Bão số 9 mạnh tương đương bão Damrey

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 26/10, bão Molave đã đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 9 trong năm 2020, là cơn bão mạnh đặc biệt, cường độ bão số 9 mạnh tương đương cơn bão Damrey năm 2017, rủi ro thiên tai cấp độ 4 có thể sẽ xảy ra. Dự báo bão số 9 có thể đổ bộ vào nước ta ngày 28/10.

Trên biển, bão số 9 có thể khiến sóng cao từ 8 - 10m, khu vực ven biển các tỉnh Trung bộ sóng cao 5 - 7m, trọng tâm là khu vực Đà Nẵng đến Phú Yên; còn ven biển từ Quảng Nam đến Bình Định, dự báo có nước biển dâng cao đến 1 m.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điều hành cuộc họp trực tuyến với các địa phương để ứng phó bão ngày 26/10/2020.  

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo, từ ngày 27 – 29/10, bão số 9 sẽ gây ra một đợt mưa to đến rất to ở các tỉnh Trung bộ, lượng mưa phổ biến từ 200 - 350mm. Sau đó, hoàn lưu bão kết hợp với không khí lạnh có thể gây ra mưa lớn kéo dài cho các tỉnh bắc và trung Trung bộ.

Đặc biệt, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có thể có mưa đặc biệt to, với tổng lượng mưa đạt trên 500mm/đợt. Theo đó, vùng núi các tỉnh bắc Trung bộ có nguy cơ rất cao xảy ra tiếp tục lũ quét và sạt lở đất.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, lưu ý, tại 8 tỉnh trong vùng khả năng bị ảnh hưởng của bão, từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận, cần đặc biệt quan tâm gần 1,3 triệu người phải sơ tán theo kịch bản ứng phó với bão cấp 12, 13; hơn 25.000 tàu thuyền; 14.063 ha và 178.938 lồng, bè nuôi trồng thủy sản (NTTS);

leftcenterrightdel
Hệ thống lồng bè nuôi trồng thủy sản của Khánh Hòa bị phá hủy trong bão số 12/Damrey, tháng 11/2017. 

Mặt khác, trong khu vực từ Hà Tĩnh đến Phú Yên có 21 hồ thủy điện đang xả đón lũ; 571 hồ chứa thủy lợi tại khu vực Nam Trung Bộ không có hồ xả tràn, hiện đã tích 30-90% dung tích; có 22 hồ chứa xung yếu và 31 hồ đang thi công.

Ngoài ra, từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận có 627km đê biển, đê cửa sông, trong đó có 25 vị trí đê biển xung yếu và 10 vị trí đang thi công. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Yêu cầu cứu người, cứu dân là quan trọng nhất

Sáng 26/9, tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương để ứng phó bão, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương nghiêm túc triển khai công điện của về ứng phó bão số 9, với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, giật cấp 14.

Thủ tướng nêu rõ tinh thần chủ động phòng chống tốt nhất để giảm thiểu thiệt hại do cơn bão mạnh gây ra và sau bão là mưa lũ. Công tác cứu nạn, cứu hộ, hỗ trợ người dân 5 tỉnh miền Trung vẫn tiếp tục triển khai, nhất là tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ nhân dân ổn định cuộc sống.

Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta đang trong tình trạng “bão chồng bão, lũ chồng lũ”, đặc biệt ở khu vực miền Trung, cần triển khai tất cả các giải pháp có thể để cứu người, cứu dân. Thủ tướng yêu cầu các địa phương quán triệt tinh thần “4 tại chỗ” từ tỉnh đến huyện, xã, không để bị động; dừng tổ chức các cuộc họp không cần thiết để tập trung phòng chống bão. “Phải đề cao cảnh giác, chủ quan thì hậu quả rất lớn”.

* Khánh Hòa: 174 điểm có nguy cơ sạt lở cao, 52.000 lồng bé nuôi trồng thủy sản (NTTS)

Khánh Hòa hiện có hơn 53 ngàn lồng bè NTTS với hàng ngàn lao động làm việc thường xuyên. Trong con bão số 12/Damrey năm 2017, cùng với hơn 10.000 ngôi nhà bị sập, hư hại, hệ thống lồng bè NTTS tại địa phương gần như bị phá hủy hoàn toàn. Trong số hơn 30 người chết, gần 100 người bị thương, có nhiều trường hợp là lao động trên lồng bè do cố bám trụ để trông coi tài sản, trong khi bão xảy ra trong đêm.

