Ông Trịnh Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Định Tân được phong tặng “Anh hùng LLVT” vào năm 2011, nhiều năm trở lại đây nhân dân trong xã đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa xây dựng Nông thôn mới (NTM), được công nhận NTM nâng cao, năm 2021, xã Định Tân đã hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM) theo Quyết định 691/QĐ-UBND, ngày 5/6/2018 của Thủ tướng chính phủ.

leftcenterrightdel
cổng vào công sở UBND xã Định Tân 
Quá trình xây dựng quê hương Định Tân đã vận dụng lồng ghép các chương trình, dự án. Theo đó, các phong trào quần chúng đang được triển khai ở nông thôn, nhất là phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao, UBND xã tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng cơ sở trên địa bàn toàn xã như: Đầu tư nâng cấp mở rộng 3 tuyến đường giao thông liên thôn từ mặt đường bê tông lên bằng nhựa hóa và trải thảm nhựa appha với tổng chiều dài 3,3km, xây dựng mới hệ thống mương tiêu thoát nước tiêu nước cho hai khu dân cư Yên Hoành và Yên Định dài gần 1,3km, xây dựng thêm 2 tuyến đường giao thông, kênh mương nội đồng phục vụ cho vùng sản xuất rau màu an toàn tập trung tại thôn Kênh Thôn và thôn Yên Định, tu sửa, chỉnh trang nâng cấp 2 trường: Mầm Non và Trung học cơ sở phục vụ hoạt động dạy và học cho giáo viên và học sinh; đầu tư mới hệ thống điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời.

leftcenterrightdel
một góc dân cư xã Định Tân  
UBND xã đã chỉ đạo chỉnh trang, làm mới lại hệ thống tường rào trên tất cả các trục đường chính của xã và của các thôn, lắp biển số nhà và hệ thống đế, cán cờ tại các hộ gia đình trên địa bàn toàn xã. Tiếp tục tuyên truyền vận động Nhân dân đầu tư chỉnh trang nhà ở, vườn hộ, trồng thêm các đường hoa, chậu hoa để trang trí, tổng số chậu hoa đã đặt tại các vị trí trên các tuyến đường trên địa bàn xã đến nay đã có trên 750 chậu, thành lập mới 59 cụm dân cư kiểu mẫu, đến nay các cụm dân cư đi vào hoạt động theo đúng quy chế của UBND xã ban hành và bước đầu hoạt động đã thực sự có hiệu quả, sự hình thành của các cụm dân cư kiểu mẫu đã tạo nên phong trào, động lực thi đua trên tất cả các lĩnh vực ở địa phương, đặc biệt là phong trào thi đua chung tay xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao, NTM Kiểu mẫu trong toàn dân.

Để nhân dân hưởng ứng cao, ngoài các chính sách hỗ trợ của huyện, của tỉnh. UBND xã đã xây dựng một số cơ chế, chính sách hỗ trợ trực tiếp cho các cá nhân, đơn vị  tham gia hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, như: Hỗ trợ toàn bộ kinh phí thiết kế, dự toán thi công công trình xây dựng cơ sở hạ tầng trong khu dân cư gồm: khảo sát thiết kế, thẩm định dự toán, thiết kế công trình đường giao thông của thôn, rãnh thoát nước, nắp đậy rãnh thoát nước, đổ bê tông đáy rãnh thoát nước đối với các thôn chưa làm.

leftcenterrightdel
một góc dân cư xã Định Tân  
Hỗ trợ 100% xi măng cho các thôn xây dựng đường giao thông, rãnh thoát nước, nắp đậy, đáy bê tông rãnh thoát nước, trát tường để chỉnh trang lại tường rào trên các trục đường chính. Xây dựng, sữa chữa nhà văn hóa thôn, quét vôi trên các trục đường. Căn cứ vào công trình thực tế UBND xã đã hỗ trợ thôn Yên Hoành và thôn Yên Định 150 triệu đồng, Thôn Kênh Thôn 120 triệu đồng, Thôn Tân Long 100 triệu đồng để chỉnh trang lại nhà văn hóa thôn, xây dựng bồn hoa, nhà vệ sinh trong khu nhà văn hóa, bồn hoa, cây xanh. Hỗ trợ các hộ có quy hoạch được vườn mẫu trên địa bàn xã là 5 triệu đồng/vườn.

Ông Toàn nhận định: Định Tân có thuận lợi đó là Đảng bộ xã có 336 đảng viên/ 8 chi bộ đã đoàn kết, nhân dân thì cần cù và sáng tạo trong lao động. Quá trình phát triển địa phương luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp trên. UBND huyện Yên Định đã có cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ kịp thời để xây dựng NTMKM.

Theo đó, Định Tân đã làm tốt công tác tuyên truyền và tập nhuấn cho cán bộ, nhân dân trong việc xây dựng NTMNKM. Chỉ đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi đưa lại hiệu quả cao trên từng diện tích đất. Vận động và tạo điều kiện cho những hộ tích tụ đất để xây dựng mô hình sản xuất sản phẩm sạch theo hướng VietGap. Hiện, Định Tân có 3ha/mô hình, cây trồng chuyển đổi chủ yếu là các loại rau màu có giá trị kinh tế như cây Mướp đắng, cây bầu, dưa chuột…. và 01 mô hình trang trại du lịch sinh thái trải nghiệm của gia đình ông Phạm Quang Vọng. Các mô hình phát triển kinh tế đã đầu tư hệ thống tưới khoa học, tiết kiệm; sử dụng chế phẩm sinh học, giống, vật tư có nguồn gốc, đảm bảo phẩm cấp, ứng dụng cơ giới hóa. Các HTX đã phát huy tốt công tác dịch vụ...

Ngoài tạo ra các sản phẩm du lịch sinh thái như trồng Hoa Hướng Dương, Thược Dược, Cúc Đà Lạt đón hàng nghìn lượt khách từ các nơi đến thăm quan trải nghiệm thì cơ sở còn trồng một số loại cây ăn quả như Bưởi da xanh, Chuối tiêu đỏ, Mít Thái lan, cho thu nhập đạt 2tỷ đồng/năm trừ chi phí cho lợi nhuận đạt từ 450-500 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm từ 6-7 lao động...

Thời gian tới, Định Tân tiếp tục khắc phục khó khăn từ nguồn thu ngân sách, tiếp tục vận động một bộ phận cán bộ, đảng viên hạn chế về trách nhiệm và nhận thức về trách nhiệm trước quần chúng nhân dân trên các lĩnh vực đã được phân công đảm trách để xây dựng quê hương, với quyết tâm xây dựng Định Tân thành “vùng quê đáng sống”.

Phạm ngọc