Khởi xướng từ năm 2020, Clean Up Việt Nam là chiến dịch nhặt rác bảo vệ môi trường do Xanh Việt Nam tổ chức thường niên mỗi năm 2 lần. Đây là chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường và lan tỏa cảm hứng sống xanh trong cộng đồng. Sau thành công của 3 chiến dịch trước, với khoảng 13.500 bao rác được thu gom, Xanh Việt Nam tiếp tục tổ chức chiến dịch nhặt rác lần thứ 4. 

leftcenterrightdel
 Các tình nguyện viên ra quân đi nhặt rác tại đầu cầu Hà Nội. (TQ)

Sự kiện lần này diễn ra tại 63 tỉnh thành, 2 quần đảo, 10 đảo với hơn 100 điểm cầu trải dài trên lãnh thổ Việt Nam cùng với đó là hơn 20 điểm cầu tại các quốc gia trên thế giới, thu hút 20.000 tình nguyện viên tham gia.

Nhà báo Trương Song Hiền - Đại sứ môi trường Xanh Việt Nam chia sẻ: “Thông qua chương trình này, tôi muốn các bạn trẻ Việt Nam, tất cả mọi người dân Việt Nam sẽ ngày càng bảo vệ thiên nhiên hơn, tham gia các hoạt động của cộng đồng, ví dụ như tham gia chương trình nhặt rác. Bên cạnh đó, sau chương trình này sẽ có ý thức bảo vệ môi trường nhiều hơn. Chúng tôi rất vui vì đến lần thứ 4 này, trên cả nước và một số bạn trẻ Việt Nam ở nước ngoài thì đã tham gia chương trình rất tích cực và mang đến những thông điệp để người dân Việt Nam ngày càng quan tâm đến môi trường và bảo vệ môi trường.”

leftcenterrightdel
 Các tình nguyện viên ra quân đi nhặt rác tại đầu cầu Tây Ninh. (TQ)

Chị Nguyễn Ngọc Ánh - Người sáng lập Cộng đồng Xanh Việt Nam cho biết: “Chiến dịch Clean Up được Xanh Việt Nam tổ chức đã thu hút sự quan tâm, nhiệt tình tham gia của rất nhiều người ở mọi lứa tuổi, ngành nghề,... trên khắp cả nước. Trong đó, có cả những người trẻ, người lớn hay những người có hoàn cảnh khó khăn. Tinh thần này của mọi người được lan tỏa rất nhiều tới cộng đồng, trở thành một trong những hoạt động thường xuyên nhằm cải thiện môi trường sống.”

leftcenterrightdel
 Sự kiện lần này diễn ra tại 63 tỉnh thành, 2 quần đảo, 10 đảo với hơn 100 điểm cầu cùng với đó là hơn 20 điểm cầu tại nhiều quốc gia trên thế giới. (Ảnh: TQ)

Tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, tưởng chừng không khí lạnh sẽ khiến cho hoạt động này gặp nhiều khó khăn. Nhưng trái lại, đã có rất nhiều thế hệ cùng tham gia và hướng tới mục tiêu bảo vệ và làm trong sạch môi trường sống xung quanh.

 Chị Tôn Nữ Cẩm Ly (trú TP Hà Nội) đưa cả con gái 5 tuổi đi nhặt rác tại công viên Mai Dịch từ 7h sáng.  “Bản thân các con khi đi công viên, các con nhìn thấy có rất nhiều rác thì hay hỏi mẹ sao mọi người lại vứt rác, chai nhựa,... bừa bãi như vậy. Tôi dẫn con gái cùng hưởng ứng hoạt động nhặt rác này muốn dạy cho con biết việc vứt rác bừa bãi là sai, phải vứt rác đúng nơi quy định,... để bảo vệ môi trường .” – Chị Ly chia sẻ.

leftcenterrightdel
  Chiến dịch nhặt rác “Clean up Việt Nam” lần 4 tại Phú Yên thu hút đông đảo tình nguyện viên tham gia. (TQ)

Ông Đỗ Thành Đạt - Bí thư Đoàn thanh niên phường Quang Trung (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết thêm “Hàng tuần, các chi đoàn thường xuyên tham gia với các cụm dân cư, khu dân cư, tổ dân phố cùng với chi uỷ, chi bộ tại khu dân cư tham gia vệ sinh các khu vực mà các bạn đoàn viên đang sinh sống.” 

