Trao đổi với Báo Bảo vệ pháp luật, ông Hồ Hương -Tổng giám đốc Dawaco cho biết, Công ty vừa có phản hồi đến Kiểm Nhà nước khu vực III về những kết luận xung quanh việc quản lý, sử dụng đất sau cổ phần hóa (CPH) của Công ty.

Theo ông Hương, trong quá trình Kiểm toán, Dawaco đã có văn bản giải trình chi tiết và đã được Kiểm toán Nhà nước chấp thuận. Tuy nhiên, trong phần kết luận của báo cáo kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước Khu vực III đã không đưa những nội dung này vào. Ông Hương cho hay, có hai vấn đề chính mà Dawaco vừa có báo cáo phản hồi với phản hồi cho Kiểm toán Nhà nước Khu vực III là liên quan đến 9,1 ha của nhà máy nước Hòa Liên và 1,2 ha đất của Nhà máy nước Cầu Đỏ.

“Thứ nhất, với 9,1ha của Nhà máy nước Hòa Liên, trước đây giao cho Dawaco nhưng lúc đó chưa giải tỏa đền bù. Hiện nay thành phố đã giao lại cho Ban Dân dụng Công nghiệp. Thứ hai là 1,2 ha của Nhà máy nước Cầu Đỏ, năm 1998, Tổng cục Thuế đã chấp nhận cho miễn thuế cho phần này để xây bể chứa, bể lắng và bể lọc nước. Tổng cục thuế đã có văn bản về việc không tính tiền sử dụng đất cho diện tích này và được Cục thuế Đà Nẵng chấp thuận”, ông Hương nói với Báo Bảo vệ pháp luật.

leftcenterrightdel
Trụ sở của Công ty Dawaco

Báo cáo phản hồi của mà Dawaco gửi đến Kiểm toán Nhà nước Khu vực III còn cho biết thêm, trong quá trình kiểm toán, Dawaco đã cung cấp toàn bộ các văn bản pháp lý liên quan đến việc quản lý sử dụng đất và nghĩa vụ của Dawaco với việc sử dụng đất. Các tài liệu xác định đến thời điểm trước CPH, Dawaco có đăng ký quyền sử dụng đất với diện tích 1.206 m2; đã có hợp đồng thuê đất là 12 thửa đất với tổng diện tích 160.286 m2, đang làm thủ tục thuê đất là 3 thửa với diện tích 9.860 m2; 1 thửa đất thuộc phạm vi đất quốc phòng quản lý với diện tích 20.766 m2.

Sau thời điểm CPH, Dawaco được giao quản lý 3 thửa đất với tổng diện tích 24.644 m2. Đối với việc Kiểm toán Nhà nước khu vực III xác định Dawaco và cơ quan quản lý Nhà nước còn một số thiếu sót trong quản lý đất như thiếu Hợp đồng thuê đất. Vấn đề này Dawaco đã giải trình bằng các công văn đề nghị Sở TN-MT hoàn tất thủ tục vào thời điểm thực hiện việc ký hợp đồng thuê đất nhưng chưa được Sở TN-MT hoàn thiện.

“Có hai thửa đất Dawaco được giao để xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên (sông Cu Đê) diện tích là 91.431 m2 nhưng chưa được bàn giao đất thực tế do đang vướng giải tỏa” báo cáo phản hồi cho biết thêm.

Như báo Bảo về pháp luật đã thông tin, kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước Khu vực III đối với Dawaco sau CPH cho thấy, Công ty này hiện có 4 thửa đất với diện tích 30.557,86m2 đã được sử dụng trước khi cổ phần hóa và có đưa vào phương án sử dụng đất sau cổ phần hóa, nhưng tại thời điểm lập phương án, hồ sơ pháp lý chưa đảm bảo. Trong đó có các thửa đất tại nhà máy nước Cầu Đỏ phường Hòa Thọ Tây, thửa đất 293 Ông Ích Khiêm, thửa đất Thửa đất làm trạm bơm An Trạch, xã Hòa Tiến và thửa đất làm Nhà máy nước sân bay Đà Nẵng tại 555B Trường Chinh.

Bên cạnh những thửa đất nói trên, hàng loạt thửa đất khác của Dawaco sau cổ phần hóa cũng chưa được hoàn thiện hồ sơ pháp lý đầy đủ. Theo đó có 4 thửa đất tổng diện tích 3.778m2 do Dawaco quản lý hiện UBND TP Đà Nẵng chưa ban hành quyết định cho thuê đất và chưa có hợp đồng thuê đất; 3 thửa đất tổng diện tích 10.519m2 có quyết định giao đất và hợp đồng thuê đất đã hết hiệu lực.

Nhiều thửa đất của công ty đang quản lý sử dụng hiện chưa chuyển thông tin xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai đến Cục Thuế vì vậy doanh nghiệp chưa thực hiện kê khai nộp tiền thuê đất gây thất thu ngân sách.

Xuân Nha