Từng gãy xương 150 lần vì căn bệnh xương thủy tinh

Khác với bạn bè đồng trang lứa, từ nhỏ đến lớn, anh Vũ Ngọc Anh (SN 1987, quê Hải Phòng) không thể nô đùa, tung tăng chạy nhảy mà chỉ lủi thủi ở nhà đọc sách, truyện, xem tivi. Khi được 8 tháng tuổi, lần đầu tiên anh Ngọc Anh bị gãy một tay và một chân. Vết thương lành, nhưng lần sau lại tiếp tục gãy đúng chỗ cũ. Về sau anh mới biết mình bị xương thủy tinh do mắc chứng giòn xương, thiếu canxi.

Thời gian anh bị gãy xương nhiều nhất là vào năm lớp 6, lớp 7: “Cứ gãy một tay, một chân, rồi hai tay, hai chân, cứ chỗ nào xương dài mà va chạm mạnh là gãy”. Những lần như thế, anh phải “bó giò” ít nhất 1.5 tháng, có khi 3 - 4 tháng mới di chuyển được. 

Anh Ngọc Anh nhớ lại: “Khoảng thời gian đó, mình thậm chí còn bị bố mẹ cấm không được đứng lên, đứng lên là bị phạt. Nhiều khi ngồi trong lớp học, nhìn các bạn chạy nhảy, bản thân thèm lắm, nhưng vì sức khỏe không cho phép nên lại thôi. Có lúc ngứa ngáy chân tay, muốn “thử sức mình đến đâu”, nhưng cứ thế lại thêm một lần bó bột”.

Năm lớp 4, anh bắt đầu sử dụng đầu gối để di chuyển. Đến lớp 9, anh tập ngồi xe lăn. Thời điểm đó, anh Ngọc Anh thấy mặc cảm vì suy nghĩ chỉ người tàn tật mới phải ngồi xe lăn. Nhưng lâu dần thành quen, nhờ thế anh hạn chế bị gãy xương. 

Đến nay, anh Ngọc Anh đã trải qua hơn 150 lần bị gãy xương. Khoảng 2 năm trở lại đây, anh chưa bị gãy lại. Có lúc anh còn tếu táo rằng:  “Lâu lâu không gãy xương lại… thấy nhớ, nhớ cảm giác bị đau, bị nằm một chỗ và phải tập vật lý trị liệu”.

Một mình chinh phục “nóc nhà” Đông Dương… bằng đầu gối

Hồi nhỏ thường xem các chương trình du lịch, khám phá thế giới động vật trên tivi, anh Ngọc Anh luôn mong muốn lớn lên có cơ hội được đặt chân tới những vùng đất đó. Rồi khi được đến những nơi từng thấy qua màn ảnh nhỏ, anh lại muốn đi tiếp, đi nhiều hơn, đến những nơi thậm chí mà trên tivi không có.

Vượt qua mặc cảm bản thân và thuyết phục bố mẹ, năm 21 tuổi, anh đặt chân đến Hà Nội lần đầu tiên. Một mình ở Thủ đô, anh trải qua nhiều nghề để kiếm sống. Từ sửa chữa điện thoại, máy tính, thiết kế đồ họa, marketing online đến thành lập công ty vận chuyển hàng hóa từ Mỹ về Việt Nam. 

Có lúc, anh còn theo chân mọi người đi làm tình nguyện ở vùng sâu vùng xa. Sau những chuyến đi đó, nhận thấy đất nước còn nhiều địa điểm đẹp mà bản thân chưa từng biết đến nên anh càng có thêm động lực khám phá những nơi ấy.

Tháng 2/2016, anh thực hiện hành trình chinh phục đỉnh Fansipan. Với người bình thường, việc leo núi, chui động bằng chân đã khó thì với anh, phải làm mọi thứ chỉ bằng đầu gối còn gian nan hơn nhiều. Nhưng anh Ngọc Anh đã vui vẻ đón nhận thử thách một cách tích cực.

leftcenterrightdel
 

Bước ra khỏi ga cáp treo, anh để lại xe lăn và bắt đầu chinh phục những bậc đá cao chừng 20 cm, rộng 15 cm. Có những đoạn thoai thoải, có những đoạn dốc đứng, mây che phủ trắng xóa nhưng anh không từ bỏ, cứ thế tiếp tục leo.