Hưởng ứng chiến dịch, tại đầu cầu Đà Nẵng, sáng chủ nhật ngày 4/12, thay vì nghỉ ngơi, vui chơi sau một tuần học tập, làm việc hăng say, các bạn tình nguyện viên đã hào hứng tham gia nhặt rác tại bãi biển, bất chấp dự báo thời tiết sẽ có mưa liên tục vào cuối tuần. Từ 5h sáng,trong không khí se lạnh của mùa Đông, các bạn tình nguyện viên đã có mặt tại bãi biển đường Nguyễn Tất Thành (đoạn giao Nguyễn Tất Thành - Hồ Quý Ly - Phùng Hưng, Quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

leftcenterrightdel
 Bạn trẻ trong lễ ra quân chiến dịch nhặt rác - Clean up Việt Nam lần thứ 4 tại điểm cầu Quảng Trị. (Ảnh: TQ)

Về chiến dịch năm nay tại Đà Nẵng, Leader Hương Giang (trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng) chia sẻ: "Đầu cầu Đà Nẵng có 2 điểm cầu, các tình nguyện viên đã không ngại mưa gió, dành thời gian đến tham gia nhặt rác và cùng tạo nên những điều tuyệt vời trên mảnh đất chúng ta đang sống.”

Tại điểm cầu TP HCM, có hơn 1.000 tình nguyện viên cùng nhau nhặt rác tại phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức (TP HCM).

leftcenterrightdel
 Bạn trẻ trong lễ ra quân chiến dịch nhặt rác - Clean up Việt Nam lần thứ 4 tại điểm cầu Bình Định.

Tại tỉnh Đắk Lắk, chiến dịch đã thu hút hơn 300 tình nguyện viên là học sinh, sinh viên, giáo viên... đến từ các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Các tình nguyện viên đã tham gia nhặt và dọn sạch rác ở các tuyến đường và một số “điểm đen” về rác thải tại TP Buôn Ma Thuột và thị trấn Ea Knốp (huyện Ea Kar). Qua đó đã dọn dẹp và thu gom được hàng trăm bao rác các loại.

Với khẩu hiệu: “Nhặt rác cùng nhau - vươn ra toàn cầu”, chiến dịch lần này của Xanh Việt Nam còn lan tỏa được tình yêu môi trường đến với bạn bè quốc tế. Các điểm cầu hưởng ứng, bao gồm: Hàn Quốc, Nhật bản, Mỹ, Tanzania, Canada, Úc, Thái lan. Các tình nguyện viên ở điểm cầu quốc tế chủ yếu là Việt kiều, mọi người sẽ vận động người nước ngoài cùng tham gia nhặt rác để làm sạch cho chính đất nước của họ.

leftcenterrightdel
 Bạn trẻ trong lễ ra quân chiến dịch nhặt rác - Clean up Việt Nam lần thứ 4 tại điểm cầu Quảng Nam.

Thông qua việc dọn sạch những bãi rác tự phát, cộng đồng Xanh Việt Nam quyết tâm đưa Việt Nam từ top 4 quốc gia thải rác nhựa ra biển nhiều nhất thế giới trở thành top 5 quốc gia sạch đẹp nhất Đông Nam Á trước năm 2025. Đồng thời lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường thông qua hành động thiết thực - mọi người cùng nhau cúi xuống nhặt rác, ai cũng có thể làm sạch nơi mình đi qua. Đây là mục tiêu lớn nhất mà Xanh Việt Nam hướng tới.

Cùng với chiến dịch nhặt rác toàn quốc chắc chắn, mục tiêu của Xanh Việt Nam là trồng khoảng 30.000 đến 50.000 cây xanh, đồng hành cùng 20-30 doanh nghiệp, công ty để xây dựng văn hóa sống xanh trong thời gian tới.

 


L.T