Đáng lưu ý, trên toàn tỉnh có 174 điểm có khả năng sạt lở cao, trong đó tập trung tại địa bàn TP Nha Trang. Thời gian qua, nhiều điểm sạt lở ven núi kinh hoàng xảy ra khiến hàng chục người thương vong, nhiều điểm dân cư bị xóa sổ.

Sáng 26/7, công điện ứng phó với bão số 9, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phân công trách nhiệm cho từng sở, ngành liên quan; yêu cầu các địa phương chủ động và kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện ra khỏi các khu vực nguy hiểm, bao gồm cả lao động trên lồng bè NTTS, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét và ngập lụt,.. Mặt khác, theo dõi chặt các hồ chứa nước, chủ động phương án điều tiết nước, hạn chế gây ngập lụt vùng hạ lưu.

leftcenterrightdel
Sạt lở núi tại xã Phước Đồng, Nha Trang (Khánh Hòa) rạng sáng ngày 20/12/2016 khiến 4 người chết, hơn chục ngôi nhà bị phá hủy, hư hại. 

* Bình Định: Hoãn tất cả các cuộc họp để tập trung chống bão số 9

Cùng trong sáng 26/10, trong công điện ứng phó với bão số 9, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Bình Định yêu cầu hoãn tất cả các cuộc họp không quan trọng để tập trung chỉ đạo, ứng phó với bão số 9, mưa lũ. Công điện yêu cầu các thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN về ngay địa bàn được phân công, phối hợp, chỉ đạo ứng phó khẩn cấp với bão số 9, mưa lũ.

* Phú Yên: 227 tàu cá cùng 1.322 ngư dân đang hoạt động trên biển

Theo Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Phú Yên, hiện địa phương có 227 tàu cá/1.322 lao động đang hoạt động trên các vùng biển, trong đó 163 tàu cá/962 lao động hoạt động xa bờ tại khu vực giữa biển Đông và đông nam quần đảo Trường Sa. Toàn tỉnh có khoảng 74.660 ô lồng/1.861 bè NTTS. Đến sáng 26/10, lưu lượng nước về các hồ chứa thủy điện trung bình từ 50-500m3/s, hồ thủy điện Sông Ba Hạ xả với lưu lượng 500m3/s. Cùng với 50 hồ chứa thủy lợi đang tích nước từ 20-50% dung tích, đáng lưu ý có 3 công trình đê kè biển, cửa sông đang xây dựng.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương yêu cầu các sở, ngành và địa phương triển khai ngay các phương án ứng phó cơn bão số 9 trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; giao  Sở Nông nghiệp-PTNT chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan ngay trong chiều 26/10 thực hiện kiểm tra công tác triển khai ứng phó bão số 9 ở các địa phương, trong đó lưu ý khu vực lồng bè NTTS, tàu thuyền đang hoạt động trên biển và các hồ chứa nước…

* Bình Thuận: Chủ động sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh tổ chức ứng trực nghiêm túc 24/24 theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết, tình hình gió mạnh, sóng lớn, triều cường, mưa lũ,..; thường xuyên kiểm tra, theo dõi các khu vực sạt lở ven biển, nhất là các khu vực dân cư, khu du lịch ven biển, chủ động sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn; quản lý chặt chẽ diễn biến hồ chứa nước, việc ra khơi hoạt động của các tàu thuyền, bố trí điểm tránh, trú bão an toàn; khẩn trương khắc phục các khu vực đang bị sạt lở Tuy Phong, Phan Thiết,...; tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong mọi tình huống.

* Quảng Nam: Học sinh nghỉ học tránh bão

Ngày 26/10, UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công điện gửi Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh; thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Nam; các trường học về việc chủ động ứng phó với bão số 9. Tỉnh Quảng Nam yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tình hình mưa lũ để chủ động ứng phó kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

leftcenterrightdel
 Nhiều nơi ở miền Trung vẫn đang ngập lụt lại phải đương đầu với bão số 8 và số 9.

Các địa phương, cơ quan, đơn vị chỉ đạo kiểm tra, rà soát ngay các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi làm việc, nơi đóng quân của các đơn vị, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập lụt sâu...

Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam cũng cho các em mầm non, học sinh tiểu học, trung học phổ thông, trung học cơ sở và học viên các trường giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh nghỉ học trong 2 ngày 27 và 28/10 để phòng tránh bão số 9.

* TP Đà Nẵng: Triển khai nhiều giải pháp quyết liệt chống bão

UBND TP Đà Nẵng ngày 26/10 cũng có công điện gửi các sở ngành địa phương chủ động ứng phó với bão số 9. Theo đó, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, đặc biệt các quận ven biển tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 9, mưa lũ; sẵn sàng triển khai ngay phương án sơ tán các hộ dân, sinh viên, công nhân sống trong các nhà trọ, nhà tạm, nhà không kiên cố, nhà khu vực ven biển, các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét, nước biển dâng do bão đến nơi an toàn, lưu ý đảm bảo thực hiện nghiêm các nội dung biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.

Tổ chức kiên cố, chằng chống nhà cửa, mái nhà, chằng chống cây xanh theo phân cấp quản lý. Tổ chức neo, đậu lồng bè và quản lý nuôi trồng thủy sản an toàn, nghiêm cấm không cho người ở lại trên lồng bè khi thiên tai, có biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản tại các khu nuôi trồng thủy sản.

leftcenterrightdel
 Đường đi của bão số 9.

Kiên quyết nghiêm cấm người dân, phương tiện và ghe thuyền không có nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão đi lại, đánh bắt cá trên sông, vùng trũng thấp và ngập lũ, qua ngầm, cầu tràn; tổ chức lực lượng canh gác, chốt chặn tại các khu vực ngập sâu, ngầm, cầu tràn qua suối, nhất là khi có nước chảy xiết. Chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống,... dài ngày và sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn; UBND các quận ven biển thông báo, yêu cầu các chủ phương tiện neo đậu tàu thuyền đúng nơi quy định, tổ chức kéo tàu thuyền nhỏ, thuyền thúng lên bờ.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Công an thành phố triển khai phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy chữa cháy trên địa bàn; Phối hợp, hỗ trợ các địa phương và các đơn vị liên quan triển khai công tác sơ tán nhân dân, chằng chống nhà cửa, kho tàng, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai; bố trí đủ lực lượng, phương tiện tại các khu vực, địa bàn xung yếu, trọng điểm (đập An Trạch, Hà Thanh, 2 hồ chứa Đồng Nghệ và Hòa Trung) để kịp thời hỗ trợ cho Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Đà Nẵng, chính quyền địa phương các cấp chủ động ứng phó với bão, mưa lũ.

Sở GD-ĐT thông báo cho học sinh nghỉ học ngày 28/10/2020, tiếp tục theo dõi tình hình bão, mưa lũ,... để chủ động cho học sinh nghỉ học trong ngày 29/10/2020; rà soát, kiểm tra và có biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh và phòng, chống ngã đổ cây xanh trong trường học…

 Theo báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, trong phạm vi 8 tỉnh bị ảnh hưởng của bão, cần đặc biệt quan tâm đến 5 đối tượng có nguy cơ cao, bao gồm:

- Tổng số dân phải sơ tán theo kịch bản ứng phó với bão cấp 12, 13 là 1.279.163 người.

- Tổng số tàu thuyền trong khu vực từ Thừa Thiên-Huế - Khánh Hòa là 25.063; Tổng sức chứa tại 21 khu neo đậu tàu thuyền trong khu vực chỉ  đáp ứng khoảng 61% nhu cầu thực tế.

- Nuôi trồng thủy sản: 14.063 ha và 178.938 lồng, bè.

- Hồ chứa thủy điện từ Hà Tĩnh – Phú Yên có 21 hồ đang xả đón lũ.

Hồ chứa thủy lợi: khu vực Nam Trung Bộ có 571 hồ, đã tích 30-90% dung tích; hiện không có hồ xả tràn; hiện có 22 hồ chứa xung yếu và 31 hồ đang thi công.

- Từ Thừa Thiên-Huế - Ninh Thuận có 627km đê biển, đê cửa sông; có 25 vị trí đê biển xung yếu và 10 vị trí đang thi công.


Văn Nguyễn - Xuân Nha