leftcenterrightdel
 

Nhiều người đi qua nhìn thấy anh Ngọc Anh đều không khỏi lạ lẫm vì lần đầu thấy có người leo bậc đá bằng đầu gối. Thậm chí, nhận được những lời động viên từ người xa lạ, anh càng có thêm động lực, kiên trì vượt hết chặng đường.

leftcenterrightdel
 

Vượt 600 bậc để lên đến đỉnh Fansipan, anh Ngọc Anh vỡ òa hạnh phúc. Mồ hôi chảy dài, ướt đẫm áo, phần vải quần ở đầu gối rách mòn cả đi, da trầy xước đỏ ửng nhưng anh không hề thấy đau. Anh thầm cảm ơn vì mình đã vượt qua thử thách giới hạn của bản thân, chinh phục thành công “nóc nhà Đông Dương” bằng đầu gối và bằng sự cổ vũ, động viên của những người xung quanh.

Tự tin khám phá 4 cực đất nước và nhiều tỉnh thành, quốc gia

Ngoài chuyến leo Fansipan, anh Ngọc Anh còn ấn tượng nhất chuyến “đi bộ” đến cực Đông của Tổ quốc qua cung đường xuyên rừng gập ghềnh, khúc khuỷu dài hơn 2,5 km mà anh phải dùng tay làm trụ đỡ và đầu gối để di chuyển. 

“Trải qua gần 300 bậc thang leo bộ bằng đầu gối, cộng thêm 1500m đường rừng và trèo leo qua những ghềnh đá, mình mới tới được cột mốc. Cứ chốc chốc lại phải cuốn thêm băng, vải, thậm chí xé cỏ và lá cây ven đường để làm đệm lót đầu gối. Vậy mà khi tới được đích thì tất cả đều nát tươm”, anh kể.

Cứ thế, chàng "xương thủy tinh" đã chinh phục được cực Bắc ở Hà Giang, cực Đông ở Khánh Hòa, cực Nam Cà Mau, cực Tây ở Điện Biên. Ngoài 42 tỉnh thành trong nước, anh Ngọc Anh còn đặt chân đến 10 quốc gia thuộc Đông Nam Á và châu Á như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Anh tâm sự, chuyến đi 8 tỉnh miền Tây, kết thúc là cực Nam đất nước - mũi Cà Mau đã mang lại cho anh nhiều trải nghiệm và cảm xúc tuyệt vời nhất. Vì đó là hành trình anh di chuyển hoàn toàn một mình mà không có bạn bè, người thân đồng hành, trợ giúp. 

leftcenterrightdel
 

Gần đây nhất, tháng 4/2020, anh “khởi động” lại các chuyến đi bằng hành trình khám phá hang động Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) sau 4 năm trở lại Hà Nội để chăm sóc bố bị ốm.

leftcenterrightdel
 

“Lần đầu tiên đi khám phá hang động, mình gặp nhiều khó khăn địa hình trong hang động rất khó, bước đi bằng đầu gối rất đau và rát, có chỗ không thể đi mà phải bò. Mình phải dùng lực của cánh tay để đẩy xe lăn trên quãng đường thăm động. Hết đoạn đường bằng, mình dừng lại, vịn hai tay vào thành xe, dùng sức chân để đứng dậy rồi lại đi bằng đầu gối. Có nhiều người trong đoàn ngỏ ý giúp đỡ nhưng tôi từ chối vì muốn được “thể hiện” bản thân”, anh cười phá lên.

leftcenterrightdel
 

Anh bày tỏ mong muốn sẽ được khám phá hết những tỉnh thành còn lại của Việt Nam, nhất là các tỉnh Tây Bắc và những hòn đảo xinh đẹp của nước ta.

leftcenterrightdel
 

Từng mặc cảm với chiếc xe lăn buộc mình phải ngồi cho đến việc biến nó thành người bạn đồng hành, “vi vu” nhiều tỉnh thành, quốc gia, anh Ngọc Anh còn giúp không ít những hoàn cảnh như mình tìm thấy điểm tựa khi lập nên dự án tặng 1000 chiếc xe lăn cho những người khuyết tật ở Việt Nam.

Anh còn viết sách, cho ra mắt cuốn tự truyện Không thể vỡ và sắp tới là cuốn Vết nứt được chắt lọc từ đam mê của mình. Toàn bộ tiền nhuận bút được anh thu về để gây quỹ cho nhóm Xương thủy tinh Việt Nam nhằm hỗ trợ cho những cá nhân có cùng hoàn cảnh. Dù không khá giả nhưng anh luôn mong muốn được giúp đỡ mọi người bằng chính khả năng của mình.

Theo Dân trí