Ngày 8/2, thông tin từ Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng một cá nhân đăng thông tin sai sự thật về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) trên facebook.

leftcenterrightdel
Thông tin anh T. đăng tải trên trang cá nhân sai sự thật.

Trước đó, sáng 5/2, anh N.T.T (SN 1991, trú tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) sử dụng mạng xã hội facebook đăng thông tin có nội dung “Virus corona đã có mặt tại xã Cư Êwi, huyện Cư Kuin, T.Daklak”.

Khoảng 10 phút sau đó, anh T. được bạn bè và người thân nhắc nhở nên đã gỡ bỏ thông tin. Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã mời anh T. lên làm việc. Qua làm việc, anh T. thừa nhận, sáng cùng ngày anh nghe một vài người chia sẻ về virus corona nhưng chưa kiểm chứng và thiếu hiểu biết nên đã thông tin không đúng sự thật lên mạng xã hội facebook.

Sau đó, cơ quan chức năng đã nhắc nhở, giải thích cho T. biết về hành vi sai phạm của cá nhân này có thể dẫn đến rối loạn thông tin, gây hoang mang lo lắng trong dư luận. Đồng thời, cũng cho T. biết đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona.

Trước đó, hiều ngày 7/2, Thanh tra Sở TT&TT Bình Định cho biết, ngày 6/2 Chánh Thanh tra Sở đã ban hành quyết định XPHC anh Nguyễn Quốc Đạt (24 tuổi), trú tại Khu vực 8 phường Lê Hồng Phong, thành phố Quy Nhơn, Bình Định) về hành vi cung cấp thông tin sai sự thật trên trang facebook Đội SOS - Hiệp sỹ Quy Nhơn.

Mức xử phạt 10 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng làm việc với anh Nguyễn Quốc Đạt.

Trước đó, ngày 27/1, anh Đạt đăng trên trang Facebook Đội SOS - Hiệp sỹ Quy Nhơn với bài viết " Virus Corona đã có dấu hiệu xuất hiện tại thành phố Quy Nhơn".

Mặc dù sau đó, anh Đạt đã gỡ bỏ thông tin nêu trên nhưng với hành vi tung tin sai sự thật, gây tác động xấu đến xã hội, làm hoang mang dư luận, do đó Chánh Thanh tra Sở TT&TT Bình Định đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính.

Nguyễn Chính - Hữu Huân