Cổng dịch vụ dữ liệu thu thập, công khai dữ liệu theo hình thức mở phục vụ nhu cầu khai thác, tra cứu của các tổ chức, cá nhân. Đồng thời cho phép tổ chức, cá nhân cung cấp dữ liệu của mình theo hình thức dịch vụ dữ liệu.

 Hiện tại, Cổng dịch vụ dữ liệu đang cung cấp khoảng 80 tập dữ liệu với nhiều kênh tra cứu như tin nhắn SMS, ứng dụng Zalo, qua Web và API. 

Thông qua cổng dịch vụ dữ liệu người dân và các tổ chức có thể tìm kiếm, khai thác các dữ liệu liên quan đến nhiều lĩnh vực, phục vụ nhu cầu đa dạng của người dùng như: thông tin các cơ quan công an, quận, huyện, cơ sở khám chữa bệnh, tuyến xe buýt, trạm ATM, lịch cúp điện, văn phòng công chứng… 

leftcenterrightdel
 Sở thông tin truyền công bố đưa vào sử dụng thí điểm  Cổng dịch vụ dữ liệu và ứng dụng “Cho và nhận”.

Ứng dụng “Cho và Nhận” là một kênh kết nối cộng đồng, kênh kết nối, chia sẻ miễn phí các vật phẩm, đồ dùng còn giá trị từ các cá nhân không còn nhu cầu sử dụng đến những người có nhu cầu. Đồng thời có thể kết nối các nhà hảo tâm tổ chức các chương trình thiện nguyện qua phương tiện công nghệ thông tin. Góp phần tạo nên một cộng đồng tương thân tương ái, phát triển xã hội nhân văn. 

Thông qua ứng dụng này người cho, tặng vật phẩm sẽ đăng bài viết về vật phẩm, trong đó mô tả hình ảnh, thể loại, tình trạng sử dụng, địa điểm,... Sau đó xác nhận các lời đề nghị nhận vật phẩm từ người muốn nhận và xét duyệt. Người cho sẽ xác nhận “cho” nếu đồng ý hoặc “từ chối” nếu không đồng ý.

Còn người nhận muốn nhận vật phẩm sẽ vào ứng dụng để tìm kiếm vật phẩm mong muốn dựa vào hình ảnh, thể loại, tình trạng, sử dụng... và thực hiện đề nghị được nhận vật phẩm. Khi người đămg đồng ý thì 2 bên tiến hành trao đổi thông tin trên ứng dụng để giao/ nhận vật phẩm.

Ứng dụng “Cho và Nhận” được đăng tải trên kho ứng dụng AppStore (iOS) hoặc CH Play (Android). Người dùng có thể đăng nhập, đăng ký tài khoản thông qua số điện thoại hoặc tài khoản facebook của mình để đăng bài viết về vật phẩm cần cho, tìm kiếm vật cần nhận và tiến hành trao đổi thông tin trao/nhận vật phẩm dưới sự theo dõi, quản lý của Ban quản trị.

Mộc Lan