Có cửa hàng tiện lợi trong một con ngõ trên đường Phạm Văn Đồng (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy), anh Đoàn Văn Hùng luôn cảm thấy bất an, khi trên đầu là những đường điện chằng chịt, biết là nguy hiểm, nhưng cũng chẳng biết phải làm gì ngoài việc xác định sống chung với nó và cảnh giác hơn, đặc biệt là sau các vụ cháy vừa qua.

“Vài tháng trước cũng đã xảy ra chập cháy ở cột điện ngay đây, cháy trên cột điện, người dân cũng không biết làm gì ngoài việc gọi ngay cho bên điện lực. Cũng may là cháy vào ban ngày và được xử lý sớm. Nếu xảy ra vào ban đêm, cháy lan vào nhà dân ngay đó, thì không biết hậu quả sẽ như thế nào”. Anh Hùng kể lại.

leftcenterrightdel
Hệ thống dây điện “chắp vá” kéo dài từ đầu đến cuối ngõ.

Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng này còn diễn ra trong nhiều con ngõ thuộc quận Đống Đa, Ba Đình. Đường điện, cáp viễn thông chằng chịt như “mạng nhện” qua từng nhà. Thậm chí còn được tận dụng làm dây phơi quần áo, tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường khi chẳng may xảy ra chập điện.

Bà Lê Thị Nga (trú quận Đống Đa) cho biết mình chỉ cao 1m56 nhưng đi xe là gần vướng vào dây điện, có những người cao đi thì rất vướng, có khi chạm đến đầu. Nếu mà xảy ra chập cháy trong các con ngõ nhỏ như thế này thì ảnh hưởng rất nhiều.

leftcenterrightdel
 Để khắc phục những búi dây điện võng xuống cửa hàng, nhiều người dân đã tự bọc ống nhựa để tự bảo vệ mình.

Trước thực trạng nhiều khu vực vẫn phải sống chung với nguy hiểm từ hệ thống đường điện, cáp viễn thông chưa được ngầm hóa, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch hạ ngầm đường dây, cáp viễn thông, điện lực tại các tuyến phố trên địa bàn Thủ đô trong giai đoạn 2021 - 2025.

Với mục tiêu của thành phố là hạ ngầm 100% hệ thống cáp điện lực. Hiện đã thực hiện với hơn 450 tuyến phố ở Thủ đô (tỉ lệ ngầm hóa đạt 77% trong các quận nội thành).

leftcenterrightdel
 Người dân tận dụng dây điện trước cửa nhà để phơi đồ.

Được biết, thời gian qua, các cơ quan chức năng của thành phố đã và đang nỗ lực trong việc hạ ngầm hệ thống đường dây viễn thông, dây điện trung, hạ áp tại các tuyến phố...Tuy nhiên, tình trạng dây điện, dây cáp chằng chịt vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi, rất cần sớm được giải quyết để tránh nhiều mối nguy hiểm, đặc biệt vào mùa mưa bão.

leftcenterrightdel
Dây điện, cáp viễn thông giăng như “mạng nhện”.
Duy Minh - Phan Hải