Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn giao UBND huyện Hoằng Hóa theo dõi chặt chẽ diễn biến của sạt lở, xâm thực và báo cáo kịp thời khi có tình huống nguy hiểm xảy ra. Huyện tổ chức cắm mốc quan trắc theo dõi và biển cảnh báo nguy hiểm trong phạm vi sạt lở, xâm thực. Đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, không cho người và phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm, nhất là khi xảy ra triều cường, nước biển dâng do bão, áp thấp nhiệt đới.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Tình trạng nước biển xâm thực làm sạt lở đoạn bờ biển tại Hoằng Hoá.

Địa phương khẩn trương xây dựng, phê duyệt và triển khai phương án trọng điểm phòng, chống thiên tai khu vực bờ biển ở các xã Hoằng Trường, Hoằng Thanh, Hoằng Phụ (huyện Hoằng Hóa), đảm bảo an toàn cho người và tài sản theo phương châm “4 tại chỗ”; nhất là sẵn sàng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân, cơ quan bị ảnh hưởng khi có tình huống xảy ra. Huyện thực hiện các biện pháp gia cố phù hợp để hạn chế sự phát triển của sạt lở, xâm thực (sử dụng rọ thép, đá hộc,... gia cố hộ chân khu vực sạt lở).

Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Hoằng Hóa kiểm tra, khảo sát, đánh giá cụ thể về phạm vi, quy mô, mức độ sạt lở, xâm thực bờ biển và xác định giải pháp xử lý phù hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định hỗ trợ kinh phí để đầu tư, triển khai thực hiện, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật và ổn định lâu dài cho khu vực bờ biển bị sạt lở, xâm thực...

Trước đó, như Báo Bảo vệ pháp luật đưa tin, tình trạng biển xâm thực, ăn sâu vào đất liền đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng tại Hoằng Hóa (Thanh Hóa), ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân. Trước tình hình đó, chính quyền huyện này đã đề nghị UBND tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp.

Theo báo cáo của UBND huyện Hoằng Hóa, trong thời gian gần đây, đặc biệt là từ cuối tháng 7/2024 đến nay, do ảnh hưởng của triều cường, sóng lớn với tần suất cao xuất hiện liên tục, đã dẫn đến tình trạng nước biển xâm thực làm sạt lở đoạn bờ biển từ Dự án du lịch của Công ty Cổ phần Đầu tư du lịch Biển Hải Tiến 126 đến Kênh Phúc Ngư xã Hoằng Trường, với chiều dài khoảng 1,6km, khiến hơn 4.000m2 diện tích đất ven bờ biển bị xói lở, một số đoạn kè đê biển bị sập mái, vị trí xâm thực sâu nhất lên đến 15m, vào sát đường nội bộ của dự án du lịch.

Đinh Huê