Ngày 14/5, thông tin từ Công an tỉnh Hà Nam cho biết, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Nam phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hà Nam, xử phạt một YouTuber do đăng tải video có nội dung bạo lực, kích động bạo lực.

leftcenterrightdel
 YouTuber "Kiên Chổi" tại cơ quan Công an. Ảnh: Công an tỉnh Hà Nam.

Cụ thể, từ ngày 24/4 đến ngày 11/5, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Nam phát hiện kênh Youtube "Kiên Chổi", đăng tải 10 video với nội dung bạo lực, kích động bạo lực, trong video có hành vi, như: Bắt giữ người trái phép, xâm phạm thân thể, lăng nhục, sỉ nhục người khác….

Làm việc với cơ quan Công an, chủ tài khoản YouTube "Kiên Chổi", trú ở xã Yên Nam, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, thừa nhận đã tổ chức đóng diễn và quay các video trên tại một số địa điểm trên địa bàn xã Yên Nam, thị xã Duy Tiên và phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Trong các video đăng tải có sử dụng công cụ hỗ trợ, hung khí, như: Dao phóng lợn, đao, kiếm… sau đó, đăng tải lên YouTube nhằm mục đích câu like và kiếm doanh thu.  

Cơ quan chức năng xác định, việc đăng tải các video này lên YouTube đã gây lo lắng trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến nhận thức của một bộ phận giới trẻ, dễ bị kích động hành động bạo lực. Việc YouTuber này đăng tải video đã vi phạm quy định tại Điều 5, Nghị định số 72/2012/NĐ-CP, ngày 17/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.

Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hà Nam lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt YouTuber "Kiên Chổi" số tiền 7,5 triệu đồng (quy định tại điểm d, Khoản 1, Điều 101, mục 4, Chương V, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử) và yêu cầu chủ tài khoản gỡ bỏ các Video clip trên; đồng thời cam kết không tái phạm.

Trung Vương