Xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc tiểu số và miền núi là một trong những nhiệm vụ then chốt, tỉnh Thái Nguyên luôn chú trọng phát huy hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo và cận nghèo bền vững, thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Bên cạnh đó, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, nguồn nhân lực từ người dân, nguồn kinh phí từ dự án Chương trình MTQG giảm nghèo và cận nghèo trên địa bàn toàn tỉnh đến nay nhiều xã, phường, thị trấn thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn, từng bước hoàn thành mục tiêu ổn định và phát triển. Chính vì vậy, tỷ lệ giảm nghèo dân tộc thiểu số giảm đã qua từng năm.

leftcenterrightdel
 Các hộ dân người đồng bào DTTS trên địa bàn xã Hợp Tiến, huyện Đồng Hỷ rất vui mừng khi được nhận những con lợn giống khỏe mạnh.
Điển hình như, trên địa bàn huyện Đồng Hỷ tỉnh Thái Nguyên, từ nguồn vốn được bố trí, đến nay, huyện đã cơ bản thực hiện đạt các chỉ tiêu đề ra như là: Giao thông, trường học, nhà văn hóa theo kế hoạch. Toàn bộ 100% số xã có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống đều có đường giao thông kiên cố nối với trung tâm xã, các thôn, bản có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống có đường giao thông được kiên cố hóa bằng bê tông hoặc rải cấp phối, góp phần đáp ứng tốt cho nhu cầu đi lại, giao thương giữa các vùng miền. Ngành giáo dục cũng có những đổi thay tích cực, hệ thống trường lớp cơ bản được xây dựng kiên cố, khang trang, đáp ứng đủ nhu cầu học tập của con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho nhân dân cũng có nhiều đổi thay tích cực khi các xã có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống đều có trạm y tế, các hộ gia đình được dùng điện thắp sáng, các thôn, bản đều có nhà văn hóa kiên cố để sinh hoạt...
Cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, huyện Đồng Hỷ chú trọng đến việc tạo sinh kế để nhân dân phát triển kinh tế. Trong đó, xã Hợp Tiến được biết đến là địa bàn khó khăn của huyện, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Đời sống của người dân phụ thuộc nhiều vào sản xuất nông nghiệp, khai thác lâm sản, vì vậy thu nhập của người dân còn bấp bênh. Từ nguồn của dự án Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, xã Hợp Tiến đã hỗ trợ người dân thực hiện mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm. Tính từ tháng 1/2024, trên địa bàn xã Hợp Tiến có 37 hộ dân là người dân tộc thiểu số đăng ký chăn nuôi lợn thương phẩm, với tổng số 110 con lợn giống (ước tính khoảng 10kg/con). Số lợn giống trên đã được UBND xã Hợp Tiến (chủ đầu tư) giao cho đơn vị cấp giống, bàn giao đến các hộ dân nuôi và chăm sóc. Tuy nhiên, việc hỗ trợ người dân thực hiện mô hình nuôi lợn thương phẩm trên địa bàn xã còn gặp nhiều khó khăn, do thời điểm bàn giao con giống cho các hộ dân chăn nuôi đúng vào dịp thời tiết rét đậm, rét hại, kèm theo sương muối, nên người dân phải quây chuồng trại thật tốt để đảm bảo cho lợn giống... Trường hợp, nếu lợn có dấu hiệu không, khỏe thì người dân phải kịp thời báo cáo tình trạng trên đến chính quyền xã, cán bộ thú y. Sau đó, UBND xã cử cán bộ phụ trách chuyên môn, báo cáo với cấp trên để xử lý. Đến nay, chính quyền xã đã bàn giao đầy đủ, đảm bảo con giống khỏe mạnh đến các hộ dân. Cho đến nay, 110 con lợn giống của các hộ đã phát triển tốt, mỗi con lợn ước tính khoảng 45-50kg/con, điều này đã ứng được mong mỏi của người dân.
leftcenterrightdel
 Ông Lê Văn Nguyên, Phó chủ tịch UBND xã Hợp Tiến, huyện Đồng Hỷ trao đổi với phóng viên.
Theo ông Lê Văn Nguyên, Phó chủ tịch UBND xã Hợp Tiến, huyện Đồng Hỷ cho hay: Để phát huy hiệu quả các nguồn vốn được hỗ trợ từ dự án Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, thời gian tới, UBND Hợp Tiến huyện Đồng Hỷ sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền đến người dân và thực hiện tốt các dự án, tiểu dự án thành phần của Chương trình được Nhà nước đầu tư hỗ trợ cho người dân. Kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, dự án theo kế hoạch. Thông qua đó, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển và duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí trên địa bàn toàn xã.
Có thể thấy, nhờ sự phát huy hiệu quả từ nguồn vốn dự án Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2025 đã góp phần giúp cho đời sống, vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói chung, huyện Đồng Hỷ nói riêng được nâng cao rõ rệt, đáp ứng được sự mong mỏng của người dân thoát ra khỏi cảnh nghèo và cận nghèo đã theo dai dẳng bao nhiêu năm qua.
Trọng Tài