leftcenterrightdel
Năm nay, bên cạnh các loại đào rừng, đào phai… loại đào mini cũng được nhiều người ưa chuộng, tìm mua. Dọc tuyến đường Lạc Long Quân, Âu Cơ (Tây Hồ, Hà Nội), đào mini được bày bán khá nhiều với đủ các hình dáng, kích cỡ khác nhau. 
leftcenterrightdel
Đây là loại đào có xuất xứ từ làng trồng đào Phú Thượng, nổi tiếng Hà Nội. Để cho ra được những gốc đào đẹp chơi Tết, người trồng đào phải mất ít nhất 5 năm tạo tác, chăm sóc. 
leftcenterrightdel
Đào mini đẹp nhờ bộ gốc cổ thụ, thân xù xì, rêu mốc cổ kính, tay cành nhiều dăm lộc nụ. Đặc biệt, hoa đào có màu đỏ thắm nổi bật. 
leftcenterrightdel
Ông Công Nghĩa Quyết (Phú Thượng, Hà Nội) cho biết, năm nay vườn nhà ông có khoảng 170 gốc đào mini dành cho dịp Tết Kỷ Hợi. “Để tạo ra những cây đào mini khó hơn rất nhiều so với đào thế. Đào được trồng bằng hạt, sau đó ghép mắt với các loại đào ta. Mỗi năm, có thể cắt bớt các cành để bán, phần gốc để lại nuôi dưỡng. Phải mất ít nhất 5 năm mới cho ra đời được một cây đào mini đẹp”, ông Quyết nói. 
leftcenterrightdel
Trung bình một cây đào mini có giá bán từ 1-2 triệu đồng tùy kích cỡ, hình dáng của cây. Đối với những cây đào đẹp, các chủ vườn thường không bán đứt mà chỉ cho thuê. 
leftcenterrightdel
Dù là đào mini nhưng những gốc đào này khoe sắc rực rỡ không kém các loại đào truyền thống. 
leftcenterrightdel
Sở dĩ đào mini được nhiều người ưa chuộng là bởi kích thước nhỏ, cây chỉ cao từ 20-50cm, thích hợp đặt trong không gian nhà có diện tích nhỏ. Thêm vào đó, do phần gốc lâu năm nên hoa đào nở cũng đẹp, sai hoa hơn các loại đào thế thông thường. 
leftcenterrightdel
Nhiều cây đào mini có tuổi đời lên đến 15 năm, nổi bật bởi bộ gốc xù xì cổ kính độc đáo. 
leftcenterrightdel
Năm nay thời tiết cận Tết se lạnh, nên đào sai hoa và có màu sắc rất đẹp. Theo các chủ vườn đào, dự kiến đào sẽ bung nở đúng dịp Tết Kỷ Hợi. 
leftcenterrightdel
Thời điểm này, rất nhiều người chơi Tết sớm đã xuống phố tìm mua đào mini về trang hoàng nhà cửa. 
leftcenterrightdel
Loại đào mini có số lượng ít, lại được nhiều khách ưa chuộng nên các chủ vườn dự kiến chỉ khoảng 23 Tết là tiêu thụ hết hàng. 
Theo Dân trí