Tại thông báo số 128/TB-UBND do UBND huyện Bảo Lâm ban hành mới đây, về chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững, nhận định, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trên địa bàn diễn biến phức tạp; số vụ vi phạm chưa phát hiện được đối tượng chiếm tỉ lệ cao.

Một số doanh nghiệp có dự án đầu tư liên quan đến rừng và đất lâm nghiệp chậm triển khai dự án, yếu kém về năng lực, không phối hợp với chính quyền sở tại trong quản lý, bảo vệ rừng. Cá biệt có dấu hiệu sang nhượng dự án, công khai bán đất rừng được giao.

Liên quan đến vấn đề này, báo chí dẫn nguồn từ ông Nguyễn Trung Kiên- Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, về kết luận thanh tra những sai phạm trong việc quản lý rừng đã giao cho cộng đồng dân cư thôn 4, xã Lộc Phú bảo vệ, trong đó khẳng định, việc sử dụng đất rừng không đúng mục đích, phương án được phê duyệt; có dấu hiệu chuyển nhượng đất rừng trái phép.

Trong số hơn 231ha rừng và đất lâm nghiệp (có hơn 194ha rừng) được giao cho các hộ vào tháng 9/2013, chỉ có 2 hộ quản lý và thực hiện phương án sản xuất, bảo vệ, gồm ông Nguyễn Đức Dạo và ông Phạm Quang Thọ; 7 hộ khác có đăng ký nhưng gần như đứng ngoài cuộc, bỏ bê rừng.

leftcenterrightdel
Rừng đang mất dần, biến thành trang trại, nương rẫy. 

Đến nay hai hộ trên đã để mất 24,62ha rừng, hơn 78ha trồng rừng và các cây nông nghiệp khác không đúng phương án; để dân lấn chiếm hơn 42ha; trong khi chỉ trồng được 1,6ha keo trên phương án kế hoạch 32,59ha.

Đáng lưu ý, có 9 trường hợp không thuộc cộng đồng dân cư thôn 4 nhưng đang canh tác sản xuất trên đất rừng cộng đồng.

Riêng trường hợp ông Phạm Tấn Hùng, cán bộ một ngân tại huyện Bảo Lâm, được ông Dạo tự ý giao 10ha rừng từ năm 2015 theo hình thức hợp đồng để nuôi dê.

Hiện gần như toàn bộ diện tích rừng này đều bị phá, trở thành trang trại (ông Phạm Tấn Hùng vừa bị cơ quan chức năng khởi tố bắt giam vì thuê người hủy hoại rừng tại xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm).

Lãnh đạo huyện Bảo Lâm đã yêu cầu cơ quan chức năng địa phương điều tra làm rõ, xử lý các hành vi phá rừng, hủy hoại rừng, lấn chiếm, mua bán, chuyển nhượng đất rừng trái phép liên quan đến diện tích rừng, đất lâm nghiệp đã giao cho cộng đồng dân cư thôn 4 bảo vệ; đồng thời chỉ đạo thu hồi toàn bộ hơn 231ha đất, rừng này.

Khánh Hà