Ngày 22/8/2019, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng đã có thông báo mời thầu gói thầu thiết kế, cung cấp thiết bị và xây lắp công trình (EPC) nhà máy nước Hòa Liên. Theo đó, gói thầu này gói có giá trị 1.170.470.496.000 đồng được thực hiện trong 450 ngày. Nguồn vốn từ ngân sách thành phố.

Bên mời thầu là Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng cho biết, nội dung của gói thầu là lập thiết kế bản vẽ thi công nhà máy nước Hòa Liên công suất 120.000m3/ngày; Cung cấp lắp đặt thiết bị công nghệ; Thi công xây dựng nhà máy, tuyến ống, trạm bơm, đập dâng. Hình thức đấu thầu công khai rộng rãi trong nước, thời gian mở bán hồ sơ dự thầu từ ngày 27/8 đến 16/9/2019.

leftcenterrightdel
 Gần đây, người dân Đà Nẵng khốn khổ do thiếu nước sinh hoạt

Được biết, Dự án Nhà máy nước Hòa Liên đã từng có chủ trương từ lâu. Vào tháng 2/2012, UBND TP Đà Nẵng đã có quyết định phê duyệt xây dựng dự án Nhà máy nước Hòa Liên công suất 120.000m3/ngày. Thời điểm đó, Công ty Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước được giao làm chủ đầu tư. Nguồn vốn thực hiện vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) theo hình thức PPP. Tuy nhiên dự án này không thực hiện được do có trục trặc về nguồn vốn tài trợ từ phía Nhật Bản, dự án bị đình trệ.

Năm 2016, phía Nhật Bản trở lại với đề xuất thực hiện dự án theo hình thức PPP trong đó chỉ lựa chọn nhà đầu tư giữa các doanh nghiệp Nhật và Chính phủ Nhật sẽ viện trợ không hoàn lại cho phần đập ngăn mặn, tuyến ống nước thô và trạm bơm. Tổng chi phí đầu tư xây dựng dự án khoảng 5.429 tỷ đồng, doanh nghiệp Nhật Bản này sẽ vận hành Nhà máy nước Hòa Liên trong thời gian 20 năm.

Tuy nhiên sau đó, lãnh đạo TP Đà Nẵng lại đổi ý, đề nghị thực hiện dự án qua hình thức đấu thầu. TP Đà Nẵng giao cho BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng mời thầu để thực hiện.

leftcenterrightdel
Công ty CP cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) 

Năm 2017, Cty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng sau khi cổ phần hóa cũng đã có hồ sơ gửi UBND TP Đà Nẵng đề nghị đầu tư dự án bằng nguồn vốn tự cân đối với tổng mức đầu tư chỉ là 1.243,71 tỷ đồng. Tháng 2/2017, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng thống nhất lựa chọn phương án của Dawaco. Và đến nay, giữa bối cảnh tình hình thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra căng thẳng tại Đà Nẵng thì dự án này mới được tái khởi động xây dựng.

Trước đó, theo kế hoạch đảm bảo cấp nước trong năm 2019 và những năm tiếp theo từ năm 2018, Dawaco đã khởi công những công trình nhà máy nước mới. Đầu quý 2/2018, Dawaco đã tiến hành khởi công xây dựng các Dự án Nhà máy nước Hồ Hòa Trung công suất 10.000 m3/ngày’’ tại Khu công nghệ cao, Xã Hòa Liên, Huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Dự án có số vốn 78 tỷ đồng dự kiến hoàn thành vào quý II/2019 mang kỳ vọng cung cấp đủ lưu lượng và áp lực cho Khu công nghệ cao; một phần cung cấp nước cho khu dân cư lân cận, tăng công suất cấp nước sạch cho TP Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
 Bể lắng trong nhà máy nước Cầu Đỏ thuộc Công ty Dawaco

Cũng đầu quý 2/2018, Dawaco đã tiến hành khởi công xây dựng các Dự án “Nâng công suất NMN Cầu Đỏ-Phân kỳ 1 thêm 60.000 m3/ngày’’ nhằm khai thác, xử lý và cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt. Với tổng mức đầu tư trên 200 tỷ đồng, dự án trên sẽ góp phần nâng công suất thiết kế của Nhà máy nước Cầu Đỏ lên 230.000 m3/ngày, nâng tổng công suất của các nhà máy nước hiện có phục vụ cho toàn thành phố theo thiết kế chỉ mới đạt 286.000 m3/ngày tính đến quý II/2019 sau khi dự án trên đưa vào hoạt động.

Xuân Nha