đè lên người, mắc kẹt trong phòng.

leftcenterrightdel
 22 chiến sĩ không may mắn bị vùi lấp cùng tư trang.

Rất may, anh H nghe tiếng kêu gọi của đồng đội tìm kiếm bên ngoài, gắng sức kêu lên để đồng đội vào cạy cạy bê tông, bức tường lên, cứu thoát ra ngoài kịp lúc.

Dốc toàn sức tìm kiếm trong đêm

Chiều tối nay, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cùng phương tiện đã có mặt tại hiện trường, sẵn sàng tìm kiếm 9 chiến sĩ mất tích còn lại.

leftcenterrightdel
 Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì họp bàn tìm kiếm.

Tại hiện trường, dưới sự chủ trì của Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa - Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn quyết tâm nỗ lực tìm kiếm trong đêm.

Việc cấp bách, là thông tuyến đường chính vào hiện trường, để phương tiện cứu hộ có thể di chuyển vào hiện trường, trong thời tiết mưa to, cần gia cố nền đất yếu, chống sạt lở tiếp diễn.

leftcenterrightdel
 PCT UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng tại hiện trường.

Thiếu tướng Hà Tân Tiến - Phó Tư lệnh Quân khu 4 cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cũng đã có mặt tại hiện trường, chỉ huy tìm kiếm cứu nạn.

 

Mẫn Phong